Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 128

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 128
vaknað hvert þær kirkjur hafi sótt rétt sinn sem ekki höfðu nema einn prest í þjónustu sinni líkt og margar kirkjur hér á landi. Því er til að svara að í kirkjurétti lifði áfram sá skilningur úr Rómarétti að kirkjan, mannvirkið sjálft, óháð söfnuði og prestafélagi, gæti verið eignarhafi.93 Þar við bættist sú kenning kirkjunnar að presturinn væri sem Kristur brúðgumi kirkju sinnar og það væri í sambandi þeirra beggja sem kirkjan öðlaðist líf, yrði með nokkrum hætti „persóna“. Kirkjuréttarfræðingar áttuðu sig þó á því, og sá lögspaki páfi Innocentíus IV (1243-1254) tók af öll tvímæli um það, að ekki mætti leggja að jöfnu lögpersónu og persónu af holdi og blóði. Það væri t.d. ekki hægt að bannfæra lögpersónu og eigi heldur væri hún sálu gædd. Félagsheildin, er lá til grundvallar kirkjunni sem réttarhugtaki, væri þess vegna í mynd persónu, hún væri persóna til málamynda {persona re- praesentata) og nafn að lögum (nomen iuris) og ekkert annað.94 Páfinn virð- ist hafa viljað vara við því að hugtakið persóna í merkingunni siðferðilega ábyrg manneskja væri vanhelgað með því að nota það um óskyld fyrirbæri. Niðurstaða þessa kafla er sú að á miðöldum, og eigi síðar en um miðja 12. öld, hafi sá skilningur átt vaxandi fylgi að fagna meðal kirkjuréttarfræð- inga að hver kirkja væri sjálfstæður eignaraðili með sérstök lögvarin rétt- indi.95 Það virðist ekki skipta öllu máli í þessu samhengi hvernig lögpersóna var skilgreind fyrr á tímum, hvort hún hafí upphaflega verið samnefnari ákveðins hóps einstaklinga (safnaðar, prestafélags o.fl.) sem síðar fékk sjálfstætt líf í mynd lögpersónu eða hvort hún hafi þegar frá öndverðu verið persónugert réttarhugtak til að tryggja til frambúðar markmið þeirra sem að kirkjubyggingu stóðu. Fremur væri ástæða til að huga að því hvort sú full- yrðing fái staðist að kirkjur hafi ekki átt sig sjálfar einar og óskiptar heldur deilt eignarréttinum með öðrum. 4.3. Klofinn eignarréttur, páfinn og Skálholt Ástæða er til að ætla að á miðöldum hafi ekki verið eins rík hefð fyrir ein- staklingseignarrétti og við eigum að venjast nú á tímum. Einstaklingarnir 93 Þessi kenning hefur verið kölluð „institutttheorien" á norrænu máli (sbr. Hertzberg: Om Eiendomsretlen til det norske Kirkegods, s. 32, 38. Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 340, 343-344 (sjá 63. nmgr.)). 94 Plöchl: Geschichte des Kirchenreclits 2, s. 195-196 (sjá 90. nmgr.). Skiptar skoðanir voru um það meðal fræðimanna hvort eða að hve miklu leyti lögpersóna hefði verið „tilbúið" hugtak (fictio), þ.e. þröngt, tæknilegt hugtak sem átti fátt sameiginlegt með raunverulegum persónum og verður ekki farið nánar út í þá umræðu en hér hefur verið gert (sbr. einnig Heusler: Institutionen des Deutschen Privatrechts 1, s. 256- 258 (sjá 63. nmgr.)). 95 Magnús Stefánsson rekur nokkuð kenningar þeirra sem töldu að kirkjumar hefðu ekki verið lögpersónur. Þær hefðu eigi að síður getað átt eignir sem lifandi persónur voru fulltrúar fyrir (Staðir og staðamál, s. 194-196 (sjá 37. nmgr.)). 126
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.