Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 7
M a r g r a h e i m a s ý n TMM 2013 · 4 7 ekki endilega í sagnfræðilegum staðreyndum. Nú á dögum hlýtur gildi þeirra fyrst og fremst að liggja í frásagnarlistinni. Það má vera að menn séu hættir að trúa á þær sem heilagan sannleik en það fellur aldrei skuggi á þá miklu skáldskaparlist sem sögurnar geyma. Hún er hrein og svikalaus. Fyrir okkur sem skrifum á íslensku og vinnum með íslenskt mál er ekki ónýtt að eiga slíkan bakhjarl þegar við þurfum að minna okkur á góðan stíl og ómengaða frásagnargleði. Höfundar sagnanna kunnu að greina frá atburðum og segja frá á þann hátt að við sem sinnum ritstörfum í dag erum ennþá að læra af þeim. Í þeim leynist sú skáldskaparlist sem engin ritlistar- námskeið geta skákað. Þær kenna okkur að fara sparlega með orðin og að hvert orð skiptir máli og að ein vel samin setning getur geymt í sér meiri sannleika en finna má í þykkum bókum. Þær kenna okkur að tyggja ekki hlutina ofan í lesandann heldur segja frá því sem máli skiptir og halda áfram með söguna og gæta þess að fara ekki út í langorðar predikanir. Þær eru eins fjölbreytilegar og þær eru margar. Sumar eru hetjusögur og sumar hreinar og beinar glæpasögur (í Gísla sögu Súrssonar gengur fjöldamorðingi laus sem drepur alla sem sofa hjá systur hans!) en fyrst og fremst eru þær skemmti- legar frásagnir með líflegri persónusköpun, spennandi sviðsetningum og samtölum og tilsvörum sem ennþá lifa í því sem við segjum og gerum. Þær eru ástarsögur og hefndarsögur og fjölskyldusögur og sögur um svik og vígaferli með ofsafengnum bardagalýsingum og ólíkt því sem nú tíðkast voru höfundar þeirra óhræddir við að gera skúrkana að hetjum. Höfundar þeirra kunnu einnig að notfæra sér list hins ósagða. Að notfæra sér þögnina sem allur góður skáldskapur hvílir á. Það sem gefið er í skyn en aldrei sagt berum orðum. Þeir skilja eftir spurningar sem við þurfum sjálf að leysa úr vegna þess að textinn fyrir augum okkar segir aðeins hálfa sögu, tælir lesandann áfram og skilur eftir með sitt eigið hyggjuvit og innsæi og ímyndunarafl til þess að ráða í orðin. Við erum enn í dag að reyna að leysa úr þeim. Tilsvörin og orðheppnin hafa lifað með þjóðinni. Nú þykir upphefð í því að kallast frasasmiður og vera frasakóngur, ef ég skil það rétt. Gaman er að benda á að hvergi er að finna meiri og betri frasasmiði en sagnahöfundana gömlu. Við, sem höfum fengið það hlutverk í hendur undanfarin ár, með vaxandi útgáfu á íslenskum bókum erlendis, að standa fyrir svörum um íslenskar bókmenntir, kynna þær erlendum lesendum og tala um þær á bókamessum og í fjölmiðlum, erum einatt spurð um þennan mikla bókmenntaáhuga sem sagt er að ríki hér uppi á Íslandi. Um alla þessa gríðarlegu bókaútgáfu sem hér er stunduð. Hvernig við getum gefið út átta hundruð nýja bókatitla á hverju ári. Um allan þann mikla lestraráhuga sem hlýtur að knýja þessa ógnar vél áfram. Um alla þá sem skrifa þessar bækur. Af hverju eru svona margir rithöfundar og skáld og tónlistarmenn og kvikmyndagerðarmenn og myndlistarmenn og allskonar listamenn í þessu litla landi? Af hverju fær þetta fólk sér ekki bara vinnu? Og maður veit ekkert hvað maður á að segja vegna þess að frá okkar sjónarhóli er þetta sjálfsagður hluti af tilverunni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.