Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 62

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Qupperneq 62
Jón Sveinbjömsson það hvort það sé lesandinn sem gefur textanum merkingu, eða hvort það sé textinn sjálfur eða lestrarsamfélagið sem lesandinn er hluti af.41 Félagsleg ritskýring reynir að gera sér mynd af samfélagslífinu á tímum Biblíunnar með því að beita líkönum, sem fengist hafa með rannsóknum á nútíma samfélögum, á þær heimildir sem við höfum um þessi fomu samfélög.42 Kennslubækur í mælskulist varpa hér einnig ljósi á hlutverk lesandans. Eins og kom fram þegar talað var um Progymnasmata virðist það hafa verið eitt megin hlutverk höfundarins að fá lesandann með sér í lestrarferlið. Lesturinn var þátttaka, innlifun sem mótaði þann sem las. í merkri grein sem birtist í tímaritinu Rhetorica haustið 1986 fjallar Mark D. Jordan um s.n. „protreptisk“ rit,43 eiginlega hvatningarrit sem áttu að laða menn að ýmsu, einkum þó að heimspekiskólum. Kirkjufeðumir sömdu einnig slík rit, og má m.a. benda á rit Originesar Hvatning til píslarvættisM Höfundur tekur sem dæmi í greininni fjögur rit, Euþýdemos eftir Platon, Protreptikos eftir Aristoteles, Nítugasta bréf Seneca og Protreptikos eftir Jamblikos. Hann sýnir fram á að ekki sé rétt að tala um ákveðið bókmenntaform (genre) í þessu sambandi, form þessara rita séu alltof margbreytileg til þess að það sé hægt. Það sem er sameiginlegt með þeim er hins vegar krafan um óskipta þátttöku lesandans í lestrinum.45 En hvert er samband nútímalesenda og upphaflegra lesenda? Eins og áður kom fram, virðast flestir þeir, sem beita aðferðum málvísinda, mælskulistar og félagsfræða við könnun á lesendum, nær eingöngu fjalla um áhrif textans á upphaflega lesendur, en hirða síður um áhrif textans á 41 Sjá nánar yfirlitsgrein eftir S. Mailloux í tímaritinu Genw, „Reader-Response Criticism?“; Jón Sveinbjömsson, „Biblían og bókmenntarýnin,“Orðið, 19. árg, bls.ll Sbr. neðanmálsgrein nr. 38 hér að ofan. 42 Benda má á greinar eftir John H. Elliott, Bruce J. Malina o.fl. í Semeia 35. Social- Scientifíc Criticism of the New Testament and its Social World. (Society of Biblical Literature 1986); einnig má benda á greinar í 47. bindi tímaritsins Sociological Analysis (1986) „Sociology and New Testament Studies: A Symposium" (bls. 214-266); B. J. Malina, Christian Origins and Cultural Anthropology: Practical Models for Biblical Interpretation (Atlanta: John Knox, 1986); J.P. Louw, Sociolinguistics and Communication. UBS Monograph Series, No. 1 (London: United Bible Societies, 1986). 43 M. D. Jordan, „Ancient Philosophic Protreptic and the Problem of Persuasive Genres,“ Rhetorica Vol IV (1986) bls. 309-333. 44 Eis martyrion protreptikos. 45 These protreptics do not agree on the hearer's condition or how to approach it, but they do agree in wanting the hearer's whole self for an ongoing pedagogy. Because the hearer's whole self is at stake, the desired commitment must be exclusive and unlimited (bls. 332-3). 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.