Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 122

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 122
120 veikleika og styrk stofnunarinnar sem kemur að notum við stjóm og skipulag hennar. Mat sem virkjar. Felst í að fá fólk innan stofnana til að íhuga breytingar á starfinu sem það hefur jafnvel hugleitt að einhverju marki áður. Sem dæmi nefnir Weiss að iðulega hafi stjórnendur hugmynd um hvað er að innan stofnunar en þeir telji sig get nýtt matsniðurstöður til að færa „lögmæt” rök fyrir breytingum og afla þeim fylgis. Matið verður þá tæki til að sannfæra. Ef sá tilgangur er ljós frá upphafi af hálfu þeirra sem biðja um mat má velta fyrir sér hversu siðlegt það er. Við þannig aðstæður er matið nýtt sem valda- og stjórnunartæki og tilgangur þess líklega falinn flestum hagsmunaaðilum. Sem dæmi úr íslenskum aðstæðum má benda á mat á stofnunum sem hefur verið kvartað undan. Matsniðurstöður eru þá jafnvel nýttar til að skipta um kallinn í brúnni og í ýtrustu tilfellum leggja stofnanir niður. Dæmi um hið fyrra er að finna í tengslum við mat hjá Leikskólum Reykjavíkur, en þar hefur það ítrekað gerst í kjölfar úttektar að skipt hefur verið um stjórnanda. Opinberlega og óopinberlega má vera að gefnar séu aðrar ástæður, en þegar sama ferlið hefur endunekið sig í nokkur skipti má sjá ákveðið munstur sem hægt er að draga ályktanir af. Að lokum bætir Weiss við fjórða flokknum sem tekur þá til þess sem kalla mætti notkun annarra. Með fjölda marskýrsla um ákveðið málefni verður til þekking sem í gegn um metagreiningu kemur að notum við til dæmis skipulag nýrra stofnanna eða sem hjálp við ákvarðanatöku á ákveðnum sviðum. Aðrir matsfræðingar eins og til dæmis Patton (1997) hafa velt fyrir sér hvernig hægt sé að tryggja að matið sé nýtt. Hann notar önnur fræði sent dæmi um hvernig fólk notar ekki þær upplýsingar sem það þó hefur (til dæmis um reykingar og getnaðarvarnir). Hann telur vandamálið ekki felast í því að upplýsingar séu ekki til staðar heldur hvernig eigi að fá fólk til að nota þær. Þetta vandamál hafi verið viðvarandi innan matsfræðanna og á endanum leitt til niðurskurðar á fjármunum til matsverkefna í Bandaríkjunum. Ein þeirra aðferða, sem nefnd er til að auka líkur á nýtingu matsniðurstaða, byggist á því að tryggja aðkomu hagsmunaaðila snemma á matsferlinu þannig að þeir hafi tækifæri til að hafa áhrif á þau gildi sem lagt er upp með og jafnvel það sem er til skoðunar (sjá Torres og Preskill, 2001; Amba, 2000; Weiss, I998a). í Bandaríkjunum er skylda að meta stofnanir sem fá fjármuni úr alríkissjóðum. Yfirleitt eru það alríkisstofnanir sem sjá um að bjóða út matið. Samkvæmt House (1997) eru það fjögur fyrirtæki, öll staðsett í Washington DC, sem fá megnið af öllum matsverkefnum. Matsfræðingar hafa velt fyrir sér hvort færsla matsins nær stofnununum sjálfum sé leið til að tryggja að útkoma þess sé nýtt til að bæta starfið (St.Pierre, Bernstein og Swartz, 2001). Aðrir matsfræðingar, svo sem Scriven (1994), leggja áherslu á frelsi metandans. Það sé síðan þeirra sem hagsmuna eiga að gæta að velja eftir á hversu mikið þeir taka mark á eða vilja nýta matið. Mark, og félagar (2000) telja bæði þessi sjónarmið eiga rétt á sér. Þeir hafna því að viðmið í mati þurfi að byggja á því að hversu miklum notum það komi og hafna líka því sjónarmiði að eina ábyrgð matsaðila sé að leggja mat á gildi og verðleika. Annað vandamál sem sérfræðingar (House, 1997) telja að steðji að mati í Bandaríkjunum er að fiest stór matsverkefni eru þar boðin út á vegum fáeinna opinberra stofnana. Það eru jafnframt örfáar matsstofnanir eða fyrirtæki sem meira og minna fá eða framkvæma flest matsverkefnin. Þeir sem stýra matsstofnunum þekkja orðið þá sem stýra útboðunum, vita hvað þeir vilja og hvað þeir telja æskilegt eða óæskilegt í til dæmis aðferðafræði eða skýrsluskrifum. House færir fyrir því rök að vegna þessa skapist ástand fákeppni og einokunar með þeim göllum sem slfkt fyrirkomulag færir. Telur hann þetta hafa leitt til þess að matskýrslurnar/matáætlanir eru meira og minna klæðskerasniðnar að þörfum og hugmyndum þeirra sem ráða fjármagninu frekar en þeirra sem hagsmuna eiga að gæta í þeim stofnunum sem metnar eru hverju sinni. Telja verður að hætta á slíku sé jafnvel meiri í litlum samfélögum eins Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.