Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 106

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 106
enginn greinarmunur gerður á því sem er „veraldlegt“ eða „heilagt“. Hug- myndir um eitthvað „heilagt" eru þannig ævinlega háðar því í hvaða sam- hengi þær eru settar í hvert og eitt sinn eins og Mack rekur í umfjöllun um þetta efni. Svæði sem kemur til með að öðlast frátekinn eða helgan reit ein- kennist aðeins af endurtekningu (helgi)athafna á meðan annað í landslaginu er opið fyrir tilviljunum.28 Ólíkt Eliade, heldur Smith því fram að hlutverk tilbeiðslustaðar eins og musterisins í spádómsbók Esekíels samanstandi ekki af hugmynd um raunverulega byggingu heldur félagslega kortlagningu á dýrkunarstað sem á sér enga jafningja.29 Smith telur að í frásögn Esekíels af framtíðarmusterinu megi greina fems konar hugmyndafræðileg kort: valdakort (40.1-44.3) þar sem byggt er á hugmynd um aðgreiningu hins veraldlega valds frá hinu andlega valdi; hlut- verkakort (44.4-31) sem byggir á hugmyndinni um hreinleika og saurgun; landakort (45.1-8 & 47.13-48.35) sem gengur út á landfræðilega skiptingu; og loks leiðbeiningarkort (46) sem hefir með að gera upplýsingar um helgi- hald. Fyrstu kortin lýsa þannig samskiptum konungs og presta. Frá sjónar- hóli valdsins er konungurinn prestunum æðri en frá sjónarhóli hreinleika- hugmyndarinnar eru prestarnir konunginum æðri. Þriðja kortið fjallar um skiptingu landsins eftir þessum valda- og hreinleikahugmyndum enda þótt einnig hér sé átt við hugmyndafræði fremur en landafræði í eiginlegum skilningi, eins og Smith ítrekar, (land sem uppfylling guðlegs fyrirheits). Loks fjallar síðasta kortið um helgiathafnir og hvaða hlutverk prestarnir fara með og hvaða erindi konungurinn og almenningur á í musterið sem felst í því að útvega efni til fómfæringar.30 Þannig er gerð musterisins, sem Eliade, telur endurspegla skikkan heimsins að guðlegri fyrirmynd, fyrst og fremst myndlíking fyrir félagslegt fyrirkomulag að skilningi Smith. Musterið hefir um leið ekki því hlutverki að gegna að viðhalda hinu alheimslega skipulagi sköpunarinnar heldur því að viðhalda tilteknu jafnvægi innan samfélagsins á einhverjum tilteknum stað og tíma.31 29 To Take Place, 47-49 30 Ibid., 56-70. 31 Smith segir,...the first two maps were hierarchical, insisting repeatedly on the absolute subordination to YHWH as king in a system of power, and to the Zadokite priests in a system of status. The temple ser- ved as a metonymy for the totality of the social domain of Israel, and the key distinctions inherent in the “house of Israel" were mapped in terms of its typography and architecture. Having gained such a hier- archical perspective, the third and fourth maps dissolved the metonymy and allowed the complexity of the chief components of the “house of Israel” to emerge in their reciprocal relations, one to the other, integrated into a toal system. This system appears to have been more egalitarian, recognizing the integr- ity and legitimacy of each of the subsystems. But it is an egalitarianism possible only from the perspec- tive of hierarchical domination by the highest order, with its attendant clarity as to the classification and ranking of subsystems achieved in the first two maps” (ibid., 70-71). 104
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.