Sagnir - 01.06.1998, Síða 24

Sagnir - 01.06.1998, Síða 24
SAGNIR ‘ 98 haldnar, hefur verið mönnum misskýr. Þjóðhátíðin 1874 leið fyrir það að vera fyrsta hátíðin sem var haldin hér á landi, varð hún fyrir vikið ákveðin fyrirmynd. Þá voru Íslendingar ekki einungis að fagna þúsund ára afmæli Íslandsbyggðar, þótt það eitt væri ærið tilefni. Kristján IX kom til landsins sumarið 1874, hafði meðferðis stjórnarskrá og tók þátt í hátíðarhöldum með þegnum sínum á Þingvöllum. ÞINGVELLIR – LIEUX DE MÉMOIRE Eitt af þeim meðulum sem notuð eru til að viðhalda þjóðernisvitundinni eru lieux de mémoire, svo notað sé hug- tak franska sagnfræðingsins Pierre Nora. Lieux de mémoire eru staðir minninganna, þjóðminningastaðir. Kenningin geng- ur út á að stöðug átök séu á milli minnisins og sögunnar.20 Sagan reynir að tortíma því sem raunverulega hefur gerst og þurfum við því staði minninga. Þeir eru varnarbragð minnis- ins, með þeim reynum við að halda því lifandi. Þannig reynum við að hlutgera hið huglæga til þess að fanga sem mesta merkingu í sem fæstum táknum. Söfn, minnismerki, sögufrægar byggingar og fleira í þeim dúr; allt verða þetta staðir minninga okkar.21 Helst er hægt að gagnrýna Nora fyrir þá tilraun að gera minnið að einhvers konar líffræðilegu fyrirbæri, hljómar þetta eins og daufur endurómur af kenningunni um þjóðir sem líf- fræðilega heild. Hugmyndir hans um staði minninganna varpa hins vegar nýju ljósi á táknfræði þjóðernishyggjunnar. Með þeim höldum við lífinu í sameiginlegu minni okkar. Íslendingar eiga sinn þjóðminningastað í Þingvöllum. Nægir að vitna til orða Vigdísar Finnbogadóttur sem telur Íslendinga „hafa gert Þingvelli að fremsta þjóðminningastað sínum.“22 Þjóðminningastaður gæti þess vegna verið þýðing á lieu de mémoire. Þingvellir hafa yfir sér helgan blæ, þeir eru helgistaður þjóðarinnar og hafa verið það a.m.k. frá því á þjóðhátíðinni 1874. En hvað er það við Þingvelli sem skipar þeim þennan sess? Vissulega hafa afdrifaríkir atburðir í Íslandssögunni gerst þar, en þeir eru misvel hæfir til að efla þjóðernisvitund Íslendinga. Eftir að Gamli sáttmáli gekk í gildi árið 1262/4 og þá sérstaklega eftir að einveldi konungs tók gildi á Íslandi árið 1680/4, var hlutverk Þingvalla harla ómerkilegt. Þar var Alþingi vissulega háð, en gegndi litlu hlutverki öðru en að vera dómstóll og aftökustaður fyrir dæmda brotamenn. Stóra dómi var þar framfyl- gt af miklu harðræði og ekki voru sakir þeirra Íslendinga er létu líf sitt á Þingvöllum oft miklar. Á Þingvöllum var einnig samþykkt að ganga Noregskonungi á hönd, nokkuð sem fræðimenn þjóðernishyggjunnar litu á sem landráð. Margt í sögu Þingvalla ætti því að sundra þjóðinni frekar en að sameina hana. Staða þeirra grundvallast á hugmyndum þjóðernissinna um sögu þjóðarinnar. Til að sameina þjóðina þarf hún að gleyma því sem sundraði henni. Þjóðin notar Þingvelli sem þjóðminningastað, til að halda minningum sínum lifandi.23 Þess vegna man hún ekki sögu Þingvalla eins og hún er í raun og veru, heldur sameinast hún um virkni þeirra á hinni glæstu gullöld Íslendinga, þjóðveldis- tímanum. Samkvæmt söguskoðun þjóðernishyggjunnar reis menning og samfélagsskipan Íslendinga hæst á þjóðveldis- tímanum, þangað átti að sækja hvatningu fyrir þjóðina um samstöðu. Þannig var ekki verið að stofna nýtt lýðveldi árið 1944 - verið var að endurreisa hið forna lýðveldi sem ríkti á þjóðveldistímanum. Fyrir árið 1944 var því stundum talað um þjóðveldistímann sem lýðveldistímann í sögu Íslands.24 Á sögusýningunni árið 1944 var tímabilið frá 1262 kallað viðnámstímabil en frá siðaskiptum til 1787, niðurlægingartímabil.25 Auðvitað gerðu menn sér fulla grein fyrir hlutverki Þingvalla á „niðurlægingartímabilinu“ en því hlutverki var ekki hægt að flagga í tengslum við þjóðhátíðir. Síst af öllu vildu menn flíka þessu tímabili sundrungar, og kusu að gleyma því. Eða eins og Matthías Þórðarson orðaði það árið 1930 í riti fyrir erlenda gesti hátíðarinnar: „We now feel the dark centuries to have been something like unpleasant dreams.“26 Þetta er hluti af sögunni sem við viljum ekki muna, vondur draumur sem þjóðin vaknaði upp af við aukið sjálfsforræði. Á þjóðhátíðum styrkir þjóðin einingu sína og eflir þjóðernisvitund með því að koma saman á Þingvöllum. Fyrir henni eru það Þingvellir þjóðveldistímans sem hún sækir heim og þar eiga glitklæði fornaldarinnar við. Það viðhorf má sjá hjá „stúdent“ sem segir frá Alþingishátíðinni árið 1930 í Tímanum: Allt þetta minnti á glitklæði fornaldarinnar. Það var eins og vér værum komnir þúsund ár aftur í fornöldina. Leiðinlegt var að sjá svarta frakka og háa silkihatta. Þeir eiga ekki vel heima á Þingvöllum.27 Einnig má vel sjá í orðum Ásgeirs Ásgeirssonar forseta sameinaðs þings hvaða mynd Íslendingar gera sér af Þingvöl- lum gullaldarinnar: Hér [á Þingvöllum] er fortíðin næst oss og samhengi sögunnar augljósast. Fylkingar þúsund ára líða framhjá; göfugir höfðingjar, frjálsir bændur, hugprúðar hetjur, fagrar meyjar og tígulegar konur.28 Á þessum stað voru ekki kotbændur, sakamenn, syndarar, konur ákærðar í dulsmálum. Það fólk á ekki í heima í þeirri sögu Þingvalla sem þjóðin man. Það fólk mundi sundra þjóðinni og því gleymum við því á hátíðarstundum. Sú saga sem fjöllin geyma á Þingvöllum er hin glæsta saga sjálf- Íslenskt fullveldi í 80 ár 23 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Sú saga sem fjöllin geyma á Þingvöllum er hin glæsta saga sjálfstæðra hetja, sem héldu þar Alþingi 930-1262. Úr veggskreytingu í skála á Alþingishátíðinni 1930.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.