Jón á Bægisá


Jón á Bægisá - 30.09.2004, Síða 21

Jón á Bægisá - 30.09.2004, Síða 21
Jaðarheimsbókmentitir En hvað er Wellek að flengjast svona fram og aftur milli Nýja-Sjálands og Islands? Það er sem þessi lönd séu látin ramma inn heimskort bók- menntanna (þ.e. á táknrænan hátt, því að ekki gengur þetta upp land- fræðilega). Ég tel að einnig skipti máli í þessu sambandi að eyþjóðir þessar og fyrrverandi nýlendur eru í ákveðinni jaðarstöðu í þeirri vestrænu heimsmynd sem Wellek hefur í huga. I þessum löndum býr að mestu „vestrænt" fólk en eyþjóðirnar eru samt táknmyndir fjarlægðar og fram- andleika og sem slíkar geta þær vísað í senn til ystu marka vestrænnar menningar og til þeirrar víðáttu sem við blasir jafnskjótt og litið er burt frá þröngt skilgreindu vestrænu hefðarveldi.9 Og Wellek óar við því að missa hugtakið út í þessa víðáttu, þetta „óþarflega tilkomumikla“ svið, þar sem hætta er á að það leysist upp, verði merkingarlaust vegna þess að það vísi hreinlega til allra heimsins bók- mennta og þá í öllum þeirra fjölbreytileika, hvernig svo sem fer um sam- hljóminn. En ég held að Wellek hafi rétt fyrir sér þegar hann tilgreinir þetta sem einn af merkingarþáttum hugtaksins. Þessi skilningur á heims- bókmenntum er greinilega í andstöðu við hið afmarkaða hefðarveldi sem „vel lesinn“ einstaklingur getur komist yfir með markvissri viðleitni. Engin ein manneskja kemst yfir að lesa allar heimsins bókmenntir en hún getur vitað af þeim á sinn hátt; þær eru áskorun til hennar að kynnast lífi og hugsun fólks á þessum hnetti. Til þess þarf að horfa út fyrir þann bók- menntagarð sem er manni næstur og aðgengilegastur. I þessum skilningi fela heimsbókmenntir í sér býsna opið kerfi, víða veröld, þar sem leiðir liggja ekki aðeins út fyrir þjóðarbókmenntir hvers lesanda, heldur líka út fyrir heimshluta hans og þær hefðir sem þar kunna að ríkja. Enginn vafi leikur á því að gildi heimsbókmenntahugtaksins felst öðrum þræði í heildarhyggju og alþjóðlegri yfirsýn. Sú yfirsýn getur hins- vegar tekið til mismunandi þátta, allt eftir áherslum. Hún getur einskorð- að sig við „stór“ samfélög en hún getur líka skimað sérstaklega eftir því sem þykir framandlegt eða „exótískt“. Hún kann að leggja sig eftir menn- ingarfjölhyggju hvað varðar kynþætti og tungumál; slík fjölhyggja hefur verið mjög á döfinni í bókmenntafræði undanfarið. Auk þess hlýtur við- leitnin til heildarsýnar að örva marga til hugsunar um þá jaðra sem um- lykja heimssýn þeirra. Þeir sem á annað borð eru að skyggnast í fjarskann vilja ekki missa af þeim turnum sem standa á „heimsenda“, svo ég nýti mér bókarheiti Færeyingsins Williams Heinesen, höfundar sem sómir sér vel undir merkjum heimsbókmenntanna. 9 Þetta á auðvitað sérstaklega við um Maóríana á Nýja-Sjálandi, þótt vafasamt sé að ganga langt í getgátum um það sem Wellek býr í huga er hann sdllir löndunum tveimur upp á þennan hátt. á> Jföayáiá - Menninga(r)miðlun í ljóði og verki 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Jón á Bægisá

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.