Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 98
Kristján Búason Flest bréfa sinna skrifaði Páll á næstu 5 árum. Fjöldi rita hefur verið skrifaður um sögu gyðingdómsins á dögum Jesú. Má þar nefna sögu prófessors E. Schiirers, síðast í Göttingen (d. 1910), Geschichte des jiidischen Volkes im Zeitalter Jesu Chrísti frá 1886 - 87, og frá þessari öld rit þýzka prófessorsins J. Jeremias Jerusalem zurZeit Jesu 1-2 frá 1923 - 24. Fundur handritanna í Qumran við Dauðahafið sýndi, að gyðingdómurinn á dögum Jesú var fjölbreyttari en Nýja testamentið sýnir og enn blæbrigðaríkari en heimildir rabbínanna gefa til kynna, en þau eru ritskoðuð af fræðimönnum Farisea, sem tóku forystu í gyðingdómnum eftir fall Jerúsalem árið 70. í kjölfar þessara handritafunda fylgdu öflugar rannsóknir á gyðingdómi þessa tíma, sem standa enn yfir. Þýzki guðfræðiprófessorinn Herbert Braun hefur í miklu ritiverki, Qumran und das Neue Testament 1-2 , frá 1966, gefið yfirlit yfir það efni, sem getur varpað ljósi á Nýja testamentið. En það er furðu takmarkað. Sumir guðfræðingar vilja sjá áhrif frá málfari og hugarheimi Qumransafhaðarins í tjáningarformi Jóhannesarguðspjalls. Þá sýnir rit prófessors Martins Hengels í Tubingen í Vestur Þýzkalandi, Judentum und Hellenismus frá 1969, að hellenistískur gyðingdómur var talsvert fjölbreyttari en menn gerðu sér áður ljóst og erfitt er að setja skörp skil milli grískumælandi gyðingdóms í Palestínu og annars staðar í rómverska heimsveldinu. Meðal þeirra, sem á okkar tímum hefur á fræðilegan hátt tengt atburði í lífi Gyðinga, Jesú og frumkristninnar pólitískri samtímasögu sinni, er sænski prófessorinn Bo Reicke (d. 1987), sem starfaði stærsta hluta ævi sinnar við háskólann í Basel í Sviss. Þetta gerir hann í riti sínu Neutestamentliche Zeitgeschichte, sem kom út í annarri útgáfu 1968. Synagógur Gyðinga voru í flestum borgum. Hellenistísk gríska var milliríkjamál og jafnframt mál menntamanna, samgöngur voru góðar, friður ríkti í rómverska heimsveldinu og hellenistísk borgarmenning var útbreidd, þar sem menn voru heimsborgarar í víðlendu ríki. Fólki af ólíku þjóðemi og trú ægði saman í stórborgum og leitaði öryggis í trúarhreyfmgum. Allt vom þetta þættir, sem auðvelduðu útbreiðslu kristninnar á fyrstu öldum. Það, sem gerðist í Róm, hafði áhrif á atburði í Palestínu. Þegar keisarinn var aðdáandi þjóðlegrar menningar eins og Tiberíus, nutu þjóðemishreyfingar í skattlöndum skilnings. Svo var t.d. um Farisea undir lok starfstíma Jesú. En þegar aðdáandi grískrar eða hellenistískrar heimsmenningar eins og Neró fór með völd, var þrengt að þjóðemisöflum og þeim sýndur lítill skilningur. Það var á dögum Nerós árið 66, að Gyðingar hófu uppreisn í Palestínu, sem endaði með skelfíngu árið 70, en þá féll Jerúsalem. Páll postuli er mikilvæg persóna í þróun kristninnar. Hann var skólaður Gyðingur af flokki Farisea, og varð stærsti guðfræðingur frumkristninnar. Hann sá grundvallarþætti kristindómsins betur en flestir aðrir og á þátt í því, að kristnin heldur fast við það að vera hinn nýi sáttmáli, arftaki fyrirheita ísraels, en ekki sértrúarhreyfing innan gyðingdómsins. 96 i
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.