Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Qupperneq 118

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Qupperneq 118
116 vandamál og viðfangsefni sem snerta alla þá sem taka sér fyrir hendur að framkvæma ytra mat á stofnunum.' Á síðari árum hefur vitund um mikilvægi þverfaglegra vinnubragða aukist. I þessari grein er tölvuvert fjallað um rannsóknir og rannsakendur og þá yfirleitt með tilvísun til þess að sama eigi yfirleitt við um mat og matsaðila. Hér á eftir verður nánar fjallað um skilgreiningar á mismuninum á mati og rannsóknum. Matsaðili Matsaðili er sá sem framkvæmir mat, heldur utan um gögn og skilar niðurstöðu í einhverskonar skýrsluformi. Til að framkvæma mat verður matsaðili því skilyrðislaust að vera í tengslum við þá sem metnir eru. Þetta hlutverk er oft vandasamt. í aðferðafræði er stundum rætt um „að vera á bandstrikinu“ vera á mörkum tveggja heima, það er heimsins sem verið er að rannsaka og heimsins sem rannsakandi tilheyrir (við og hinir). Rannsakandi er sjaldan hluti af hópnum sem hann er að framkvæma rannsókn í. Sams- konar vangaveltur eiga rétt á sér í tengslum við mat. Hvenær er matsaðilinn á bandstrikinu? Stundum er það þannig að matsaðili, sem er tengdur einhverjum hagsmunahópnum sterkum böndum, nýtur ekki fulls trausts annarra hagsmunahópa (sjá til dæmis deilu um úttekt á starfi Iðnskólans í Reykjavík I998 á heimasíðu Menntamálaráðuneytisins1 2). Hlutverk rannsakanda á vettvangi hefur verið til umfjöllunar og má að hluta yfirfæra þá umræðu á matsaðila. Samkvæmt Kristiansen og Kogstrup (1999) hefur umræðan aðallega snúisl um gagnkvæm áhrif rannsakandans og þess sem hann er að rannsaka. Hvernig birtist til dæmis rannsakandinn sjálfur í efni þar sem hann kemur við sögu, í hvernig ljósi sýnir hann sjálfan sig? Þetta eru vangaveltur sem tengjast áreiðanleika, sem og siðfræði mats og matsaðila. Weiss (1998) bendir á mikilvægi þess gera sér grein fyrir sjálfstæði matsaðili og því að ekki sé unnt að svipta hann sjálfræði. Á endanum verði hann ætíð að vera trúr sjálfum sér og eigin gögnum lfka þegar niðurstöður eru óþægilegar. Wolcott (1990) telur að rannsakandi verði að vera í ákveðnu hlutverki á vettvangi. Hann bendir á gildi þess að rannsakandi taki þátt í félagslegum samskiptum, og gefi á þann hátt fólki færi á að nálgast hann, en bendir jafnframt á mikilvægi þess að kunna að þe«ja og hlusta samt á þann hátt að viðkomandi finnist hann njóta athygli. Hann telur að rannsakandi verði að iðka ákveðna jafnvægislist milli þess að gefa of mikið af sér eða of lítið. Segir hann rannsakendur oft verða eigin verstu óvini þegar þeir verði aðalþátttakendur rannsókna sinna. Sérstaklega varar hann við þessu þegar fólk er að rannsaka svið sem það telur sig þekkja vel eins og oft er um skólafólk. Það telur sig vita hversvegna og hvað er að gerast í skólastofnunum og á þá til að draga fljótfærnislegar ályktanir. Wolcott segir að ef hann hafi sterkar tilfinningar gangvart því sem hann er að rannsaka hafi hann tamið sér að afhjúpa þær fyrir lesandanum. Ljóst má vera að samband matsaðila og þess sem hann er að meta er aldrei einfalt. Að gera sér grein fyrir eigin tilfinningum og þeim áhrifum sem aðrir hafa á þær ásamt virðingu, viðurkenningu og hógværð gagnvart viðfangsefninu eru grundvallaratriði til þess að vel geti tekist til. Yið og hinir I rannsóknum er sem fyrr segir rætt um að vera á rnilli tveggja heima, þess sem ég tilheyri og þess sem ég er að rannsaka, okkar og hinna. Sama flokkun á við í mati. Vandamál matsaðila getur verið að hann tilheyrir jafnvel báðum hópunt (sjá til dæmis í LeComte og Preissle, 1993). Sjálf er ég dæmi um 11 þessari grein verður hugtakið stofnun notað sem yfirheiti yfir stofnanir, stefnur og verkefni, ekki verður sérstaklega greint á milli við hvað er átt hverju sinni. :Miklar deilur risu innan skólans um traust til matsaðila og í kjölfarið trúverðugleika matsins. Þeir sem efuðust um vinnubrögð matsaðila töldu að ekki væri farið af sanngirni með þeirra hlut og í framhaldi af því væri matið ekki trúverðugt. Töldu þeir til dæmis að matsaðilar hefðu haft meira samráð en eðlilegt getur talist við ákveðinn hóp innan skólans (Sigrún Jóhannesdóttir, 1999). Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.