Morgunblaðið - 12.11.2016, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 12.11.2016, Qupperneq 27
27 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 12. NÓVEMBER 2016 Á Norðurlöndunum hefur lögreglan alla tíð staðið jafnfætis al- menningi og notið trausts og tiltrúar sem aðrir hafa öfundað okkur af. Þetta traust hefur ýtt undir öryggi og verið ein grundvall- arstoðin í hinum norrænu sam- félögum sem einkennast af vel- ferð, réttarríki og lýðræði. Hvar sem fæti hefur verið niður drepið í samfélaginu hefur það viðhorf verið ríkjandi að líta ekki til lögregluþjóna sem óvina, held- ur sem einstaklinga sem njóta trausts og virðingar og sem allir geta leitað til og mætt skilningi hjá, hvort sem það eru börn eða unglingar, eldri borgarar, fíkni- efnaneytendur eða annað fólk sem stendur höllum fæti félagslega, eða almennir borgarar. Þeir tímar heyra þó brátt sög- unni til. Í dag er lögreglan einkum sýnileg þegar hún brunar hjá, oft í forgangsakstri með neyðarljósin kveikt. Það er ekki beinlínis til þess fallið að stuðla að öryggi eða styrkja tengsl við almenning. Öðru nær. Erfitt er orðið að kom- ast í samband við lögreglumenn, þeir verja æ meiri tíma í bíl, sífellt fleiri lögreglustöðvum er lokað, fótgangandi lögregluþjónum fækk- ar stöðugt og forvarnarstarf fer að verða úr sögunni. Það eru ekki margir meðalstórir bæir og borgir eftir þar sem lög- reglan nær að vera vel með á nót- unum hvað varðar unglingamenn- ingu og fíkniefnasölu og grípa nægilega snemma inn í hjá ung- mennum sem hætta er á að leiðist út í afbrot. Í því felst einnig að stór hluti af þeirri tölfræði sem lögreglan gefur út um hina ýmsu þætti afbrotastarfsemi og um til- kynningar til lögreglu gefur ekki alltaf rétta mynd. Lögreglan fjarlægist almenning Í allri Kaupmannahöfn er nú aðeins einn staður þar sem al- mennir borgarar geta komist í samband við lögregluna. Allar persónulegar tilkynningar fara nú fram á aðalbrautarstöðinni. Öðr- um lögreglustöðvum hefur verið lokað fyrir almenningi. Hæpið hlýtur að teljast að sú ráðstöfun stuðli að auknu öryggi borgaranna eða hjálpi lögreglunni að fylgjast með. Hvernig má það vera að þvert á aðvaranir höfum við hér á Norðurlöndunum látið grundvall- aratriði eins og traust og nálægð hverfa úr einum mikilvægasta þætti samfélagsins? Og hvers vegna er haldið áfram á sömu braut? Í öllum hinum norrænu ríkjum heldur lögreglan áfram að fjar- lægjast almenning. Full ástæða er til að hafa miklar áhyggjur af þeirri þróun sem á sér stað með misjöfnum hraða í Svíþjóð, Dan- mörku, Noregi, Finnlandi og á Ís- landi og fyrir hönd allra lögreglu- manna á Norðurlöndunum viljum við vara við henni. Þýðingarmikil gildi samfélagsins eru við það að hverfa vegna stefnu sem komin er í þrot. Tími er til kominn að láta staðar numið og stinga út nýja stefnu. Fyrir tæplega tveimur árum kynntu sænsk stjórnvöld breyt- ingar á lögreglunni sem að sögn þeirra áttu að færa lögregluna nær almenningi. Raunin varð önn- ur. Breytingarnar voru illa fjár- magnaðar og illa skipulagðar og gerðu ekki annað en að auka fjar- lægðina á milli lögreglunnar og al- mennings. Á Íslandi hefur ná- kvæmlega hið sama átt sér stað. Fáir lögreglubílar á stórum svæðum Í dag eru stór svæði í bæði Sví- þjóð, Noregi, Finnlandi og Íslandi þar sem aðeins einn lögreglubíll sinnir öllu svæðinu, þrátt fyrir að vegalengdir geti hlaupið á hundr- uðum kílómetra. Í Svíþjóð yfirgefa þrír lögreglumenn lögregluna á hverjum degi. Í Danmörku og á Íslandi íhuga einnig margir ungir lögreglumenn að leita á önnur mið því lögreglustarfið reynir of mikið á fjölskylduna og faglegt stolt. Í Noregi stendur til að innleiða um næstu áramót breytingar sem svipar til þeirra sænsku. Engin ástæða er til að ætla annað en að afleiðingarnar verði sami glund- roðinn og skerðing á nálægð. Í Danmörku hefur nálægðin og hin staðbundna löggæsla svo gott sem verið afnumin. Í Finnlandi þarf ósjaldan að senda slökkvibíla í út- köll sökum þess hve fáliðuð lög- reglan er á svæðinu. Íslendingar hafa heldur ekki farið varhluta af þessari afturför. Í öllum þessum löndum er talað um kreppu innan lögreglunnar en þó er í engu vikið frá þeirri stefnu