Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 121
Spumingar um hefð og frelsi spámannanna. Þeir prédikuðu oftast í bundnu máli, settu fram skarpar andstæður ljóss og skugga, máluðu í sterkum litum. Merking orða þeirra er einatt fólgin í spennunni milli tveggja andstæðna, fremur en í orðanna hljóðan við fyrsta lestur. Á það einnig við um dæmisögur Jesú. Framsetningunni svipar oft til þess sem við lærðum í rafmagnsfræðinni í æsku: Straumi er hleypt á tvo gagnstæða póla eða rafskaut og myndast þá neisti mitt á milli þeirra. í hebresku málfari og í framsetningu Jesú er sannleikurinn oft „mitt á milli“ tveggja andstæðna, fremur en í öðrum hvorum pólnum, eins og til dæmis í andstæðu hins guðrækna farísea og hins illræmda tollheimtumanns. Prédikun Jesaja í 1. kapítulanum sýnist einræð og auðskilin við fyrsta lestur. Hann virðist vilja að afnumdar séu allar fómir og af lagðar allar guðsþjónustur. Og meiningin virðist augljós í 6. kapítulanum: að það sé vilji Guðs að hjarta fólksins verði tilfinningalaust, eyru þess daufheyrð og augu þess lokuð, svo að ömggt sé að menn hvorki heyri, sjái né skilji boðskapinn (9.-1 l.v.). En við nánari eftirgrennslan verður ljóst að ,Jiinn spámannlegi stíll“, sem er lykill að merkingtmni, dregur hér fram sterkar andstæður sem leiða sannleikaxm fram á þann hátt að lesandmn verður að ráða sjálfur í merkinguna. Og það gerir hann með því að hlusta grannt eftir því sem sagt er (og ekki síður hinu sem ósagt er látið) og síðan að gefa gaum að víðari sjónhring viðkomandi prédikara. Þótt spámennimir prédikuðu gegn guðsþjónustunni, vildu þeir ekki afhám hennar heldur endumýjun. Og enda þótt Jesaja setji fram á hinn sterkasta hátt, svo ekki verður um bætt, hversu menn snúa sér burt frá Guði, þá snýr hann viljaákvörðun mannanna sjálfra í refsingu Guðs, segir Guð valda því sem menn hafa í raun kallað yfir sig sjálfir. Þjóðin kallar yfir sig ófarimar sjálf með fráhvarfi frá Guði, en spámaðurinn setur málið þannig fram að ófarimar verða verk Guðs, tortímingin af hans völdum. (Þetta gerir hann til þess að tjá á sterkasta máta alveldi Guðs og — með öfugu formerki— að allt vort ráð sé í hendi hans.) Og hvergi er sterkar að orði kveðið um miskunn Guðs en einmitt hjá Jesaja. (Slíka þversögn skilja mjög fáir, og sjaldan sérfræðingar í fræðigreininni. En listmálarar skilja þetta strax, því stíllinn er í ætt við súrrealisma í málaralist, og leikhúsfólk, því hann er skyldur absúrdisma í leikritagerð.) Hver er merkingin? En hvað á Jesús við er hann beitir þessum stflbrögðum í Fjallræðunni? Margur hefur villst á því hve ræðan er einföld og talið merkingu hennar einræða: að hún sé eins konar nýtt lögmál, ný boðorð. En sé ræðan skilin þannig, steyta menn á því skeri að þurfa að afnema lögreglu og aga ef boðinu er fylgt bókstaflega (5.38) og leyfa mönnum að nauðga smástúlkum án mótaðgerða. Og svo mætti lengi telja, sem hér yrði oflangt mál að rekja. Nær sanni mun vera að telja merkingu Fjallræðunnar þá að sýna hið alfullkomna líf kærleikans og hinnar sönnu mennsku í krafti Guðs, að sýna mönnum að enginn getur annan dæmt né talið hann fjær Guði en 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.