Morgunblaðið - 05.01.2017, Blaðsíða 50

Morgunblaðið - 05.01.2017, Blaðsíða 50
50 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. JANÚAR 2017 Vöruhús veitingamannsins allt á einum stað Höfðabakka 9 | 110 Reykjavík | Sími 595 6200 | bakoisberg.is Opið virka daga kl. 8.30-16.30 ...Margur er knár þótt hann sé smár Nýji SX Rational 2/3 GN ofninn gerir allt það sama og stærri gerðirnar. TOPPUR ehf Bifreiðaverkstæði TOPPUR er viðurkennt þjónustuverkstæði fyrir Skemmuvegi 34 • Kópavogi • Sími 557 9711 • toppur@toppur.is Í jólamánuðinum var áhugaverð um- fjöllun í þættinum Sprengisandi á Bylgj- unni um umhverf- ismál. Brynhildur Davíðsdóttir, prófess- or við Háskóla Ís- lands, var gestur þáttarins og ræddi um umhverfismál og mikilvægi þess að all- ir tækju þátt í að huga að því að draga úr losun gróðurhúsaloftteg- unda í umhverfinu. Brynhildur lýsti því á mjög áhugaverðan hátt hvern- ig ferli í mismunandi starfgreinum hefðu verið greind með það að markmiði að draga úr losun óæski- legra efna í umhverfið, sem er jú sameiginlegt markmið allra sem skrifuðu undir Parísarsáttmálann fyrir nokkrum misserum. Brynhildur beindi sérstaklega at- hyglinni að þeirri mengun sem fylgir því að flytja út ferskan fisk með flugi. Nefndi hún að 20 sinnum meiri mengun hlytist af því að flytja vörur í flugi frá landinu en með skipum. Taldi Brynhildur að okkur bæri skylda að velja sjóleið- ina í fiskútflutningi þegar þess væri kostur. Undirritaður, sem gegnir stöðu framkvæmdastjóra Icelandair Cargo, sem flytur stærstan hluta þess fisks sem fer í flugi til og frá landinu, var nokkuð brugðið við þessa fullyrðingu. Að mínu mati gætir nokkurs misskilnings um það hvernig að þessum flutningum er staðið. Frá Keflavíkurflugvelli fara rúm- lega 30.000 tonn af ferskum fiski á erlenda markaði á þessu ári og hef- ur orðið töluverð aukning þar á undanfarið. Langstærstur hluti þessa fisks fer á markað með far- þegaflugvélum sem fljúga til og frá landinu óháð því hvort fiskur er um borð eða ekki. Með öðrum orðum, staðreyndin er að megnið af þeim ferska fiski sem fer frá Keflavík- urflugvelli í flugi skilur eftir sig af- ar litla viðbótar kolefnismengun, því útblástur flugvélarinnar breyt- ist lítið, sama hvort fiskurinn fer með eða ekki. Við sem stöndum í þessum flutningum gerum okkur full- komlega grein fyrir mikilvægi þess að vörur frá Íslandi beri sem minnst kolefn- isspor. Ferskur ís- lenskur fiskur hefur sterka ímynd sem lýt- ur að gæðum, fersk- leika og hreinu um- hverfi vörunnar. Það er því mjög mikilvægt að flutningskeðjan styðji og styrki þá ímynd og að sneitt sé hjá óþarfa meng- unarvöldum, umhverfisins vegna. Icelandair Cargo hefur þess vegna nýtt sér stöðugan vöxt á farþega- kerfi Icelandair til þess að sækja lengra inn á markaði með vöruna, til þess að stytta ferðatíma fisksins. Það skilar sér í ferskari vöru og ekki síst í litlu kolefnisspori vegna nýtingar á plássi í flugvélum sem fara hvort sem er. Svo má ekki gleyma að með því að fljúga vör- unni beint á þann markað sem hún er seld á styttast landflutningar verulega sem enn dregur úr kolefn- isspori vörunnar. Allir eru sammála um að milli- landaflug er nauðsynlegur hluti af daglegu lífi fólks sem býr á eyju á miðju Atlantshafi. Ísland er ekki byggilegt án blómlegra millilanda- viðskipta og framboð á farþegaflugi til og frá Íslandi mun vonandi aukast áfram, enda er það ein af forsendum hagvaxtar, aukinna við- skipta og menningarlegra tengsla Íslands við umheiminn. Það er á ábyrgð okkar sem fljúgum til og frá landinu að halda mengun í lág- marki. Icelandair Group hefur mjög skýra stefnu í þessum málum. Markvisst hefur verið unnið í því að draga úr eldsneytisnotkun flug- vélanna með ýmsum aðgerðum sem of langt mál væri að fara í gegnum hér. Nýlega fékk félagið ISO14001 vottun, þar sem erlendur vottunar- aðili