Sagnir - 01.06.1998, Page 69

Sagnir - 01.06.1998, Page 69
SAGNIR ‘ 98 68 Leifur Reynisson 19 18 - 1 99 8 vegna þess að hugsjónafólkið lenti ýmist úti á afvegum með uppreisn sína eða söðlaði um af ofstæki þess sem aðeins er fær um að sjá eina hlið á málum hverju sinni, eða er að mjaka einhverju í einhverja átt, svo enginn sér. Uppreisnargleðin hefur nú á annan áratug verið annars staðar - hægra megin. Krafturinn og sigurgleðin - vissan káta - hefur verið þeim megin þar sem menn trúa því að gróðavonin sé hreyfiafl framfaranna; að framfarirnar séu mældar í hagvexti; að sam- tak og framtak séu andorð.78 Þó svo ´68-kynslóðin sé ef til vill félagslega virkari en aðrir, svo vísað sé til orða Jóns Ásgeirs, er ekki að sjá að þeir sem höfðu sig mest í frammi meðal rót- tæklinganna séu nú við stjórnvölinn. Þar með er ekki sagt að núverandi ráðamenn séu af allt öðru sauðahúsi. Þeir hafa eflaust tilein- kað sér í einhverjum mæli þær frjálslyndiskröfur sem ´68-rót- tæklingarnir börðust fyrir. Þeir hafa alltént orðið að taka mið af þeim sjónarmiðum þar sem tíðarandinn hefur gert tilkall til þess. Má í því sambandi benda á að völd stjórnmálamanna eru langtum minni í dag en þá var vegna aukinnar vald- dreifingar og margbreytilegri hagsmuna. Ég lít því svo á að „yfirvaldið“ sé ekki eins óskorað í dag og áður. Forsjárhyggjan hefur í auknum mæli orðið að víkja fyrir frjálslyndi. Það liggur vissulega ljóst fyrir að hörðustu róttækl- ingarnir náðu ekki að knýja fram þær grundvallabreytingar sem þeir höfðu hug á eftir sósíalískum eða kommúnískum leiðum. Er það að vonum þar sem fæstir hinna róttæku höfðu áhuga á þeirri múlbindingu sem þær hugmyndir buðu upp á. Það er ekki auðvelt að greina orsakir þeirrar sam- félagsþróunar sem orðið hefur síðan ´68 var og hét. Mestu máli skiptir þó að 68-kynslóðin sem alin var upp við mjög einsleita heimsmynd gerði uppreisn gegn valdinu með þeirri afleiðingu að öll viðtekin gildi eru nú frekar dregin í efa en áður. Það hefur aftur leitt til fjölskrúðugra mannlífs þar sem umburðarlyndi hefur aukist. Það er ekki eins varhugavert að vera öðruvísi lengur. Æskan er frjálslegri og félagslegri í fasi. Í þessu sambandi má vísa til ´68 Hugarflug úr viðjum vanans þar sem því er haldið fram að ´68-uppreisnin hafi í víðasta skilningi verið „uppgjör við löngu staðnaða menningarlega og pólitíska yfirbyggingu samfélagsins“, auk þess sem hún hafi gert dægurmenningu alþýðunnar að fjölda- menningu.79 Ég lít svo á að bókarhöfundum hafi tekist að reifa kjarna málsins með þeim ummælum þó sú bók sé annars fremur brokkgengur minnisvarði ´68-kynslóðarinnar. Meginmálið er að með ´68-kynslóðinni er fólk ekki tilbúið að láta segja sér fyrir verkum á sama hátt og áður. Menningin á að koma að neðan frá fólkinu. Það er ekki menningarpostula að skapa þjóðinni umgjörð. Menn höfnuðu aftur á móti ýmsum ódýrum lausnum 68-kynslóðarinnar. Þjóðskipulaginu verður ekki breytt og menn vilja ekki segja skilið við neyslu- menninguna. Krafan í dag er umbætur innan ramma nú- verandi þjóðskipulags. Menn hafa áttað sig á því að án markaðarins fær sú menningarflóra ekki þrifist sem aukið frjálslyndi gerir kröfu til. Stjórnmálamönnum er hins vegar veitt mikið meira aðhald en áður þekktist. Með frjálsari fjöl- miðlun hafa skoðanaskipti orðið opnari og beinskeyttari. Sú samfélagsmynd sem blasir við í dag er menningar- leg fjölhyggja sem í sinni ýktustu mynd leiðir til algerrar afstæðishyggju. Í efnahags- og stjórnmálum virðast menn hins vegar hafa komist á snoðir um fremur algildar lausnir. Aukin velmegun hefur leitt til sterkari einstaklingshyggju sem gerir aftur kröfu til fjölbreytilegrar afþreyingar. ´68-kynslóðin lagði vissulega mikið upp úr því að njóta lífsins enda hefur það eflaust verið helsta ástæðan fyrir baráttu hennar. Slík barátta hlýtur alltaf að eiga rétt á sér svo framarlega sem heiðarlegum aðferðum er beitt. Við erum ekki frjáls þjóð í sjálfstæðu landi nema hvert og eitt okkar eigi jafnan rétt til þess sem lífið býður upp á. Hver og einn vill jú skapa sér sína eigin hamingju án tilskipana frá öðrum. Ég lít því svo á að barátta ´68-kynslóðarinnar hafi í Ráðstefna herstöðvaandstæðinga í Félagsheimili stúdenta, desember 1973. Fyrir miðju er Ólafur Ragnar Grímsson. Mestu máli skiptir þó að 68- kynslóðin sem alin var upp við mjög einsleita heimsmynd gerði uppreisn gegn valdinu með þeirri afleiðingu að öll viðtekin gildi eru nú frekar dregin í efa en áður.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.