Peningamál - 01.11.2002, Side 93

Peningamál - 01.11.2002, Side 93
92 PENINGAMÁL 2002/4 ast á almennum fjármálamarkaði en eru jafnan skilyrt því að efnahagsumbætur eigi sér stað í lántöku- ríkjunum. Auk þess að veita hefðbundin lán og neyð- arlán hefur sjóðurinn unnið með skuldsettum þróun- arríkjum í þeim tilgangi að létta skuldabyrði þeirra. Iðnríki hafa ekki haft þörf fyrir fjárhagsaðstoð sjóðs- ins um langt skeið. Ísland fékk síðast lán frá sjóðnum árið 1982 og rifja má upp að Bretland samdi á miðj- um áttunda áratugnum um lán frá sjóðnum. Um þessar mundir eru 88 aðildarríki Alþjóðagjaldeyris- sjóðsins með lánasamninga við hann og eru útistand- andi lán hans nú jafnvirði um 90 milljarða Banda- ríkjadala. Stærstu lánasamningar sem gerðir hafa verið í ár eru við Tyrkland og Brasilíu. Bæði löndin hafa lent í umtalsverðum þrengingum en vinna að því skipulega í samvinnu við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn að koma efnahagsmálum sínum á réttan kjöl. Undan- farið hefur einnig verið leitað leiða til að koma Argentínu til aðstoðar. Þar hefur ríkt neyðarástand í efnahagsmálum síðan stjórnvöld hættu að geta greitt af erlendum lánum sínum undir lok síðasta árs og gengi argentínska pesans var aftengt gengi Banda- ríkjadals. 4. Fjármálastöðugleiki Í kjölfar fjármálakreppunnar sem reið yfir Asíu árið 1997 réðust Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn og Alþjóða- bankinn í aðgerðir til að styrkja innviði í fjármála- kerfum aðildarríkjanna í samstarfi við stjórnvöld. Þetta sameiginlega verkefni er mat á fjármálastöðug- leika (e. Financial Sector Assessment Program, FSAP) og hófst það árið 1999. Alþjóðagjaldeyris- sjóðnum var falið að meta fjármálakerfi aðildarlanda, kanna uppbyggingu þeirra, áhættuþætti og laga- umgjörð. Í lok ársins 2000 kom sendinefnd frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum til Íslands, skipuð sér- fræðingum um fjármálastöðugleika og greiðslu- miðlunarkerfi. Gerð var úttekt á því hverjir væru styrkleikar og veikleikar fjármálakerfisins og hversu ítarlega væri fylgt alþjóðlegum viðmiðunum varð- andi fjármálamarkaði. Ísland var eitt af fyrstu aðildarríkjum sjóðsins sem gekkst undir heildstæða úttekt á fjármálastöðugleika. Niðurstöður úttektar- innar voru birtar á heimasíðum Seðlabankans og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Stefnt er að því að ljúka við úttekt allra 184 aðildarlandanna á árinu 2005 og er það verk vel á veg komið. 5. Eftirgjöf skulda fátæku ríkjanna Mörg fátæk ríki, einkum í Afríku, munu ekki ráða við að endurgreiða erlendar skuldir sínar án utanaðkom- andi aðstoðar. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn og Al- þjóðabankinn hafa í sameiningu komið á laggirnar framkvæmdaáætlun til að létta skuldabyrði af stór- skuldugum fátækum ríkjum (e. Heavily Indebted Poor Countries (HIPC) Initiative). Áætlunin byggist á þátttöku alþjóðasamfélagsins, þá einkum alþjóð- legra fjármálastofnana, og miðast að því að koma greiðslubyrði stórskuldugra ríkja í viðráðanlegt horf til frambúðar. Í HIPC-áætluninni er ennfremur lögð sérstök áhersla á að efla samfélagslega þætti í þátt- tökuríkjunum, einkum heilsugæslu og menntun, enda sé það grunnforsenda fyrir frekari þjóðfélagsupp- byggingu og efnahagsumbótum. Skilyrði fyrir aðstoð gegnum HIPC-áætlunina eru einkum tvö. Annars vegar þarf skuldastaða ríkis að vera óviðráðanleg og hins vegar þarf það að sýna fram á samstarfsvilja og getu til að takast á hendur endurbætur og uppbygg- ingu í efnahagsmálum í samvinnu við bæði Alþjóða- gjaldeyrissjóðinn og Alþjóðabankann. Fyrsta skrefið er að ríki setji fram áætlun sem miðar að því að draga úr fátækt (e. Poverty Reduction Strategy Paper, PRSP). Þessi áætlun er gerð í samvinnu við stjórn- völd, sjóðinn, bankann og í nánu samstarfi við breiðan hóp heimamanna. Framkvæmdin er í hönd- um heimamanna en sjóðurinn og bankinn fylgjast með og gefa ráð eftir föngum. Að jafnaði er gert ráð fyrir að áætluninni sé fylgt í eitt ár áður en frammi- staða er metin og ákvörðun tekin um næsta skref, og þá er samið um ný eða áframhaldandi markmið. Gert er ráð fyrir að lánardrottnar séu sveigjanlegir og aðstoði við HIPC-áætlunina. Sem fyrr er miðað við að fylgt sé skynsamlegri stefnu í efnahagsmálum og leitast við að viðhalda efnahagslegum stöðugleika ásamt því að vinna að kerfisumbótum. Þegar um- sömdum markmiðum er náð eru skuldir afskrifaðar eða lækkaðar þannig að eftirstandandi skuldir séu viðráðanlegar, svo fremi að ekki komi til óvæntra utanaðkomandi áfalla. 6. Stjórnfesta Hugtakið stjórnfesta (e. governance) nær meðal annars yfir stjórnun á fjármálum hins opinbera og almenna hagstjórn auk lagaramma stjórnvalds- aðgerða. Í seinni tíð hefur athyglin einnig beinst að stjórnfestu í atvinnulífi, ekki síst í stórfyrirtækjum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.