taldi félaginu til hróss hversu mikið hefði áunnist í að minnka kol- efnisspor í flutningi á ferskum fiski! Þegar horft er til losunar gróð- urhúsalofttegunda í matvælafram- leiðslu get ég fullyrt að fiskur veiddur á Íslandsmiðum og er flutt- ur á markaði í Evrópu og til N- Ameríku er vara með lítið kolefn- isspor. Það gildir þegar miðað er við fisk frá samkeppnislöndum, svo ekki sé talað um aðra prótíngjafa eins og t.d. nauta- og svínakjöt. Starfsmenn Sjávarklasans unnu ný- verið skýrslu um kolefnisspor sem fylgir fiski sem veiddur er við Ís- landsstrendur og fluttur í flugi á erlenda markaði. Þar kom í ljós að fiskurinn frá Íslandi skildi eftir sig minna kolefnisspor en fiskur keyrð- ur í flutningabílum frá Noregi á markað í Evrópu. Kolefnisspor þessa fisks er minna þegar hann var fluttur í fraktvélum frá Íslandi og miklu minna þegar hann var fluttur í farþegavélum. Varan var líka borin saman við aðra matvöru og var hún í hópi þeirra 10% vara sem skildu eftir sig minnst kolefn- isspor. Það má því fullyrða að íslenskur fiskur sem fluttur er á markað í flugi frá Íslandi skilur eftir sig lítið kolefnisspor í öllum sanngjörnum samanburði. Lítið kolefnisspor og sú staðreynd að við fljúgum vör- unni inn á markað á skemmri tíma en allir aðrir geta gert, gerir ís- lensku vöruna einstaka. Við nýtum okkur leiðarkerfi Icelandair til að hámarka gæði vörunnar sem jafn- framt eykur verðmæti hennar. Þetta eigum við að tala um á já- kvæðan og uppbyggilegan hátt en ekki mála þetta ferli dökkum litum sem það á ekki skilið. Við hjá Ice- landair Cargo erum boðin og búin til að upplýsa alla sem vilja um þetta einstaka tækifæri sem hefur skapast í flutningakeðju á íslensk- um ferskum fiski á markaði erlend- is. Verðmætaaukning í ferskum fiski fluttum flugleiðis frá landinu er alltaf að aukast og skiptir miklu máli fyrir íslenskt þjóðarbú. Ferskur fiskur í flugi Eftir Gunnar Má Sigurfinnsson » Fiskur veiddur á Ís- landsmiðum og flutt- ur á markaði í Evrópu og til N-Ameríku er vara með lítið kolefn- isspor. Gunnar Már Sigurfinnsson Höfundur er framkvæmdastjóri Icelandair Cargo. ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS Nýlegur dómur Hæstaréttar vegna samkeppnislagabrota starfsmanna Húsa- smiðjunnar og Byko er sögulegur, því þetta var í fyrsta sinn sem einstaklingar hér á landi eru látnir bera ábyrgð á samkeppnis- lagabrotum sínum. Hingað til hafa fjöl- mörg fyrirtæki fengið sektir hjá Samkeppniseftirlitinu, margar hverjar himinháar, en fólk- ið á bak við brotin alltaf sloppið. Ég hef lengi talað fyrir því að öflugasta verkfærið sem við gætum beitt til að koma í veg fyrir sam- keppnislagabrot sé einmitt þetta – að gera einstaklinga ábyrga fyrir gjörðum sínum. Því miður hefur verið alvarlegur misbrestur á því hingað til. Ökumaðurinn ábyrgur, ekki bíllinn Hvers vegna skiptir þetta máli? Það er einfaldast að nota samlík- inguna við bíl sem ekið er yfir á rauðu. Það er að sjálfsögðu öku- maðurinn sem ræður því en ekki bíllinn og það er því eðlilega öku- maðurinn sem ber ábyrgð á akstr- inum. Að sama skapi eru það ekki sjálf fyrirtækin sem stunda athæfi sem stangast á við samkeppnislög heldur stjórnendur og starfs- fólk þeirra og þeir ættu því að bera ábyrgð á gjörðum sín- um rétt eins og bíl- stjórinn. Raunin hefur hins vegar ekki verið sú. Í flestum málum þar sem Samkeppniseft- irlitið hefur sektað fyrirtæki fyrir sam- keppnislagabrot hafa stjórnendur þeirra getað samið um afslátt af sektum gegn því að gangast við hluta brot- anna. Um leið hefur Samkeppn- iseftirlitið fallið frá því að vísa mál- unum til ákæruvaldsins og þannig eru starfsmenn sem bera ábyrgð – oftast stjórnendur – lausir allra mála. Er það eðlileg málsmeðferð? Hvaða umboð hefur Samkeppn- iseftirlitið til að leyfa hinum brot- legu að sleppa svona auðveldlega? Það má alveg