Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 125

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 125
afhendingu kirknanna að vörsluréttur þeirra væri umbun eða gjöf frá kirkju- yfirvöldum en ekki hefðgróin eign sem upphafsmenn kirknanna hefðu stofnað til enda lét hann þá leikmenn fá kirkjumar aftur til varðveislu sem þetta viðurkenndu.77 Leikmönnum hefur hins vegar sviðið sárt að vörslurétt- urinn skyldi nú lúta dómsögn kirkjunnar og að þeir hefðu enga tryggingu fyrir því að sá réttur yrði ekki af þeim tekinn. Átökin um kirkjueignimar áttu eftir að harðna og náðu hámarki um einni öld síðar þegar Ámi Þorláks- son Skálholtsbiskup (1269-1298) lagði allt í sölumar til að ná frá leik- mönnum forræði yfír stöðunum og gera þá að kirkjulénum (benefic- iumlbeneficii) sem hann einn og eftirmenn hans gætu úthlutað til varðveislu. Staðirnir áttu heimaland allt og ýmsar aðrar eignir svo að það var eftir nokkm að slægjast að fara með staðarforráð. En staðamál, sem svo eru nefnd, snerust ekki einvörðungu um staðina og forræði þeirra heldur kirkju- eignir almennt eins og samkomulag það, sem að lokum náðist, ber gleggst vitni um. Árið 1297 var undirrituð sættargerð á Ögvaldsnesi í Noregi sem batt enda á staðamálin. Þar var kveðið svo á um að þeir staðir, sem kirkjur áttu alla (þ.e. heimaland allt ásamt öðmm eignum) skyldu vera undir for- ræði biskups en öðrum kirkjum og eignum þeirra skyldu leikmenn „halda.“78 Kirkjur þær sem leikmenn fengu að halda voru síðar nefndar bændakirkjur en staðirnir mynduðu stofninn í því safni kirkjujarða sem tek- ist hefur verið á um fram undir vora daga. I sambandi við sættargerðina í Ögvaldsnesi er athyglisvert að þar var hvergi tekin afstaða til þess hver væri raunverulegur eigandi þeirra kirkna sem um var deilt. Hið lögspekilega inntak eignarréttarins skipti ekki öllu máli heldur hin „praktíska“ hlið hans. Ef „áhald“ kirkju eða vörsluréttur nægði til að auka leikmönnum fé og frama í samfélaginu mátti einu gilda hver væri raunvemlegur eigandi þeirra. Biskupar gátu ekki heldur talið sig eigendur kirkna því að enn voru í fullu gildi samþykktir fjórða kirkjuþings- ins í Konstantínópel frá 869-870. Þar var biskupum stranglega bannað að selja ræktarlönd og lausamuni kirkna eða farga þeim á nokkurn hátt nema til þess eins að leysa fanga úr haldi.79 Að auki hafði Vilhjálmur kardínáli af Sabína tekið það skýrt fram þegar hann sótti Norðmenn heim 1247 að „[ejnginn biskup skal og dirfist að leggja undir sig eða sinn stað eignir eða 77 Orri Vésteinsson telur að Þorlákur haft einungis viljað innleiða vörsluréttinn (ius patronatus) en ekki stefnt að því að ná yfirráðum á kirkjueignum (The Christianization oflceland, s. 119, 126-130). Sbr. hins vegar Magnús Stefánsson: „Kirkjuvald eflist“, s. 98-104 (sjá 15. nmgr.). 78 Magnús Stefánsson: „Kirkjuvald eflist", s. 223-226. 79 Decrees of the Ecumenical Councils 1, s. 177. Sbr. einnig Corpus luris Canonici 2, d. 513 (Cap. V.). Sennilega hefði það talist brot á kirkjulögum þegar Bjöm Gilsson Hólabiskup tók 120 hundruð (jafnvirði 120 kúgilda) af fé biskupsstólsins og gaf til nýstofnaðs klausturs að Þverá í Eyjaftrði (Biskupa sögur 1 (1858), s. 415). 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.