Peningamál - 01.08.2003, Síða 51

Peningamál - 01.08.2003, Síða 51
skellum í eftirspurn eða ytri skilyrðum. Til að tryggja samkeppnishæfni innlendrar framleiðslu og verðlags í samanburði við önnur lönd (raun- gengi) yfir langt tímabil mikillar eftirspurnar reynir þó fyrst og fremst á ríkisfjármála- og kerf- isumbótastefnu stjórnvalda. Í þessu sambandi vörum við við hugmyndum um útlánaaukningu Íbúðalánasjóðs sem gæti grafið undan lausa- fjárstýringu Seðlabankans, valdið hærri raun- vöxtum og raungengi og hækkað íbúðaverð ef henni verður ekki haldið innan strangra marka. 8. Árangur við að draga úr verðbólgu og bæta jafn- vægi þjóðarbúskaparins að undanförnu hefur styrkt tiltrú á verðbólgumarkmiðið, sem einnig hefur fengið stuðning af áframhaldandi umbót- um á innviðum markaðskerfisins. Með kynningu og útgáfum hefur Seðlabanki Íslands aukið tiltrú og skilning á peningamálastefnunni hjá mark- aðsaðilum. Verðbólguvæntingar bæði neytenda og markaðsaðila virðast nú í takti við verðbólgu- markmið bankans. Til viðbótar þessu leggjum við til að Seðlabankinn íhugi að halda reglu- bundna vaxtaákvörðunarfundi bankastjórnar og birta fundargerðir frá þeim. Kaup Seðlabanka Ís- lands á gjaldeyri á grundvelli opinberrar áætlun- ar í því skyni að styrkja erlenda stöðu bankans ætti að efla enn frekar trú á getu bankans til að bregðast við óvæntum lausafjárskellum. Við fögnum endurbótum sem stjórnvöld hafa gengist fyrir á greiðslu- og verðbréfauppgjörskerfum sem fylgja nú alþjóðlega viðurkenndum stöðlum og auka bæði skilvirkni og öryggi. Við leggjum einnig til að kannaðir verði möguleikar á því að dýpka innlendan peningamarkað sem gæti minnkað bæði þörf bankanna fyrir endurhverf viðskipti við Seðlabanka Íslands og fyrir erlenda skammtímafjármögnun. Opinber fjármál 9. Þrátt fyrir að staða opinberra fjármála sé í meginatriðum góð og skuldir hins opinbera litlar hefur halli á hinu opinbera aukist greinilega á nýliðnum árum, bæði vegna óhagstæðari efna- hagsskilyrða og útgjaldaauka umfram áform. Við fögnum ákvörðunum um að halda áfram að verja tekjum af einkavæðingu aðallega til að greiða niður skuldir hins opinbera og til að fjármagna framtíðarlífeyrissjóðsskuldbindingar. Ekki er ástæða til að hafa of miklar áhyggjur af verri af- komu hins opinbera að svo miklu leyti sem hún er afleiðing sjálfvirkrar sveiflujöfnunar (minni tekjur og hærri atvinnuleysis- og bótagreiðslur fylgja hagsveiflunni) og með tímanum munu aukin umsvif í þjóðarbúskapnum bæta afkomuna á ný. Eigi að síður rýrnaði afkoman um 2½% af landsframleiðslu á árunum 1999-2002 og ekki er talið að rekja megi nema u.þ.b. helming rýrnun- arinnar til sjálfvirkrar sveiflujöfnunar. Það sem umfram er má tengja umframútgjöldum í heil- brigðis- og menntamálum – aðallega vegna launa – sem ekki mun draga úr sjálfkrafa með auknum hagvexti. Öllu heldur er hætta á að áframhaldandi útgjöld þessa vegna muni draga úr getu hins opinbera til framboðshvetjandi fjár- festinga. 10. Til framtíðar hvetjum við stjórnvöld til þess að setja sér metnaðarfull markmið í opinberum fjár- málum til nokkurra ára til að mæta aðsteðjandi eftirspurnaraukningu án þess að tefla stöðugleika og samkeppnishæfni hagkerfisins í tvísýnu, og skapa um leið skilyrði til lækkunar erlendra skulda. Til dæmis má taka að lauslegar áætlanir gera ráð fyrir að nauðsynlegt kunni að vera að ná afgangi á fjármálum hins opinbera sem nemur 3% af vergri landsframleiðslu – eins og á árun- um 1999-2002 – þegar væntanlegar stóriðju- framkvæmdir verða í hámarki. Ná mætti næstum helmingi þessara markmiða með því að hefta ekki virkni sjálfvirkra sveiflujafnara en afgang- inum þyrfti að ná með aðhaldi í útgjöldum. Þannig mætti hemja viðskiptahalla og lækka hlutfall erlendra skulda af landsframleiðslu smátt og smátt á næstu árum. Því fögnum við varfærn- islegum áformum um skattalækkanir í stefnu- yfirlýsingu nýrrar ríkisstjórnar. Við leggjum áherslu á að útgjöld verði lækkuð áður en skatt- ar verða lækkaðir til að ná nauðsynlegri heildar- niðurstöðu. 11. Til að efla aðhald í ríkisfjármálum og til að auka gagnsæi og skilning á fjármálastefnu ríkisins hvetjum við stjórnvöld til að miða fjárlagagerð við nokkur ár í senn með sveiflujöfnuðum jafn- vægismarkmiðum og útgjaldaþaki. Slík fjárlaga- PENINGAMÁL 2003/3 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.