Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 98
Kristján Búason Flest bréfa sinna skrifaði Páll á næstu 5 árum. Fjöldi rita hefur verið skrifaður um sögu gyðingdómsins á dögum Jesú. Má þar nefna sögu prófessors E. Schiirers, síðast í Göttingen (d. 1910), Geschichte des jiidischen Volkes im Zeitalter Jesu Chrísti frá 1886 - 87, og frá þessari öld rit þýzka prófessorsins J. Jeremias Jerusalem zurZeit Jesu 1-2 frá 1923 - 24. Fundur handritanna í Qumran við Dauðahafið sýndi, að gyðingdómurinn á dögum Jesú var fjölbreyttari en Nýja testamentið sýnir og enn blæbrigðaríkari en heimildir rabbínanna gefa til kynna, en þau eru ritskoðuð af fræðimönnum Farisea, sem tóku forystu í gyðingdómnum eftir fall Jerúsalem árið 70. í kjölfar þessara handritafunda fylgdu öflugar rannsóknir á gyðingdómi þessa tíma, sem standa enn yfir. Þýzki guðfræðiprófessorinn Herbert Braun hefur í miklu ritiverki, Qumran und das Neue Testament 1-2 , frá 1966, gefið yfirlit yfir það efni, sem getur varpað ljósi á Nýja testamentið. En það er furðu takmarkað. Sumir guðfræðingar vilja sjá áhrif frá málfari og hugarheimi Qumransafhaðarins í tjáningarformi Jóhannesarguðspjalls. Þá sýnir rit prófessors Martins Hengels í Tubingen í Vestur Þýzkalandi, Judentum und Hellenismus frá 1969, að hellenistískur gyðingdómur var talsvert fjölbreyttari en menn gerðu sér áður ljóst og erfitt er að setja skörp skil milli grískumælandi gyðingdóms í Palestínu og annars staðar í rómverska heimsveldinu. Meðal þeirra, sem á okkar tímum hefur á fræðilegan hátt tengt atburði í lífi Gyðinga, Jesú og frumkristninnar pólitískri samtímasögu sinni, er sænski prófessorinn Bo Reicke (d. 1987), sem starfaði stærsta hluta ævi sinnar við háskólann í Basel í Sviss. Þetta gerir hann í riti sínu Neutestamentliche Zeitgeschichte, sem kom út í annarri útgáfu 1968. Synagógur Gyðinga voru í flestum borgum. Hellenistísk gríska var milliríkjamál og jafnframt mál menntamanna, samgöngur voru góðar, friður ríkti í rómverska heimsveldinu og hellenistísk borgarmenning var útbreidd, þar sem menn voru heimsborgarar í víðlendu ríki. Fólki af ólíku þjóðemi og trú ægði saman í stórborgum og leitaði öryggis í trúarhreyfmgum. Allt vom þetta þættir, sem auðvelduðu útbreiðslu kristninnar á fyrstu öldum. Það, sem gerðist í Róm, hafði áhrif á atburði í Palestínu. Þegar keisarinn var aðdáandi þjóðlegrar menningar eins og Tiberíus, nutu þjóðemishreyfingar í skattlöndum skilnings. Svo var t.d. um Farisea undir lok starfstíma Jesú. En þegar aðdáandi grískrar eða hellenistískrar heimsmenningar eins og Neró fór með völd, var þrengt að þjóðemisöflum og þeim sýndur lítill skilningur. Það var á dögum Nerós árið 66, að Gyðingar hófu uppreisn í Palestínu, sem endaði með skelfíngu árið 70, en þá féll Jerúsalem. Páll postuli er mikilvæg persóna í þróun kristninnar. Hann var skólaður Gyðingur af flokki Farisea, og varð stærsti guðfræðingur frumkristninnar. Hann sá grundvallarþætti kristindómsins betur en flestir aðrir og á þátt í því, að kristnin heldur fast við það að vera hinn nýi sáttmáli, arftaki fyrirheita ísraels, en ekki sértrúarhreyfing innan gyðingdómsins. 96 i
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.