Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 120

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 120
Á íslandi, þar sem ekki var óðalsréttur, hafði þetta þau áhrif, að arfar skipt- ust minna en fyrr. Sonur kirkjueiganda, er tók við staðarforráðum, fékk eignir kirkjunnar í sinn hlut án þess þær kæmu til skipta. Horfði þetta þá til þess að efla aftur færri menn til höfðingja. En síðar varð það upphaf staða- mála, svo sem enn mun getið.50 Jarðir í einkaeigu gátu gengið kaupum og sölum en kirkjueign mátti hvorki selja né sundra á nokkurn hátt. Jarðeignir voru því líklegri til að haldast sem ein heild ef þær voru lagðar undir kirkju fremur en ætt eða einstakling. Ekki er ljóst af riti Sigurðar Nordals hvort það hafi verið „úthugsaður“ til- gangur með gjöfum til kirkna að varðveita ættargóssið óskert og styrkja þannig völd gefandans og afkomenda hans. Það er hins vegar skoðun Axels Kristinssonar sem að nokkru leyti fetar í fótspor Sigurðar. Hann gerir ekki lítið úr því að stofnun kirkna hafi verið sáluhjálparatriði og getað átt þátt í því að tryggja mönnum sæluvist á himnum. En hann telur jafnframt að margir eignamenn hafi gefið stórfé til kirkna og stofnað staði í þeim tilgangi fyrst og síðast að varðveita ættargóssið því að þá skiptist það ekki við erfðir.51 Orri Vésteinsson er á svipuðum slóðum og Axel að því leyti að telja „praktískar“ ástæður hafa ráðið gjöfum til kirkna þó að hann efist ekki heldur um að oft hafi trúarþel einnig búið þar að baki.52 Kenning hans er sú að stofnun kirkna og rausnarlegar gjafir til þeirra hafi verið aðferð höfðingja til að tengja áhrifamátt ættar sinnar við tiltekinn stað fremur en leiðtoga- hæfileika einstakra manna og tryggja þannig til frambúðar völd hennar í heimahéraði.53 Af öðrum toga eru skýringar Guðrúnar Ásu Grímsdóttur. Hún veltir því fyrir sér hvort það hafi e.t.v. verið til almannaheilla þegar jarðir og hlunn- indi voru fengnar kirkjum til eignar. Hún bendir á að í fjölmörgum mál- dögum eru skilmálar um ómagavist enda boðaði kirkjan líknsemi við þurfa- menn og volaða. En þetta fyrirkomulag var tvíbent eins og Guðrún Ása víkur sjálf orðum að. Þessir ómagar voru oft af ætt þeirra sem settu kirkju á stofn - og þannig losnuðu þeir við framfærslubyrðina - auk þess sem þurfa- mannatíund hlaut að skreppa saman eftir því sem kirkjujörðum fjölgaði en skattskyldum jörðum fækkaði. í annan stað setur Guðrún Ása fram það sem hún kallar „hugboð eða getgáta“ að kirkjum hafi í öndverðu verið fengnir 50 Sigurður Nordal: Islenzk menning, s. 294. 51 Axel Kristinsson: „Islenskar ríkisættir á 12. og 13. öld: Lóðréttar ættarhugmyndir héraðshöfðingja og staðarhaldara." íslenska söguþingiö 28.-3I. maí 1997. Ráðstefnurít I. Ritstj. Guðmundur J. Guðmunds- son og Eiríkur K. Bjömsson. Reykjavík 1998, s. 80. Magnús Stefánsson hefur gert athugasemdir við þessa kenningu Axels („Um staði og staðamál", s. 148-151 (sjá 36. nmgr.) - og andsvar Axels Kristins- sonar: „Litlar athugasemdir um stóra staði.“ Saga. Tímarit Sögufélags 2003 (1), s. 181-183). 52 Orri Vésteinsson: The Chrístianization of Iceland, s. 114 (sjá 9. nmgr.). 53 Orri Vésteinsson: The Christianization oflceland, s. 115, 239-240. 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.