Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2012 · 4 vitaskuld hefur haft mótandi áhrif á skáldið. Sigurður Pálsson á í ljóðlist sinni sitthvað skylt við rokkara sem er á valdi endurleysandi og frelsandi krafts rokksins, þeirrar lífsorku sem gerði upp- reisn gegn stöðnuðum hugsunarhætti og smáborgaraskap, yfirborðslegri siða- vendni efnishyggjuþjóðfélagsins, þung- lamalegheitum og strangleika. Það besta í ljóðlist margra skálda snýst um það sem er ekki, varð ekki eða er ekki lengur. Hið glataða, óhöndlan- lega. En Sigurði er einkar lagið að yrkja á áhrifamikinn hátt um það sem er, það sem hægt er að upplifa hér og nú. Áherslan á það að njóta lífsins, fagna núinu, grípa augnablikið, verður í ljóð- um Sigurðar aldrei einhvers konar inn- antóm og grunnfærnisleg lífsnautna- stefna. Skáldið er ekki að réttlæta og fegra neinskonar græðgislega svölun sjálfhverfra hvata. Miklu frekar er skáldið að upphefja meðvitaða iðkun sem hefur yfir sér ákveðna helgi. Líkt og að með því að lofsyngja einmitt núið sé eitthvað stærra og meira vegsamað, eitt- hvað sem nær út fyrir hið stundlega og er tímalaust. Afstaðan sem býr að baki þránni eftir unaðssemdum lífsins minn- ir á andakt hins trúaða, eða að minnsta kosti lotningu þess sem hneigist til að líta svo á að til sé eitthvað æðra en hann sjálfur og hans stundlega tilvist. Lotning af þessu tagi gerir víða vart við sig í skáldskap Sigurðar. Stundum er eins og votti fyrir einhverju trúarlegu í ljóðum hans. Í Ljóðorkubókunum er hann ekki feiminn við að nota lýsingarorðið heil- agur, notar það um hið „ólýsanlega / ósnertanlega svæði innra með okkur“, unað þess að undrast yfir tilverunni og meira að segja sjálfan lostann, eins og áður var nefnt. Hann notar líka nafnorð eins og helgun, vígslustund, vígslu og paradís. Hann yrkir um lifandi vatnið, hrufluð hné eftir eindregnar bænir og opinberun Ágústínusar kirkjuföður. En þessi þáttur í ljóðlist Sigurðar er óræður og blandinn dulúð og minnir einna helst á einhvers konar dulhyggju fremur en hreinan trúarkveðskap. Þó ber svo við í ljóðinu Dýrð lífsins í bókinni Ljóð- orkusvið að einhver æðri máttur – að því er virðist guðdómurinn – er ávarp- aður beint: Ég þakka þér fyrir að sýna mér dýrðina… Ekki dýrð HEIMSINS heldur dýrð LÍFSINS. (Ljóðorkusvið, bls. 101). Þetta hreinskilnislega ávarp hefur sér- stöðu í ljóðum Sigurðar. Kannski er hvergi annars staðar í ljóðum hans að finna jafn skýrt dæmi um hugsunarhátt trúaðs manns. Um leið og Sigurður Pálsson er skáld lífsins sem er hér og nú er í ljóðum hans einnig sterk tilfinning fyrir mikilvægi þess að sjá framtíðina í augnablikinu, skynja að augnablikið getur einmitt öðl- ast vægi af því sem síðar getur orðið. Sjá tréð sem býr í fræinu, veruleikann sem getur orðið til úr áforminu. Þessi þáttur hugsunar hans er mjög áberandi í Ljóð- orkubókunum, sérstaklega þeirri síð- ustu, og kemur fram í hugleiðingum um tré og skóga og vöxt. Sigurður hefur með réttu verið kallaður borgarskáld. Hann hefur ort mikið um Reykjavík, þar sem hann hefur átt heima undan- farna áratugi, og svo Parísarborg, þar sem hann var mörg ár við nám. En eins og hann fjallar um í bók sinni Bernsku- bók ólst hann upp í sveit, á Skinnastað í Axarfirði í Norður-Þingeyjarsýslu. Nán- asta umhverfi æskuslóðanna, einkum hin einstaka gróðurvin Ásbyrgi, er honum hugleikið í Ljóðorkuflokknum. Líklega hefur Sigurður aldrei ort af eins mikilli innlifun um náttúruna og gróð-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.