Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 113
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 113 manns og náttúru sem liggur verkinu til grundvallar, en það þema endurspeglar svo gagnrýnina á íslenskt samfélag, nánar tiltekið gróðærið og efnahags- hrunið sem fylgdi í kjölfar þess. Sú gagnrýni kemur hvað helst fram í köfl- um sem fjalla um aðalpersónurnar fjór- ar og lýsa ævi þeirra fram að þessari ferð, en í þeim kemur fram að ungu mennirnir tveir tóku virkan þátt í græðgisvæðingunni, en konurnar fylgdu meira svona í kjölfarið. Í sjálfu sér finnst mér þessi hluti sögunnar óáhugaverð- astur og umfjöllunin um þetta fólk frek- ar óspennandi og óþarflega ítarleg – þetta eru einfaldlega upplýsingar sem lesandi hefur þegar getið sér til um að einhverju leyti, þó vissulega hafi sum af þessum æviatriðum lagt sitt af mörkum til smíði verksins. Á hinn bóginn má segja að þetta er eitt af einkennum hrollvekjunnar, að sveiflast milli ofgnóttar og mínímalisma: og það er áhugavert að spegla þessar greinargerðir um persónurnar í þeirri hófsemi sem einkennir lýsingarnar á hryllingnum sjálfum, en þar heldur Steinar Bragi öllu vandlega til haga sem einmitt skiptir höfuðmáli fyrir áhrifamátt verksins. Það þarf sem sagt ekki allar þessar upplýsingar til að greina gagnrýnina sem í verkinu felst, hún kemur strax fram í því hvernig þetta unga fólk nálg- ast náttúruna, í stórum jeppa, fullum af ríkulegum útbúnaði, góðum mat og áfengi (samt gista þau stundum á hótel- um, nenna ekki að tjalda), með GPS- tæki sem ekki virkar; þau eru með öðrum orðum full hroka og líta á nátt- úruna sem hverja aðra sjónvarpsmynd: það sló hann skyndilega hversu absúrd þetta var, að svífa þarna fjögur yfir sand- ana norðan við Vatnajökul, í myrkrinu og þokunni, næstum eins og það væri sjálf- sagt; súpandi á mexíkóskum bjór, létt- klædd í hita sem þau stilltu með því að snúa takka á borði fyrir framan sig, með tónlist í eyrunum; berast hreyfingarlaus yfir landið, heyra ekki marrið og sargið þegar dekkin möluðu grjótið, hafa ekki áhyggjur af neinu […] meðan þau horfðu á náttúruna líða framhjá þarna úti – 4 Hugleiðingar bílstjórans Hrafns í upp- hafi bókarinnar gefa strax tóninn og þó það sé ekki endilega frumlegt að fjalla á þennan hátt um náttúruna, þá öðlast þessi lýsing aukinn kraft í ljósi þeirra atburða sem fylgja í kjölfarið. Myrk þoka verður þess valdandi að þau villast af leið og keyra beinlínis inn í hús sem stendur í miðri auðninni. Bíllinn er ónýtur og þau neyðast til að þiggja fremur óvinveitta gestrisni íbúa þess, undarlegrar konu og karls sem er greini- lega ekki alveg andlega hress. Strax fyrstu nóttina gerast undarlegir atburðir sem þau leiða hjá sér og daginn eftir hefjast tilraunir þeirra til að fara. En þær misheppnast allar, gamli jeppinn sem þau fá lánaðan hjá heimafólkinu skemmist þegar þau keyra ofan í djúpa holu á veginum – holu sem Hrafni sýn- ist vera nýlega grafin. Í ljós kemur að í nágrenni hússins er stífla og yfirgefin mannvirki en þar finna þau ekkert annað en aukin undarlegheit. Allt gefur til kynna að náttúran sé fjandsamleg – bæði fjórmenningunum og þeim sem byggðu mannvirkin – og að þau séu langt frá því að ráða við aðstæður. Í umfjöllun um Hálendið á bókakaffi Borgarbókasafns Reykjavíkur og Gerðu- bergs í nóvember 2011 benti Björn Unnar Valsson á að í sögunni má vel sjá tilvísanir til verka bandaríska hroll- vekjuhöfundarins H.P. Lovecraft, sem var upp á sitt besta á þriðja og fjórða áratug tuttugustu aldar. Í verkum hans birtist einmitt fjandsamleg náttúra, byggð óvættum frá forneskju (yfirleitt einskonar guðum utan út geimi), en
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.