Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2012 · 4 um leið og haldið er inni í myndinni þeirri forneskju sem Eyrbyggjutíminn telur sjálfsagða og við höfum tekið í arf (það hefur aldrei þótt kurteisi á Íslandi að efast um góða draugasögu, enda halda slíkar sögur áfram að verða til eins og þúsund ár hefðu ekki í skorist). Dirfskan í þessari sálgreiningu draugs sem svo mætti kalla birtist svo ekki síst í því að fá Glæsi sjálfum orðið – á það skal reynt hve langt einn nútímaskrifari kemst inn í tilvistarvanda hins ódauða ódáms. Aftarlega í sögunni er að finna skondið rifrildi: tvær afturgöngur, Þór- ólfur bægifótur og seinni kona hans sem hann hefur drepið og dregið í sína draugasveit deila um lánleysi sitt í hjónabandi. Þórólfur kennir konu sinni um og öðrum sem „hafa smánað mig alla mína ævi“ – og minnir um leið á „óhamingju“ sína sem geri hann að trölli. Konan svarar því til að „aðeins illmenni verða að tröllum“ og að auki þessu: „Eg hefði unnað þér meira ef þú hefðir öðru hvoru leitt hugann að öðrum en sjálfum þér“ (157). Þetta er kjarni máls í skoðun Ármanns á illsku draugsa og á þeim málflutningi sem hann leggur í munn honum. Hér eru um leið á ferð eilífðarspurningar: eru menn illir vegna „óhamingju“ (grimmar aðstæður, illt hlutskipti manna í mann- legu félagi eru illskuhvetjandi)? Eða er sú fólska sem tortímir sjálfum þeim og öðrum sjálfskaparvíti? Frelsi viljans eða hvað? Glæsir – Bægifótur er fullur af sjálfs- réttlætingu. Stundum talar hann í hug- tökum Eyrbyggjutíma: kannski hafa goðin illan bifur á honum og hafa dæmt hann til ógæfu. Oftar þó er sem hann taki – kannski með of auðveldum hætti – upp sér til málsbóta þær hremmingar sem blaðalesendur og sjónvarpsþátta- áhorfendur okkar tíma eru alvanir. Þór- ólfur sætir ofbeldi í æsku af föður og stjúpa, liggur meira að segja við að faðir hans nauðgi honum (tíðarandinn er frekur til fjörs: hvaða nútímaskáldsaga kemst af án slíkra glæpa í fjölskyldum?). Barsmíðarnar sem eru tilefni þessarar málsvarnar eru hugarsmíð höfundar og ekkert slíkt að finna í Eyrbyggju sem annars er þó farið furðu nákvæmlega eftir í allri framvindu. Önnur ógæfa Þórólfs er það óhapp sem leiðir til þess að hann er illa haltur og hlýtur viður- nefnið bægifótur fyrir bragðið – og þykir það mesta svívirða. Atvik sem að því liggja eru í Eyrbyggju og afgreidd næsta stuttaralega – en blása hér út og verða að föstu stefi í söguvefnum. Draugurinn er sífellt að minnast á skakkalöpp sína og vanvirðu sem henni fylgir – og er þar með orðinn fórnar- lamb eineltis sem nú heitir svo. „Ég er þessi fótur. Þannig sjá aðrir mig“ ( 34). Í hvert sinn sem hann gengur af stað þarf hann að draga á eftir sér margbölvaðan fót og fyllist illsku „sem að lokum heltók mig“ ( 70). Bægifóturinn er stöðugt til- efni til þess að honum finnist hann „hæddur, svívirtur, sniðgenginn. Jafnvel af mínum eigin börnum“ (86). Vel á minnst: honum er enginn styrkur í afkvæmum. Það sem verra er: sonur hans, glæsimennið Arnkell goði, fyrir- lítur hann og hundsar með þeim hætti að föðurstolt kemur ekki til mála heldur verður með þeim feðgum fullur fjand- skapur sem að lokum verður Arnkeli að bana eftir að Þórólfur er horfinn í draugstilveru sína. Allt er á sömu bók lært: samskipti við eiginkonur tvær og barnsmóður eru einnig heldur en ekki kaldranaleg. Draugsi gerir svo mikið úr þessu öllu að lesanda verður stundum nóg um. Þórólfur hefur breitt úr sér á kostnað granna sinna og fegrað sem best sín hýbýli – og Glæsir hugsar: ég hafði ekki gert það „til að deila þeim með
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.