Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2018, Side 26

Náttúrufræðingurinn - 2018, Side 26
Náttúrufræðingurinn 106 3. mynd. Arðsemisgapið í augum Smiths. – The rent gap as formulated by Smith.25 Ný virkjun sem leiðir af sér mann- gerðara landslag auk vegaframkvæmda breytir aðdráttarafli áfangastaðarins og höfðar þar af leiðandi til breytts hóps ferðamanna. Oft er talað um „massa- túrista“ eða hópa fólks sem koma bara til að segjast hafa komið, í stað þeirra ævintýragjörnu sem fyrstir „uppgötv- uðu“ staðinn. Áfangastaðurinn færist fram um þrep í lífsferlinum (2. mynd). Hvar þetta gerist er meðal annars háð ákvörðunum um hvar skuli virkjað og hvar ekki, en slíkar ákvarðanir eru að hluta til pólitískar, þ.e. teknar á Alþingi og í sveitarstjórnum. Áfangastaðinn ber þannig að skoða sem birtingar- mynd tengsla, milli þeirra sem hafa ákvörðunarvald eða aðgengi að ákvarð- anatöku stjórnmálamanna. Þar togast á ólík sjónarmið sem móta staðinn og legu hans á Íslandi og sem ákveðinn áfanga- stað á ferðakorti landsins.8 Að gera stað að áfangastað ferðamanna, þ.e. að skapa „ferðavöru“, felur óhjákvæmilega einnig í sér „virkjun“ ákveðinna ferla í samskiptum fólks í millum, sem í tilfelli ferðaþjónustunnar stýrast af fjárhags- legum hagsmunum. Þessir hagsmunir kunna að birtast okkur sem þróun byggðar, uppbygging atvinnulífs eða sem leið til að skjóta fjölbreyttari stoðum undir byggð sem stendur höllum fæti.19 Þegar öllu er á botninn hvolft þarf þó að ramma inn áfangastaðinn og skapa honum ímynd vöru sem hægt er að miðla og selja. Samgöngur leika lykilhlutverk við að ramma áfangastaði inn. Áfangastaður- inn Ísland er til að mynda jafnan rammaður inn með áfangastöðum á hringveginum og þannig „ber“ ferða- mönnum að ljúka við „hringinn“ eins og lýst er í ýmsum ferðahandbókum. Þegar landið og áfangastaðir þess eru skilgreindir sem viðfang ferðaþjón- ustu verður upplifun af stað (viðkomu- stöðum) að neyslu, sem líkt og hver önnur neysla byggist á vöruvæðingu (e. commodification). Þessi neysla verður hluti af hringrásum hagkerfisins, og í tilfelli ferðaþjónustu skapar hún hvata til ferðalaga til landsins og áfangastaða innan þess.20 Í næsta hluta verður rýnt nánar í sköpun ferðavöru, sem í sam- spili við aðgengi kveikir hvata til að heimsækja staði. Vöruvæðing jaðars og víðerna Hugmyndir fólks um Ísland hafa tekið breytingum í aldanna rás.21,22,23 Ímyndir norðursins, jaðarsins og hins framandi hafa kerfisbundið verið nýttar í íslenskri ferðaþjónustu til að skapa virði.24 Þessi vöruvæðing okkar daglega lífs, sem er gestunum framandi, gengur hvað lengst í því að gera umhverfið sjálft að neysluvöru eða stað þar sem neysla getur farið fram án þess að fólk finni fyrir því að það skeri sig úr á nokkurn hátt við iðju sína. Umhverfi neyslunnar, sá staður sem hún fer fram í, rennur því saman við vöruvæðinguna. Neyslan og hegðun fólks sem neytenda verður við- mið (e. norm). Debord áréttaði í þessum efnum á kaldhæðnislegum nótum að það sem birtist okkur sé gott og að allt gott birtist.20 Bætt aðgengi sviptir áfangastað sér- stöðu sinni, eða því sem Debord kallar „raunveruleika rýmisins“. Það styttir ferðatíma og dregur úr firðarfallinu. Þannig verður áfangastaðurinn að val- kosti fyrir fleira fólk en áður, fólk með annars konar væntingar eða hvata til ferðar en hinir upphaflegu ferðamenn; firðarfallið minnkar og mikilvægi ein- beitts vilja til að komast á áfangastaðinn minnkar að sama skapi. Ef þetta er sett í samhengi við umræðuna hér að ofan um lífsferil áfangastaða má segja að með þroska sínum verði áfangastaðurinn, með öllum sínum sérstöku eiginleikum, að vöru með skiptagildi (e. exchange value) á markaði ferðaþjónustu, sem í tilfelli Íslands er alþjóðlegur markaður. Áfangastaðurinn sem vara lagar stað- inn að skilgreindum væntingum ferða- manna á tilteknum mörkuðum. Með slíku virðismati staðar skapast það sem í borgarlandfræði hefur verið kallað arðsemisgap (e. rent gap). Neil Smith25 lýsir því þannig að ráðandi öfl og fjárfestar láti svæði í miðborgum vísvitandi drabbast niður og haldi fjár- magni frá þeim til að skapa sér vaxandi svigrúm til arðs þegar loks er ráðist í uppbyggingu. Þessi uppbygging er kölluð öðlun (e. gentrification) þar sem í henni felst að þeir sem búa á hinum niðurníddu svæðum eru jafnan tekju- lágir og jaðarsettir hópar, en þegar upp- bygging hefst er þeim bolað burt og við taka hinir tekjuhærri og þeir sem hærra sitja í samfélagsstiganum (e. gentry). Á 3. mynd má sjá arðsemisgapið eins og það er skýrt í samhengi við borgir og borgarskipulag. Smith byggir hugmyndir sínar á landfræði Henris Lefebvres, sem lýsir í bók sinni Borgarbyltingunni (e. The Urban Revolution)26 hvernig fasteign er orðin kjarni þess að skapa arð og allt þurfi því að fasteignavæða. Líkt og lýst var hér í inngangi er búið að hnattvæða þessa sýn þannig að það er ekki einungis eignarhald bygginga sem flæðir hindrunarlaust um allt, heldur líka fólk, og raunar allt sem getur öðlast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.