Peningamál - 01.11.2002, Page 85

Peningamál - 01.11.2002, Page 85
Þrennt leiðir af þessu. Í fyrsta lagi að trúverðug- leiki seðlabankans getur skipt miklu varðandi miðl- unarferli peningastefnunnar. Með trúverðugleika er átt við að aðilar hagkerfisins trúi því að seðlabankinn hafi getu og vilja til að ná því verðbólgumarkmiði sem honum er sett. Ef slík trú er til staðar er auð- veldara fyrir seðlabankann að ná markmiði sínu því að væntingarnar á markaðnum hjálpa honum. Það er einnig auðveldara fyrir hann að jafna hagsveifluna eða hjálpa fjármálafyrirtækjum í erfiðleikum því að grunsemdir vakna síður um að hann hafi eitthvað annað í hyggju. Ef trúverðugleiki er lítill getur t.d. vaxtalækkun leitt af sér hækkun verðbólguvæntinga. Tilætluð lækkun raunvaxta verður þá minni en ella og þar með verða örvunaráhrif á hagkerfið minni. Sama verður uppi á teningnum gagnvart genginu. Viðvarandi skortur á trúverðugleika leiðir ennfremur til aukins áhættuálags í vöxtum. Þeir verða því hærri en ella með neikvæðum afleiðingum fyrir hagvöxt og lífskjör. Í öðru lagi þarf peningastefnan að vera framsýn. Formlegar spár og mat á horfum í efnahagsmálum gegna því lykilhlutverki við mótun peningastefnunn- ar. Dæmi um þetta er að verðbólguspá Seðlabanka Íslands er mikilvægasta viðmið ákvarðana í peninga- málum.8 Í þriðja lagi, og það sem skiptir mestu máli í mínum huga, er að ákvarðanir í peningamálum eru alltaf teknar við skilyrði óvissu. Þessi óvissa er „undir, yfir og allt um kring“, ef svo má til orða taka. Það er ekki einungis að framtíðin sé alltaf í eðli sínu óviss. Til viðbótar kemur að óvissa ríkir einnig um ástandið á ríkjandi stund þar sem hagstærðir eru oftast mældar með nokkurri töf. Einnig ríkir óvissa um hvert sé rétta líkanið af hagkerfinu, hvernig miðlunarferli peningastefnunnar sé og hvernig markaðsaðilar bregðist við ákvörðunum í peninga- málum hverju sinni. Í mínum huga er það eitt af meginverkefnum seðlabanka að reyna eftir megni að yfirvinna áhrifin af þessari óvissu. Það gerir hann aðallega með þrennum hætti. Í fyrsta lagi með því að búa yfir öflugu kerfi til að vaka yfir ástandi og horf- um í efnahagsmálum. Í öðru lagi með því að þreifa sig áfram varðandi breytingar á vöxtum, þ.e. breyta þeim oftar og í smærri skrefum en hann myndi vænt- anlega gera ef hann vissi allt um núið og framtíðina.9 Í þriðja lagi með því að hafa innra kerfi til að ræða ástand og horfur og hvað réttast sé að gera í peninga- málum og nýta þannig sem best þá þekkingu sem býr í bankanum. Ef ekki væri þessi óvissa gætu seðla- bankar verið mun minni. Að lokum er rétt að hafa í huga að óvissan verður aldrei að fullu yfirunnin og þess vegna verður peningastefna í framkvæmd alltaf blanda af vísindum og list. Þar sem þetta er svo mikilvægt langar mig að nefna tvö dæmi sem tengjast óvissunni. Það fyrra er kerfi Seðlabanka Íslands til að meta ástand og horfur í efnahagsmálum. Það kerfi er viðamikið og hefur verið að eflast á undanförnum misserum, enda varð mikilvægi framsýnnar peningastefnu enn meira en áður eftir að bankanum var sett verðbólgumarkmið. Í kerfið fara töluverðir starfskraftar. Lýsa má kerfinu með eftirfarandi hætti: Mat á hagvísum: Í hvert skipti sem nýjar hagtölur eru birtar eru þær teknar til skoðunar. Í hverjum mánuði skoðar og greinir hagfræðisvið bankans síðan vel yfir 100 innlendar hagstærðir sem yfirleitt eru á mánaðar- legri tíðni eða hærri. Spár: Seðlabankinn gerir fjórum sinnum á ári verð- bólguspár til a.m.k. tveggja ára. Í tengslum við þær er lagt ítarlegt mat á þá þætti efnahagsmála sem mestu skipta fyrir verðlagsþróunina. Seðlabankinn kynnir sér einnig spár annarra. Markaðsvaka: Markaðsstofa bankans á peninga- málasviði fylgist náið með þróun á innlendum fjár- málamörkuðum og er í nánum tengslum við aðrar fjármálastofnanir. Úrtakskannanir: Seðlabankinn lætur reglulega gera úrtakskannanir á væntingum og áformum heimila og fyrirtækja. Samtöl: Fulltrúar bankans eiga samtöl við marg- víslega aðila í þjóðfélaginu til að fá frá þeim upp- 84 PENINGAMÁL 2002/4 8. Umfjöllun um fyrirkomulag peningastefnu með formlegu verðbólgu- markmiði er að finna í grein Þórarins G. Péturssonar (2000a). 9. Blinder (1998) fjallar um stjórn peningamála við skilyrði óvissu með fræðilegum og aðgengilegum hætti í senn, en hann nýtur þess að vera akademískur hagfræðingur í hæsta gæðaflokki sem jafnframt hefur reynslu af því að sitja í peningastefnunefnd seðlabanka Bandaríkjanna. Hann minnir á Brainard-regluna, þ.e. við skilyrði óvissu ber að ákveða hvað yrði gert ef stikar líkana sem notuð eru við ákvörðun peninga- stefnunnar væru þekktir með vissu, og gera síðan minna. Það styður við kenninguna um að heppilegra sé að breyta vöxtum í mörgum minni skrefum fremur en fáum stórum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.