Jón á Bægisá - 01.11.1994, Side 12

Jón á Bægisá - 01.11.1994, Side 12
tilvikum er gengið út frá því að hin þjóðlega íslenska bókmenntasaga sé ótrufluð af „annarlegri næringu“, svo notað sé orðalag Gríms. Auðvitað nefna sumir skáldskapartengsl við útlönd, en dæmigert má telja að eftir að Sigurður Nordal hefur getið þess að Bjarni Thorarensen og Jónas Hallgrímsson haíl notið „erlendra áhrifa“, þá segir að þeir njóti „ekki síður hins, að þeir finna brátt hinar íslenzku frumlindir og taka þær fram yfir útlenda rómantík. En það gátu þeir því aðeins, að lifandi bókmenntir þjóðarinnar, sem þeir voru aldir upp við, voru í óslitnu sambandi við kveðskap 9. og 10. aldar.“2 í rauninni er mjög eðlilegt að svo sé skrifað þegar komið er fram á tuttugustu öld, því á rómantíska skeiðinu hafði markvisst verið unnið að „nálægð“ fornbók- menntanna í hinni þjóðlegu bókmenntasögu — en söguvitundin sem býr að baki henni er jafnframt í örri mótun á öðrum fjórðungi nítjándu aldar. Um það leyti er Grímur skrifar fyrirlestur sinn er hún að segja má fullmótuð og hefur fylgt okkur alla tíð síðan, heil og ósködduð mynd sem varpað er á vegg fortíðar. Hún leiðir til þess, að því er mér sýnist, að íslenskar fornbókmennntir eru miklu rúmfrekari í bókmenntavitund þjóðarinnar, og búa yfir meiri „nálægð“, á 19. og 20. öld, en þær gerðu aldirnar á undan. Þegar ég nota hugtakið „þjóðleg bókmenntasaga" á ég við sögu um sögu, enda á maður líklega ekki aðgang að neinu samfelldu bókmenntalífi nema í „sögulegu“ formi um það líf. Hin skráða bókmenntasaga snýst oftar en ekki um það að koma stað og tíma heim og saman, með því átaki sem lil þarf. Það átak felst í afmörkun hejðar. Breski sagnfræðingurinn Eric Hobsbawm hefur bent á að í umfjöllun um hefðir verði að greina á milli „styrks og sveigjanleika raunverulegrar hefðar" og virkni hinnar „tilbúnu hefðar“, því hefðir sem virðast vísa langt aflur í tímann séu stundum fremur nýlegur tilbúningur. Það getur hins vegar orðið erfitt að stunda slíka aðgreiningu þegar um meint „þjóðleg“ einkenni er að ræða, því eins og Hobsbawm hefur sjálfur rækilega útlistað er „þjóð“ í nútímaskilningi þess hugtaks fremur nýleg söguleg „uppfinning“.3 „Þjóð“ er „ímyndað pólitískt samfélag“ , eins og bandaríski fræðimaðurinn Benedict Anderson segir, og sú ímyndun helgar þjóðinni stað og skapar henni vissa tímaskynjun, „einsleitan og holan tíma“, eins og best megi sjá á fléttu hinnar hefðbundnu skáldsögu og á inntaki dagblaða, en þetta voru einmitt áhrifamestu íjölmiðlarnir á því skeiði er nútímaþjóðin varð til; þessir miðlar virðast búa yfir veraldlegri vídd (sem kalla mætti sam-tíma) sem í senn afmarkar og samtengir atburði og einstaklmga er ekki lúta guðdóm- legri forsjá.4 2 Sigurður Nordal, „Samhengið í íslenzkum bókmenntum", íslenzk lestrarbók 1400- 1900, ritstj. Sigurður Nordal, Bókaverslun Sigfúsar Eymundssonar, Reykjavík 1924, s. XXV. 5 Eric Hobsbawm, „Introduction: Inventing Tradition", í The lnvention oj Tradition, ritstj. E. Hobsbawm ogT. Ranger, Cambridge University Press, Cambridge 1983, s. 1- 14 (bein tilv. s. 8). Sbr. bók Hobsbawms, Nations and Nationalism Since 1780: Pro- gramme, Mylh, Realily, Cambridge University Press, Cambridge 1990. 4 Benedict Anderson, Imagined Communities: Rejlections on the Origin and Spread oj Nationalism (revised edition), Verso, London og New York 1991, s. 6 og 22 o.áfr. á- JSæýfJjá - TÍMARIT ÞÝÐENDA 1994 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Jón á Bægisá

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.