Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 128

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 128
vaknað hvert þær kirkjur hafi sótt rétt sinn sem ekki höfðu nema einn prest í þjónustu sinni líkt og margar kirkjur hér á landi. Því er til að svara að í kirkjurétti lifði áfram sá skilningur úr Rómarétti að kirkjan, mannvirkið sjálft, óháð söfnuði og prestafélagi, gæti verið eignarhafi.93 Þar við bættist sú kenning kirkjunnar að presturinn væri sem Kristur brúðgumi kirkju sinnar og það væri í sambandi þeirra beggja sem kirkjan öðlaðist líf, yrði með nokkrum hætti „persóna“. Kirkjuréttarfræðingar áttuðu sig þó á því, og sá lögspaki páfi Innocentíus IV (1243-1254) tók af öll tvímæli um það, að ekki mætti leggja að jöfnu lögpersónu og persónu af holdi og blóði. Það væri t.d. ekki hægt að bannfæra lögpersónu og eigi heldur væri hún sálu gædd. Félagsheildin, er lá til grundvallar kirkjunni sem réttarhugtaki, væri þess vegna í mynd persónu, hún væri persóna til málamynda {persona re- praesentata) og nafn að lögum (nomen iuris) og ekkert annað.94 Páfinn virð- ist hafa viljað vara við því að hugtakið persóna í merkingunni siðferðilega ábyrg manneskja væri vanhelgað með því að nota það um óskyld fyrirbæri. Niðurstaða þessa kafla er sú að á miðöldum, og eigi síðar en um miðja 12. öld, hafi sá skilningur átt vaxandi fylgi að fagna meðal kirkjuréttarfræð- inga að hver kirkja væri sjálfstæður eignaraðili með sérstök lögvarin rétt- indi.95 Það virðist ekki skipta öllu máli í þessu samhengi hvernig lögpersóna var skilgreind fyrr á tímum, hvort hún hafí upphaflega verið samnefnari ákveðins hóps einstaklinga (safnaðar, prestafélags o.fl.) sem síðar fékk sjálfstætt líf í mynd lögpersónu eða hvort hún hafi þegar frá öndverðu verið persónugert réttarhugtak til að tryggja til frambúðar markmið þeirra sem að kirkjubyggingu stóðu. Fremur væri ástæða til að huga að því hvort sú full- yrðing fái staðist að kirkjur hafi ekki átt sig sjálfar einar og óskiptar heldur deilt eignarréttinum með öðrum. 4.3. Klofinn eignarréttur, páfinn og Skálholt Ástæða er til að ætla að á miðöldum hafi ekki verið eins rík hefð fyrir ein- staklingseignarrétti og við eigum að venjast nú á tímum. Einstaklingarnir 93 Þessi kenning hefur verið kölluð „institutttheorien" á norrænu máli (sbr. Hertzberg: Om Eiendomsretlen til det norske Kirkegods, s. 32, 38. Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 340, 343-344 (sjá 63. nmgr.)). 94 Plöchl: Geschichte des Kirchenreclits 2, s. 195-196 (sjá 90. nmgr.). Skiptar skoðanir voru um það meðal fræðimanna hvort eða að hve miklu leyti lögpersóna hefði verið „tilbúið" hugtak (fictio), þ.e. þröngt, tæknilegt hugtak sem átti fátt sameiginlegt með raunverulegum persónum og verður ekki farið nánar út í þá umræðu en hér hefur verið gert (sbr. einnig Heusler: Institutionen des Deutschen Privatrechts 1, s. 256- 258 (sjá 63. nmgr.)). 95 Magnús Stefánsson rekur nokkuð kenningar þeirra sem töldu að kirkjumar hefðu ekki verið lögpersónur. Þær hefðu eigi að síður getað átt eignir sem lifandi persónur voru fulltrúar fyrir (Staðir og staðamál, s. 194-196 (sjá 37. nmgr.)). 126
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.