sem grefur undan lögreglunni og velferðarríkinu. Alls staðar lofa stjórnvöld auknu fjármagni og fjölgun lögregluþjóna en hvort tveggja dagar uppi og hverfur í skriffinnsku og nefndum sem eiga að vega og meta og útbúa áætlanir um hvernig fjármagninu skulu varið. Hvers vegna hafa stjórnmála- menn ekki fyrir löngu stöðvað þetta? Í öllum þessum fimm ríkj- um kallar almenningur eftir auk- inni nálægð lögreglunnar en engu að síður heldur þróunin óhindrað áfram. Ríkislögreglustjórar allra Norðurlandaríkjanna hittast mörg- um sinnum á hverju ári og bera saman bækur sínar. Í stað þess að læra af mistökum hver annars virðumst við ætla að endurtaka þau á mismunandi stigum. Þessi þróun er afar óheppileg. Hún ýtir undir óöryggi og þeir einu sem hafa af henni nokkurn hag eru einkarekin öryggisfyr- irtæki sem yfirtaka æ fleiri verk- efni og færa sig enn frekar inn á svið sem áður hefðu ekki verið tal- in eiga heima í opnum lýðræðis- og réttarríkjum. Hvernig stendur á því að ástandið er orðið svona? Hvar eru stjórnmálamennirnir? Hafa allir sofið á verðinum? Hvernig getur staðið á því að í hverju velferðarríkinu á fætur öðru hefur fagmennska, nálægð og liðsafli lögreglunnar mætt nið- urskurði á sama tíma og óöryggi og ógn gegn lýðræðinu hefur auk- ist? Hvernig getur staðið á því lögregluembætti um alla Evrópu séu svo fjársvelt að þau eigi í erf- iðleikum með að inna af hendi þau verkefni sem almenningur og stjórnvöld ætlast til af þeim og eru illa í stakk búin til að takast á við flóttamannavandann, hnattvæð- inguna og hryðjuverkaógnir? Forréttindi Norðurlandabúa Ástandið er slæmt alls staðar í Evrópu, og ef til vill er það skýr- ingin á því að lönd og ríki eru í vaxandi mæli tekin að einangra sig með tilheyrandi lýðskrumi þar sem alið er á ótta. Við Norðurlandabúar njótum þó forréttinda. Önnur Evrópuríki búa fæst við sama pólitíska gagnsæi og við hvað vinnumarkað og verka- lýðshreyfingu snertir en á Norð- urlöndunum höfum við einföld og árangursrík kerfi sem gera okkur betur kleift að fylgjast með og vara við þeirri stefnu sem þróunin hefur tekið. Þess vegna hefur okk- ur líka auðnast að vara yfirvöld og stjórnmálamenn við henni jafn- óðum undanfarin tíu ár, en því miður hefur það ekki skilað sér út í ákvarðanatökuna. Ein af skýringunum nefnist New Public Management og er stjórnsýsluaðferð sem rutt hefur sér til rúms á Vesturlöndum und- anfarin ár. Hún er til í ýmsum út- færslum en almennt felst hún í því að kerfið er sett í fyrsta sæti og almenningur og starfsfólk þurfa að laga sig að því. Stjórnendur þurfa að ná árangri samkvæmt kerfinu, ekki samkvæmt raunverulegum kröfum. Með öðrum orðum nýtur al- menningur ekki forgangs, heldur allir þeir mælanlegu sjóðir, áætl- anir og ráðgjafaskýrslur sem ætl- að er að vera til grundvallar fram- leiðslu hins opinbera. Samkvæmt þessu á að laga rekstur lögregl- unnar að rekstri verksmiðju sem framleiðir vörur undir einhvers konar kommúnískum formerkjum þar sem gerðar eru fram- leiðsluáætlanir til eins árs í senn. Það er að segja, eitthvað sem unnt er að mæla. Reynslan af öllum þeim ríkjum sem rekin hafa verið eftir þessari stefnu hefur sýnt okkur að þetta leiðir af sér skort. Í austantjalds- ríkjunum gömlu var það vand- kvæðum bundið að verða sér úti um salernispappír. Það var afleið- ingin af því að laga ekki sig ekki að samfélaginu heldur fylgja ein- göngu fyrirframgerðum áætlunum. Hjá okkur er það ekki salernis- pappír eða önnur nauðsynjavara sem skortir, heldur er það stað- bundin löggæsla, nálægð, forvarn- arstarf og traust sem orðið hefur áætlunum að bráð, þrátt fyrir að öll rök hnígi til þess og rannsóknir sýni að forvarnir og öflugt lög- reglustarf séu árangursríkasta leiðin til að takast á við óöryggi. Það er bara ekki hægt að mæla það. Þess vegna þverr traustið. Þess vegna erum við að hola að innan þær starfsstéttir sem bera þessi samfélög uppi. Þessi samfélög sem alla jafna eiga að vera byggð á trausti og öryggi og sem alltaf eru ofarlega á listum yfir þær þjóðir heims þar sem minnst spilling rík- ir. Hvers vegna? Verða að horfast í augu við vandann Allir hafa verið varaðir við en þegar stjórnvöld neyðast til að