Peningamál - 01.11.2002, Blaðsíða 93

Peningamál - 01.11.2002, Blaðsíða 93
92 PENINGAMÁL 2002/4 ast á almennum fjármálamarkaði en eru jafnan skilyrt því að efnahagsumbætur eigi sér stað í lántöku- ríkjunum. Auk þess að veita hefðbundin lán og neyð- arlán hefur sjóðurinn unnið með skuldsettum þróun- arríkjum í þeim tilgangi að létta skuldabyrði þeirra. Iðnríki hafa ekki haft þörf fyrir fjárhagsaðstoð sjóðs- ins um langt skeið. Ísland fékk síðast lán frá sjóðnum árið 1982 og rifja má upp að Bretland samdi á miðj- um áttunda áratugnum um lán frá sjóðnum. Um þessar mundir eru 88 aðildarríki Alþjóðagjaldeyris- sjóðsins með lánasamninga við hann og eru útistand- andi lán hans nú jafnvirði um 90 milljarða Banda- ríkjadala. Stærstu lánasamningar sem gerðir hafa verið í ár eru við Tyrkland og Brasilíu. Bæði löndin hafa lent í umtalsverðum þrengingum en vinna að því skipulega í samvinnu við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn að koma efnahagsmálum sínum á réttan kjöl. Undan- farið hefur einnig verið leitað leiða til að koma Argentínu til aðstoðar. Þar hefur ríkt neyðarástand í efnahagsmálum síðan stjórnvöld hættu að geta greitt af erlendum lánum sínum undir lok síðasta árs og gengi argentínska pesans var aftengt gengi Banda- ríkjadals. 4. Fjármálastöðugleiki Í kjölfar fjármálakreppunnar sem reið yfir Asíu árið 1997 réðust Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn og Alþjóða- bankinn í aðgerðir til að styrkja innviði í fjármála- kerfum aðildarríkjanna í samstarfi við stjórnvöld. Þetta sameiginlega verkefni er mat á fjármálastöðug- leika (e. Financial Sector Assessment Program, FSAP) og hófst það árið 1999. Alþjóðagjaldeyris- sjóðnum var falið að meta fjármálakerfi aðildarlanda, kanna uppbyggingu þeirra, áhættuþætti og laga- umgjörð. Í lok ársins 2000 kom sendinefnd frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum til Íslands, skipuð sér- fræðingum um fjármálastöðugleika og greiðslu- miðlunarkerfi. Gerð var úttekt á því hverjir væru styrkleikar og veikleikar fjármálakerfisins og hversu ítarlega væri fylgt alþjóðlegum viðmiðunum varð- andi fjármálamarkaði. Ísland var eitt af fyrstu aðildarríkjum sjóðsins sem gekkst undir heildstæða úttekt á fjármálastöðugleika. Niðurstöður úttektar- innar voru birtar á heimasíðum Seðlabankans og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Stefnt er að því að ljúka við úttekt allra 184 aðildarlandanna á árinu 2005 og er það verk vel á veg komið. 5. Eftirgjöf skulda fátæku ríkjanna Mörg fátæk ríki, einkum í Afríku, munu ekki ráða við að endurgreiða erlendar skuldir sínar án utanaðkom- andi aðstoðar. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn og Al- þjóðabankinn hafa í sameiningu komið á laggirnar framkvæmdaáætlun til að létta skuldabyrði af stór- skuldugum fátækum ríkjum (e. Heavily Indebted Poor Countries (HIPC) Initiative). Áætlunin byggist á þátttöku alþjóðasamfélagsins, þá einkum alþjóð- legra fjármálastofnana, og miðast að því að koma greiðslubyrði stórskuldugra ríkja í viðráðanlegt horf til frambúðar. Í HIPC-áætluninni er ennfremur lögð sérstök áhersla á að efla samfélagslega þætti í þátt- tökuríkjunum, einkum heilsugæslu og menntun, enda sé það grunnforsenda fyrir frekari þjóðfélagsupp- byggingu og efnahagsumbótum. Skilyrði fyrir aðstoð gegnum HIPC-áætlunina eru einkum tvö. Annars vegar þarf skuldastaða ríkis að vera óviðráðanleg og hins vegar þarf það að sýna fram á samstarfsvilja og getu til að takast á hendur endurbætur og uppbygg- ingu í efnahagsmálum í samvinnu við bæði Alþjóða- gjaldeyrissjóðinn og Alþjóðabankann. Fyrsta skrefið er að ríki setji fram áætlun sem miðar að því að draga úr fátækt (e. Poverty Reduction Strategy Paper, PRSP). Þessi áætlun er gerð í samvinnu við stjórn- völd, sjóðinn, bankann og í nánu samstarfi við breiðan hóp heimamanna. Framkvæmdin er í hönd- um heimamanna en sjóðurinn og bankinn fylgjast með og gefa ráð eftir föngum. Að jafnaði er gert ráð fyrir að áætluninni sé fylgt í eitt ár áður en frammi- staða er metin og ákvörðun tekin um næsta skref, og þá er samið um ný eða áframhaldandi markmið. Gert er ráð fyrir að lánardrottnar séu sveigjanlegir og aðstoði við HIPC-áætlunina. Sem fyrr er miðað við að fylgt sé skynsamlegri stefnu í efnahagsmálum og leitast við að viðhalda efnahagslegum stöðugleika ásamt því að vinna að kerfisumbótum. Þegar um- sömdum markmiðum er náð eru skuldir afskrifaðar eða lækkaðar þannig að eftirstandandi skuldir séu viðráðanlegar, svo fremi að ekki komi til óvæntra utanaðkomandi áfalla. 6. Stjórnfesta Hugtakið stjórnfesta (e. governance) nær meðal annars yfir stjórnun á fjármálum hins opinbera og almenna hagstjórn auk lagaramma stjórnvalds- aðgerða. Í seinni tíð hefur athyglin einnig beinst að stjórnfestu í atvinnulífi, ekki síst í stórfyrirtækjum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126

x

Peningamál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.