Sagnir - 01.06.1998, Síða 25

Sagnir - 01.06.1998, Síða 25
stæðra hetja, sem héldu þar Alþingi 930-1262. Menn hafa gert sér grein fyrir þessum tengslum Þing- valla við gullöldina og nýtt sér þau í gegnum árin. Á Þing- vallafundunum átti að lýsa vilja þjóðarinnar og staðsetningin að innblása mönnum réttan anda. Í bréfi sem Jón Jónsson á Stafafelli skrifaði Pétri Jónssyni á Gautlöndum árið 1896, lýsti hann þeim áhrifum sem Þingvellir höfðu á fundarmenn á Þingvallafundi: Svo koma menn á þennan fornhelga stað, þar sem alt minnir menn á gullöld landsins, þá er það var engu útlendu valdi háð, og er þá engin furða, þótt menn hrífist af snjöllum fortölum annara eins manna og B.[enedikts] Sv.[einssonar] o.fl., og þyki mínkun að „draga úr sjálfstjórnarkröfunum“ eða gjöra sig að nokkru frásneiddan „frelsis- flokknum“, eg tala nú ekki um að „selja vor helgustu réttindi á vald Dana“ eða láta undan stjórninni í neinu.29 Þingvellir voru þannig notaðir til að blása mönnum í brjóst réttan anda í sjálfstjórnarbaráttunni við Dani. Þeir minntu fundarmenn alla á gullöldina og með hana fyrir hugskotssjónum gátu þeir ekki svikið landið og þjóðina. HELGIREITUR Þingvellir eru ekki aðeins þjóðminningastaður Íslendinga hel- dur einnig helgireitur Íslands. Á öllum þeim þjóðhátíðum sem hér hafa verið haldnar má sjá þessar hugmyndir um Þingvelli sem helgan stað og jafnvel sem upp- sprettu íslenskrar þjóðar. Í Tímanum árið 1874 var sagt frá þjóðhátíðinni á Þingvöllum. Ritara fannst vera „hátíðleg stund á stöðvum þeim, innan hinna helgu hraun-vébanda, sem lífæð þjóðarinnar er runnin frá, og margs að minnast um liðnar aldir“.30 Þingvellir eru því ekki aðeins helgur staður, heldur er lífæð þjóðarinnar beinlínis runnin frá þeim. Sama viðhorf má sjá 100 árum síðar þegar Gylfi Þ. Gíslason taldi að á Þingvöllum hafi „þeir útlendir menn, sem smám saman námu þetta land, orðið Íslendingar“.31 Hugmyndir um helgireitinn Þingvellir mátti einnig heyra á Alþingishátíðinni 1930. Jón Helgason biskup talaði um Þingvelli sem þjóðhelgan og sögufrægan stað í guðsþjónustu í upphafi hátíðarinnar.32 Hið sama má sjá í ræðu Ásgeirs Ásgeirssonar. Honum fannst að ekki þyrfti langt að leita „helgra staða og minninga. Hingað til Þingvalla leitum vér til þess að lauga oss heilagri sögu og fegurð náttúr- unnar.“33 Heilaga sögu íslensku þjóðarinnar er því að finna á Þingvöllum. Það er ennfremur undirstrikað í riti sem var gefið út fyrir útlendinga í tilefni hátíðahaldanna. Þar eru Þingvellir kallaðir „Sinai of Iceland“ og sýnir það glöggt stöðu þeirra í þjóðarvitundinni.34 Sú staða kom berlega í ljós 14 árum síðar, þegar Íslendingar stofnuðu lýðveldi á Þingvöllum árið 1944. Þar kallaði forsætisráðherra Þingvelli hinn „fornhelga fjallasal þjóðarinnar“.35 Skýrasta dæmið um helgi Þingvalla er þó að finna í ávarpi Sigurgeirs Sigurðssonar biskups. Þar fór hann ekki í neinar grafgötur um hlutverk Þingvalla, þessa sköpunarverk drottins: Hugfangin og hljóð erum vér stödd í dag í helgasta musteri vorst hjartkæra föðurlands - musteri, sem hönd Drottins sjálfs hefir gjört. Fjarlægir landar vorir dvelja hér ein- nig í anda í þessari dýrlegu hamrakirkju, sem þjóðin sjálf hefir vígt [...].36 Kollegi Sigurgeirs var á sama máli 30 árum síðar þegar Íslendingar héldu upp á ellefuhundruð ára afmæli Íslandsbyggðar. Sigurbjörn Einarsson, notaði sömu samlíkingu, því Þingvellir voru í hans augum „musteri Íslands, sem Guð hefur reist“.37 Þingvellir eru hér dómkirkja þjóðarinnar, gerð af drottni en vígð af þjóð sem býr yfir guðlegum eiginleika. ÞJÓðAREINING Óhætt er að segja að þjóðhátíðir eru öðru fremur haldnar til að viðhalda einingu þjóðarinnar. Flokkskrytur 24 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Á öllum þeim þjóðhátíðum sem hér hafa verið haldnar má sjá þessar hugmyndir um Þingvelli sem helgan stað og jafnvel sem uppsprettu íslenskrar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.