horfast í augu við raunveruleikann er engu líkara en að þau komi af fjöllum, réttarríkið er útþynnt og verkefni lögreglunnar látin renna til annarra stétta eða einkaaðila með patentlausnum sem hægt væri að komast hjá. Hvar er áætlun frá stjórnvöld- um sem miðar að því að tala niður ótta og endurreisa traust og reisn? Áætlun sem ætlað er að koma í veg fyrir öfgahyggju, hjálpa ung- mennum sem leiðast af braut, stöðva nýliðun glæpagengja og taka á vandamálunum af fag- mennsku? Við höfum ekki orðið vör við hana. Hana er ekki að finna á meðal þeirra áætlana sem rík- islögreglustjórarnir á Norður- löndunum hafa hver um sig í far- teskinu þegar þeir halda til fundar hver við annan. Ríkislögreglustjórar Norð- urlandaríkjanna koma saman til fundar í Helsinki nú í nóvember og munu við sama tækifæri funda með fulltrúum frá Norræna lögreglu- sambandinu, þar sem við munum taka þessi mál upp. Við munum lýsa þeirri skoðun okkar að for- gangsraða verði í þágu trausts, ná- lægðar og fagmennsku, að öðrum kosti muni kreppan innan lögregl- unnar færast enn í vöxt. Við mun- um hvetja til þess að hlustað verði á samtök, starfsmenn og almenning og við munum lýsa því yfir að við séum tilbúin að axla sameiginlega ábyrgð og taka upp samstarf til þess að lögreglan megi komast aft- ur á rétta braut og stuðla áfram að öryggi. Við munum gjalda varhug við þeirri stefnu að lögreglan sé starfrækt á viðbragðsgrundvelli, sem á rætur að rekja til mæl- anleika og New Public Manage- ment, sem einungis herðir krepp- una. Við munum vara við því að norræna leiðin sé í hættu. Ákall til stjórnvalda En við munum einnig ákalla stjórnvöld. Hvernig getur staðið á því að það sem fyrir aðeins áratug þótti óhugsandi á Norðurlöndum er nú ekki aðeins hugsandi, heldur nánast raunin? Hvernig stendur á því að fólk getur ekki lengur geng- ið út frá því sem vísu að lögreglan komi í þau tvö skipti á ævinni sem fólk þarf á henni að halda, þegar það verður fyrir innbroti eða öðru afbroti? Hvaða áhrif hefur það á traustið? Hvers vegna höldum við áfram á braut sem fræðimenn allra annarra þjóða vara við? Braut sem upphafsmenn New Public Manage- ment biðjast í dag afsökunar á og segja að hafi brugðist? Við höfum eitt besta kerfi heims til að takast á við þær miklu áskor- anir sem heimsbyggðin nú stendur frammi fyrir. Við höfum vel mennt- aða og öfluga lögreglumenn sem sinna starfi sínu af einurð og eru tilbúnir að leggja mikið á sig til að leysa verkefni sín. Undanfarið hef- ur þó verið grafið undan þessu kerfi. Þess vegna tölum við um lögreglukreppu um alla Evrópu, einnig á Norðurlöndunum. Þess vegna eykst óöryggi. Norræn lög- regla er lögregla fólksins, ekki lög- regla ráðgjafarstofanna. Engu að síður eru ráðgjafarstofurnar látnar stýra lögreglunni burt frá almenn- ingi, samfélaginu og því trausti sem felur í sér lausn vandamálsins. Það er bilun. Þessu verður að linna. Hlustum á starfsfólkið. Nýt- um nálægðina og endurreisum virð- ingu og traust á fagmennsku lög- reglunnar. Hættum að selja hana í bútum til hæstbjóðenda. Eftir Lenu Nitz, Claus Oxfeldt, Sigve Bolstad, Yrjö Suhonen og Snorra Magnússon »Norræn lögregla er lögregla fólksins, ekki lögregla ráðgjafar- stofanna. Engu að síður eru ráðgjafarstofurnar látnar stýra lögreglunni burt frá almenningi, samfélaginu og því trausti sem felur í sér lausn vandamálsins.Lena Nitz Lena Nitz er formaður Polis- förbundet í Svíþjóð, Claus Oxfeldt er formaður Politiforbundet í Dan- mörku, Sigve Bolstad er formaður Politiets Fellesforbund í Noregi, Yrjö Suhonen er formaður Suomen Poliisijärjestöjen í Finnlandi og Snorri Magnússon, formaður Lands- sambands lögreglumanna á Íslandi. Ákall frá norrænum lögreglumönnum: Öryggi, traust og nálægð heyrir brátt sögunni til Claus Oxfeldt Yrjö Suhonen Snorri MagnússonSigve Bolstad Morgunblaðið/Júlíus Löggæslan Alls staðar lofa stjórnvöld auknu fjármagni og fjölgun lögregluþjóna en hvort tveggja dagar uppi og hverfur í skriffinnsku og nefndum. Í öllum fimm ríkjunum kallar almenningur eftir aukinni nálægð lögreglunnar en engu að síður heldur þróunin áfram, að sögn höfunda greinarinnar.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.