Peningamál - 01.11.2002, Side 89

Peningamál - 01.11.2002, Side 89
Þýðir þetta dauðadóm hugmyndarinnar um einn seðlabankastjóra? Já, ef við erum að tala um að einn maður taki allar ákvarðanir í peningamálum. Nei, ef við erum að tala um einn aðalbankastjóra sem hefur peningastefnunefnd með sér til að taka þessar ákvarðanir. Þannig er fyrirkomulagið t.d. í Banda- ríkjunum, Bretlandi og Svíþjóð, svo að dæmi séu tekin. Þannig eiga t.d. níu meðlimir sæti í peninga- stefnunefnd Englandsbanka, þ.e. seðlabankastjórinn, tveir varaseðlabankastjórar, aðalhagfræðingur, yfir- maður peningamálaaðgerða og fjórir utanaðkomandi sérfræðingar. Flestir meðlimir peningastefnunefnda þessara þriggja banka eru hagfræðingar með reynslu af hagstjórn, rannsóknum eða af fjármálamarkaði. Sérfræðingar á sviði þjóðhagfræði, hagstjórnar og seðlabankastarfsemi eru fleiri en eiginlegir við- skiptabankamenn, enda eru þær ákvarðanir sem þess- ar nefndir taka eðlisólíkar ákvörðunum í viðskipta- bönkum.15 Þessum nefndum er gert að halda fundi með reglulegu millibili og tilkynna í lok þeirra um ákvörðun sína. Þess utan er þeim gert að birta a.m.k. úrdrátt úr fundargerðum sínum að ákveðnum tíma liðnum og gera þingi og þjóð með reglulegu millibili rækilega grein fyrir framkvæmd stefnunnar í peningamálum. Hvað er það svo sem þessar nefndir eru að ræða og hvað er þar með meginhlutverk seðlabankastjóra? Jú, þær ræða mest um það hvert sé ástand og horfur í efnahagsmálum og hvert vaxtastigið eigi því að vera. En þær ræða líka mismunandi mat á því hvernig vextir hafa áhrif á hagkerfið, þ.e. hvað sé „rétta“ líkanið af hagkerfinu. Þær ræða hvort grípa eigi inn í gjaldeyrismarkað, hvort og hvernig peningastefnan eigi að taka tillit til eignaverðs og fleira af þessu tagi. Í þessu efni njóta þær aðstoðar heils skara af hag- fræðingum, en að lokum er það þeirra að taka af- stöðu. Meðlimir peningastefnunefndanna eru síðan út um allt þjóðfélagið til að útskýra þá hugsun sem að baki mati og ákvörðunum þeirra liggur. Seðlabanki Íslands Hvernig stendur þá Seðlabanki Íslands í þessu sam- hengi? Allavega miklu betur en fyrir nokkrum árum, enda hafa á örfáum árum verið gerðar miklar breytingar á þeim ramma sem bankinn starfar eftir og hann hefur þróað starfshætti sína og skipulag. Bankinn hefur haft verðbólgumarkmið síðan í mars 2001. Ný lög um Seðlabanka Íslands voru samþykkt á Alþingi í maí á sama ári. Í þeim voru bankanum sett markmið í samræmi við þá hugsun að verðbólga sé þegar öllu er á botninn hvolft peningalegt fyrirbæri.16 Bankinn öðlaðist fullt sjálfstæði til að beita tækjum sínum til að ná þeim markmiðum sem honum hafa verið sett. Formlega er það forsætisráðherra sem setur bankanum verðbólgumarkmiðið en í fram- kvæmd hefur það verið ákvarðað í samráði og sátt. Verðbólgumarkmiðið er 2½%. Vegna ástandsins sem ríkti í þjóðarbúskapnum þegar ákveðið var að bank- inn færi á verðbólgumarkmið var gefinn aðlögunar- tími og skyldi markmiðið nást eigi síðar en 2003. Nú er útlit fyrir að það geti náðst fyrr. Á grundvelli laganna hefur Seðlabankinn sett sér starfsreglur um undirbúning, rökstuðning og kynn- ingu ákvarðana í peningamálum, sem byggja á þeim hugmyndum sem ég hef hér reifað um reikningsskil og gagnsæi.17 Reglurnar byggjast á eftirfarandi meginsjónarmiðum: • „Að tryggt sé eftir föngum að við ákvarðanir í peningamálum nýtist upplýsingar sem máli skipta og þekking starfsmanna Seðlabankans. • Að við ákvarðanir í peningamálum séu viðhöfð bestu fagleg vinnubrögð og að þær séu vel grund- aðar og í samræmi við markmið bankans. • Að ákvörðunarferlið auki gagnsæi peningastefn- unnar og auðveldi kynningu á henni. • Að fyrir liggi eftirá hvernig einstakar ákvarðanir voru teknar og hvaða ráð og rök lágu að baki.“ Samkvæmt lögunum fer þriggja manna banka- stjórn með ákvörðunarvald í peningamálum. Hún ber jafnframt ábyrgð á verðbólguspá bankans og mati hans á ástandi og horfum í efnahagsmálum. Aðrir sem að ferlinu koma eru því ráðgjafar. Ársfjórð- ungslega er gerð verðbólguspá, og er hún undirbúin á hagfræðisviði bankans. Spáin er birt í ársfjórð- ungsriti bankans, Peningamálum, ásamt mati hans á ástandi og horfum í efnahagsmálum og rökstuðningi fyrir stefnunni í peningamálum hverju sinni. Banka- 88 PENINGAMÁL 2002/4 16. Sjá Peningamál 2001/2 og 2001/3. 17. Sjá Peningamál 2002/1. 15. Reynsla af starfi í fjármálastofnunum getur hins vegar komið sér vel varðandi hitt meginhlutverk seðlabanka, þ.e. að stuðla að virku og öruggu fjármálakerfi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.