færa rök fyrir því að Samkeppniseftirlitið eigi að geta samið um sektir gegn viðurkenn- ingu brota til að auðvelda því að loka málum, en sömu rök gilda ekki fyrir því að sleppa einstaklingum undan ábyrgð á lögbrotum. Svo notuð sé samlíkingin við umferð- arlagabrotið, þá er þetta sambæri- legt við að ef bílstjóri játar að bíll- inn hans hafi farið yfir á rauðu, þá verði sekt bílsins lækkuð í kjölfarið og bílstjórinn leystur undan allri ábyrgð. Þetta hljómar fáránlega, en svona hefur verið farið með samkeppnislagabrot fram að þessu. Það er ekki að undra að slík brot hafi verið landlægt vandamál síð- ustu áratugi. FME hunsar hæfisreglur Þetta skiptir sérstaklega máli í fjármálageiranum, þar sem sam- keppnislagabrot hafa verið hvað al- gengust síðustu árin og gríðarháar sektir verið lagðar á helstu fjár- mála- og kortafyrirtæki. Sam- kvæmt lögum um fjármálafyrirtæki mega stjórnendur þeirra ekki hafa orðið brotlegir við lög, m.a. sam- keppnislög, til að vera hæfir til að sinna störfum sínum. Því leita þeir allra leiða til að semja við Sam- keppniseftirlitið um að senda ekki mál sem tengjast brotum þeirra til ákæruvaldsins – því ef þeir yrðu dæmdir sekir gætu þeir ekki starf- að áfram. Þannig hafa þeir samið reglulega um sektir til handa fyr- irtækjum sínum, en geta sjálfir haldið áfram að leita nýrra leiða til að brjóta samkeppnislög. Það sem kemur kannski mest á óvart er linkind Fjármálaeftirlits- ins í þessum málum. Fyrir rúmu ári sendi ég erindi til FME þar sem ég fór fram á að hæfi stjórnenda fjármálafyrirtækja yrði tekið til at- hugunar vegna samkeppn- islagabrota. Fjármálaeftirlitið hef- ur enn sem komið er ekkert aðhafst. Svo virðist sem forsvars- mönnum FME þyki ekkert at- hugavert við það að Samkeppn- iseftirlitið komi ítrekað í veg fyrir framgang réttvísinnar og bjargi brotamönnum frá því að verða sótt- ir til saka. Þar innandyra þekkir starfsfólk ósköp vel tilgang og inn- tak laganna um hæfi stjórnenda fjármálafyrirtækja en stendur verklaust hjá þegar farið er með þessum hætti á svig við lögin með mjög einbeittum og augljósum hætti. Hver er ástæðan? Finnst þeim þetta bara allt í lagi? Eða þor- ir FME ekki að setja sig upp á móti fjármálafyrirtækjunum? Ef hvorki Samkeppniseftirlitið né Fjármálaeftirlitið taka á þessum málum, er þá ekki kominn tími til að löggjafinn grípi inn í? Varla fer það vel í alþingismenn að svo aug- ljóslega sé farið á svig við lög um fjármálafyrirtæki? Það ætti að vera forgangsmál nýkjörins Alþingis að stoppa upp í þau göt samkeppn- islaganna og laga um fjármálafyr- irtæki sem tryggja síbrotamönnum samkeppnislaganna áframhaldandi stjórnunarstöður hjá stærstu fjár- málafyrirtækjum landsins. Gilda önnur lög um stjórn- endur fjármálafyrirtækja? Málið er einfalt: Það á að taka með sama hætti á stjórnendum fjármálafyrirtækja og tekið var á starfsmönnum Byko og Húsasmiðj- unnar. Þeir eiga ekki að geta við- urkennt lögbrot, sumir jafnvel oft, og þar með sloppið við dóma. Það er ekki eðlilegt að í trássi við lög um fjármálafyrirtæki starfi for- stjórar margra fjármálafyrirtækja ennþá þrátt fyrir að hafa staðið að samkeppnislagabrotum og við- urkennt það. Yfirvöld þurfa að taka sig saman í andlitinu og laga þetta furðulega ástand sem hefur ríkt alltof lengi. Eiga stjórnendur fjármálafyrir- tækja að geta samið sig frá refs- ingu fyrir lögbrot? Viljum við hafa síbrotamenn við stjórnvölinn hjá stærstu fjármálafyrirtækjum landsins? Dæmum líka forstjóra fjármálafyrirtækjanna Eftir Jóhannes Inga Kolbeinsson » Í flestum málum þar sem Samkeppniseft- irlitið hefur sektað fyr- irtæki fyrir samkeppn- islagabrot hafa stjórnendur þeirra get- að samið um afslátt af sektum gegn því að gangast við hluta brot- anna. Jóhannes Ingi Kolbeinsson Höfundur er framkvæmdastjóri KORTA.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.