Peningamál - 01.11.2002, Blaðsíða 94

Peningamál - 01.11.2002, Blaðsíða 94
PENINGAMÁL 2002/4 93 Spilling er þrengra hugtak sem snýr að hugsanlegri misnotkun valdhafa á almannafé eða aðstöðu. Þessi tvö hugtök eru nátengd því að það umhverfi sem skortir stjórnfestu getur verið gróðrarstía fyrir hvers kyns spillingu. Orsök spillingar er oft efnahagslegs eðlis og afleiðingarnar líka, því að spilling er skaðleg öllu efnahagskerfinu. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn leggur mikið upp úr því að góð stjórnfesta ríki hjá aðildarlöndum sínum og hefur látið þessi mál til sín taka. Góðir stjórnarhættir auka líkurnar á því að efna- hagskerfið sé skilvirkt. Sjóðurinn hefur stuðlað að vönduðum stjórnunarháttum meðal annars með því að aðstoða aðildarríkin við að auka gagnsæi opin- berrar stjórnsýslu og hindra spillingu. Fjallað er um þennan málaflokk í árlegum skýrslum um efnahags- mál í aðildarríkjunum í kjölfarið á reglubundnum heimsóknum sérfræðinga sjóðsins. Auk þess hefur Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn í samvinnu við Alþjóða- bankann unnið skipulega að því að hindra peninga- þvætti og fjármögnun hryðjuverka. 7. Gagnsæi Mikið hefur verið lagt upp úr því undanfarin misseri að auka gagnsæi (e. transparency) bæði hjá opinber- um aðilum og fyrirtækjum. Góður og greiður að- gangur að upplýsingum er mikilvægur fyrir hvers kyns stefnumótun og aðhald enda virðist hagsæld vera meiri hjá ríkjum sem hafa tileinkað sér slík vinnubrögð. Sjóðurinn hefur m.a. beitt sér fyrir setn- ingu reglna um gagnsæi peningamála og ríkisfjár- mála.7 Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hefur einnig lagt sitt af mörkum til að auka gagnsæi stofnunarinnar. Fyrir tæpum tíu árum birti sjóðurinn aðeins brot af þeim gögnum sem þar urðu til. Nú er hins vegar greiður aðgangur að vinnu sérfræðinga sjóðsins á heimasíðu hans.8 Nánast öll stefnumótandi vinna er birt á heimasíðunni og um 60% skýrslna sem fjalla um hagkerfi einstakra ríkja eru gefnar út á opinberum vettvangi. Öll iðnríkin láta birta sínar skýrslur og flest ríkin í Mið- og Austur-Evrópu. Aftur á móti birta aðeins 20% ríkja í Mið-Austurlöndum, 36% í Asíu og 46% í Afríku skýrslur sjóðsins um hagkerfi viðkomandi ríkja. Sjóðurinn hvetur aðildarríki sín eindregið til að birta opinberlega skýrslur sem hann vinnur. Jafnframt er birt opinberlega öll innri endur- skoðun á starfi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Samstarf Norðurlanda og Eystrasaltsríkja Ísland á samstarf við Norðurlöndin og Eystrasalts- ríkin á vettvangi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Norður- löndin hafa starfað saman í áratugi á vettvangi sjóðs- ins en Eystrasaltsríkin gengu til liðs við þau árið 1992 eftir að þau höfðu hlotið aðild að sjóðnum. Saman mynda þessi ríki eitt af 24 svokölluðum kjör- dæmum (e. constituencies) sjóðsins. Ísland gegnir forystuhlutverki í kjördæminu árin 2002 og 2003. Í fjárhagsnefnd sjóðsins á hvert kjördæmi einn fulltrúa sem er ráðherra eða seðlabankastjóri. Geir H. Haarde, fjármálaráðherra, tók sæti í fjárhagsnefnd- inni fyrir hönd kjördæmisins til tveggja ára í upphafi árs 2002. Hvert kjördæmi velur einn fulltrúa í fram- kvæmdastjórn sjóðsins og í ársbyrjun 2002 tók Ólafur Ísleifsson, framkvæmdastjóri alþjóðasviðs Seðlabankans, sæti í henni. Jafnframt stýrir Ólafur skrifstofu kjördæmisins í Washington en á henni starfa sérfræðingar frá Norðurlöndum og Eystrasalts- ríkjum. Fjárhagsnefnd Norðurlanda og Eystrasalts- ríkjanna (e. Nordic Baltic Monetary and Financial Committee) fjallar einkum um samstarf landanna á vettvangi sjóðsins og mótar megináherslur kjör- dæmisins. Í henni sitja tveir fulltrúar frá hverju land- anna. Ingimundur Friðriksson, nú seðlabankastjóri, varð formaður nefndarinnar í byrjun árs 2002 en auk hans situr Ólafur Davíðsson ráðuneytisstjóri í for- sætisráðuneytinu í nefndinni fyrir hönd Íslands. Undir þessari nefnd starfar varafulltrúanefnd sem í sitja fulltrúar allra landanna átta. Forystuhlutverki Íslands í kjördæminu tilheyrir meðal annars að annast samræmingu á afstöðu kjör- dæmisins til helstu mála sem til umfjöllunar koma í framkvæmdastjórn sjóðsins hverju sinni og er það viðfangsefni í höndum Seðlabankans. Fyrir fundi framkvæmdastjórnar eru sjónarmið kjördæmisins í mikilvægum málum samræmd á vettvangi seðla- banka og fjármála- eða efnahagsráðuneyta Norður- landa og Eystrasaltsríkja. Að öðru leyti undirbýr skrifstofa kjördæmisins í sjóðnum afstöðu kjör- dæmisins í samræmi við viðurkennda stefnu þess.7. Sjá grein um gagnsæi í Peningamálum 2000/3. 8. http://www.imf.org.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126

x

Peningamál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.