Sagnir - 01.06.1998, Síða 26

Sagnir - 01.06.1998, Síða 26
SAGNIR ‘ 98 og deilur gleymast á slíkum stundum. Á fjórum síðustu hátíðunum hefur Alþingi ávallt haldið fund á Þing- völlum samfara hátíða- höldunum. Sá fundur hefur oftast verið táknrænn, þing- menn koma sér fyrirfram saman um eitthvert málefni sem ekki er líklegt til að vekja deilur. Á Þingvöllum er ályktunin síðan samþykkt einróma og mannfjöldinn fagnar. Eining þjóðarinnar kemur hvergi betur fram. Árið 1930 var samþykkt ályktun um að Norðurlöndin myndu framvegis setja allar deilur sín á milli í gerðardóm. Árið 1974 samþykkti Alþingi áætlun um land- græðslu og gróðurvernd og árið 1994 voru tvær tillögur samþykktar. Annars vegar breytingar á stjórnarskránni til samræmis við alþjóðlega mannréttindasáttmála og hins vegar stofnun hátíðarsjóðs í tilefni af 50 ára afmæli lýðveldisins. Þeim sjóði skyldi varið til tveggja verkefna; rannsókna á líf- ríki sjávar og eflingar íslenskrar tungu.38 Allar voru þessar tillögur samþykktar einróma við mikinn fögnuð mann- fjöldans. Lýðveldishátíðin 1944 sker sig úr hvað þingfundinn varðar. Hér var ekki verið að fjalla um nein smámál; gildis- töku lýðveldisstjórnarskrár og kjör á fyrsta forseta Íslands. Þjóðaratkvæðagreiðsla hafði farið fram um fyrra atriðið og því var ekki kosið um það heldur gildistökunni aðeins lýst yfir. Þegar kom að kjöri á fyrsta forseta lýðveldisins daginn eftir bar til tíðinda. Atkvæði skiptust þannig að Sveinn Björnsson fékk 30 atkvæði, Jón Sigurðsson, skrifstofustjóri Alþingis, fékk 5 og 15 seðlar voru auðir.39 Sveinn Björnsson hlaut því einungis 30 af 50 greiddum atkvæðum, þ.e. 60%. Þessi atkvæðagreiðsla er í hróplegu ósamræmi við aðrar sem haldnar hafa verið á þjóðhátíðum Íslendinga. Þingmenn sýndu ekki þá einingu sem venja var á stundu sem þessari. Viðbrögð létu ekki heldur á sér standa. Í Tímanum var skrifað um atkvæðagreiðsluna og má þar sjá hve alvarlegum augum hún var talin af sumum. Þar er sagt að „sú óeining hafi verið þjóðarskömm á þessum stað og á þessari stundu.“40 Helgi þjóðhátíðarinnar var rofin. Einingin sem ríkir við hátíðarhöldin helgast af staðsetningu þeirra. Ekki má færa venjuleg deilumál yfir á Þingvelli, þar á yfirhöfuð ekki að deila. Þess vegna eru málin útkljáð áður en á Þingvelli er komið. Morgunblaðið tók undir þetta þann 19. júní 1944: „[þ]ar hverfur allur ókunnugleiki og þurkuskapur manna á milli. Þar finna menn best samhygð og skyldleika við allt sem íslenskt er.“41 HEILÖG STUND SAMEININGAR Hápunktar hverrar hátíðar eru helgustu stundir íslensku þjóðarinnar. Á hverri hátíð má finna einhvern ákveðinn tíma- punkt þar sem helgin rís hæst og þjóðin finnur samheldni sína hvað best. Á hátíðinni árið 1874 skorti ekkert á helgi frekar en á þeim sem eftir fylgdu. Ekki má gleyma því að sjálfur konungur landsins var viðstaddur. Blaðamaður Tímans var ekki í nokkrum vafa um hug þeirra er viðstaddir voru á Þingvöllum. Saga landsins stóð þeim opin fyrir hugskotssjónum og varðveisla tungunnar var mönnum ofarlega í huga. Allt hafði það þau áhrif að „[e]nginn hefir [...] staðið með köldu blóði á þessari stundu“.42 Helgi hátíðarinnar hafði slík áhrif á viðstadda. Skýrustu dæmin um helgistund þessara viðburða er að finna í hátíðunum 1944, 1974 og 1994. Hátíðin 1944 sker sig um margt úr. Hún var ekki minningar- eða afmælishátíð held- ur var verið að fagna nýju stjórnarfyrirkomulagi. Og það sem meira er, á lýðveldisstofnunina var litið sem uppfyllingu mar- Íslenskt fullveldi í 80 ár 25 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Einingin sem ríkir við hátíðahöldin helgast af stað- setningu þeirra. Ekki má færa venju- leg deilumál yfir á Þingvelli, þar á yfirhöfuð ekki að deila. Frá Alþingishátíðinni 1930. Leikendur í sögusýningunni standa hér aðeins til vinstri. Tryggvi Þórhallsson forsætisráðherra undirritar gerðardómslögin.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.