Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 59
A ð l e s a T í m a n n o g va t n i ð I I TMM 2012 · 4 59 Fyrsta málsgreinin lýsir prýðilega megineinkennum ljóðanna (ég geng þá út frá því að ‚efnislegir þættir‘ vísi til þess að málið er venju fremur hlutbundið: „Þögnin rennur eins og ryðbrunnið myrkur yfir reynd þína“). En að Tíminn og vatnið sé „eitt hefðbundnasta bókmenntaverk“ okkar og bálkurinn „hlaðinn vísunum í menningararf og goðsagnir“ – það kemur eflaust flatt upp á marga lesendur hans. Eiga þeir kannski að taka alvarlega þá hugdettu Steins að gefa ljóðunum heiti upp úr skýringum Eliots við The Waste Land?25 Eða þær útlistanir sem Steinn gaf sjálfur á sumum ljóðunum í viðtölum eins og rakið var hér að framan? Við vitum nú að skýringar Eliots voru að nokkru leyti til þess gerðar í upphafi að villa mönnum sýn.26 Og þeim mun fremur hefði það verið tilgangurinn ef Steinn hefði tekið upp glefsur úr þeim. Hitt er rétt að bæði meginþemun í flokknum – ástarharmur og ódauðleiki skáld- skapar – eiga sér langa sögu í heimsbókmenntunum.27 Nú er reyndar rúmur helmingur ljóðanna háttbundinn. Það dugir þeim þó ekki til að geta talist til hefðbundinna ljóða, því veldur hin nýja ljóðhugsun sem er höfuðeinkenni þeirra. Miklu nær sanni væri að kalla kvæðabálkinn eitt óhefðbundnasta bókmenntaverk okkar; hann var það að minnsta kosti alveg tvímælalaust við útkomu,28 og að sumu leyti er hann það líklega enn. Þar gildir einu þó hann sé að verulegu leyti í bundnu máli. Og um hitt, að bálkurinn virðist vera afstrakt, samband hans við ytri veruleika („annað“) sé óljóst, þá bendir allt til þess að einmitt það hafi verið markmið Steins. Líkt og hann sagði um list Þorvalds Skúlasonar að hún krefðist þess „að vera eitthvað sjálf, án alls annars“,29 vildi hann yrkja ljóð sem væru sjálfum sér nóg, „ljóð per se“, eins og Edgar Allan Poe hafði orðað kenninguna rúmri öld áður. Ein ummæli Steins eru að mínum dómi mun sannferðugri lýsing á Tím- anum og vatninu þó þau séu reyndar ekki viðhöfð um þann bálk, að minnsta kosti ekki opinskátt: „Annars virðist mér inntak og áætlun allrar nútíma- listar stefna að æ innhverfari túlkun persónuleikans [leturbr. hér].“30 Orðin hæfa ljóðunum einkar vel. *** Hvað er það sem hoppar og skoppar yfir heljar brú með mannabein í maganum? Og gettu nú!31 Hér hefur nú verið gerð grein fyrir tvennskonar sýn á merkingu ljóðanna í flokknum, skýringum skáldsins sjálfs og túlkunum sem byggðar eru á þeim annarsvegar og hinsvegar skilningi mínum sem ég hef rakið hér að framan. Mikið ber á milli í túlkun okkar á merkingu ljóðanna. Varla geta báðar túlkunarleiðirnar verið jafngildar, eða eru þær kannski báðar út í hött? Hver er munurinn og er einhver vegur að skera úr um hvor leiðin er vænlegri? Munurinn á þeirri merkingu sem ég þykist greina í bálkinum og þeirri sem Steinn sjálfur og fleiri tala um er í stuttu máli fólginn í því að í seinna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.