Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 115

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 115
um fátæklinga og bauð lærisveinum sínum slíkt hið sama.27 Þau fyrirmæli Krists tóku Benediktsmunkar sérstaklega til sín og helguðu einn kafla í reglum sínum viðmóti við gesti og gangandi: „Fátækum og pílagrímum ber að sýna sérstaka umhyggju því að það er í þeim, öðrum fremur, sem við tökum á móti Kristi.“28 Af þessu má álykta að kristbú hafi ekki síður dregið nafn sitt af því kristilega kærleiksverki sem þar átti að vinna en að Kristur hafi verið einn og óskoraður eigandi þeirra allra. Hér verður einnig að láta þess getið að Guðbrandur Jónsson prófessor taldi sig komast að þeirri nið- urstöðu að kristfé hefði í flestum tilvikum ekki verið gjafir til Krists eða ein- hvers dýrlings heldur „tryggingarframlög“ til að standa undir þeim kvöðum sem áskildar voru og fólust einkum í ferjuhaldi og fátækraframfærslu.29 Síðar á öldinni og nær örugglega þegar komið var fram á 13. öld virðist það hafa orðið regla, líkt og venja var um kristbú, að binda eignir til kirkna við nafngreindar persónur, guð og dýrlinga hans, einn eða fleiri. Kirkjur voru eftir það flestar kenndar við nafndýrling sinn og sem slíkar sagðar eig- endur fastra eigna og lausra. Dæmi um þetta er máldagi kirkjunnar undir Hrauni, þeirrar sömu og áður er getið, frá árinu 1397. Þar segir í upphafi: „Maríukirkja undir Hrauni á heimaland með gögnum og gæðum og Brúar- foss allan.“ Síðan tekur við upptalning á öðrum eignum kirkjunnar.30 Ekki verður fortakslaust fullyrt að María mey og móðir Guðs, fremur en kirkjan eða einhver annar, hafi verið eigandi heimalandsins undir Hrauni og annarra verðmæta sem tilgreind eru í máldaganum. A Eyri við Arnarfjörð var kirkja helguð Maríu og Pétri postula. Hún átti miklar eignir í föstu og lausu, reyndar ekkert í heimalandi að því er virðist. Þar var í förum skip sem í heimild frá 13. öld var eignað kirkjunni en ekki nafndýrlingum hennar.31 Hvað sem þessu líður verður ekki annað ráðið af heimildum en að dýrlingar hafi verið taldir eignarbærar persónur hvernig sem það var nákvæmlega hugsað og skilið á þessum tíma. Þessi ályktun verður ekki ein- ungis dregin af orðalagi máldaga heldur benda atburðir, þegar reyndi á eign- arréttinn, í sömu átt. Dæmin eru að vísu ekki mörg en hér verða tvö nefnd. í Þorgils sögu skarða segir frá því að eitt sinn hafi flokkur manna undir 27 Sjá t.d. Matteusarguðspjall 10.42; 25.35-36. 28 The Rule of Saint Benedict. Translated by Abbot Parry OSB. Leominster 1993 (1. útg. 1990), s. 83-84 (53. k.). 29 Guðbrandur Jónsson: „Um Kristfé, Kristfjárjarðir, sælubú og sælugjalir." Alþingistíðindi 1952. A. Þing- skjöl. Reykjavík 1953, s. 614. 30 íslenzkt fombréfasafn. 4. b. Kaupmannahöfn 1895, s. 183. Hér má einnig nefna að í Oddaverjaþætti er sagt frá því að Jón Loftsson (1124-1197) hafi ætlað að byggja klaustur á Keldum og gefa það Jóhannesi skírara (Biskupa sögur 1. b. (1858), s. 293 (sjá 13. nnigr.)). 31 Hrafns saga Sveinbjarnarsonar. Útg. Guðrún P. Helgadóttir. Oxford 1987, s. 43. íslenzkt fornbréfasafn 4, s. 145. 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.