Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 143

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 143
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 143 urðssonar frá Kaldaðarnesi kom út 1985 undir heitinu Dýrabær). Sú fyrrnefnda er talin hafa knúið fram breytingar á meðferð nautgripa og aðferðum við slátrun og kjötvinnslu sem og haft áhrif til bættra kjara verkamanna í Bandaríkj- unum í upphafi tuttugustu aldarinnar en sú síðarnefnda er þekkt sem allegóría um byltinguna í Rússlandi. Lýsingar Ófeigs á Fleski & síðu hafa ekki að geyma slíka ádeilu. Á svínabúinu á Kjalar nesi ríkir ekki svínræði í anda Orwells og vinnu- staðamórall er þar yfirleitt í lagi og meðal starfsmanna ríkir góður andi eins og hjá samrýndri fjölskyldu. Víða fer höfundur á kostum þegar hann lýsir hinu fjölbreytilega samstarfs- fólki sínu; flestir rækja störf sín af bestu getu þótt ýmsir séu komnir til ára sinna og farið að förlast. Erling kjötiðnaðar- meistari, sem er að nálgast sjötugt, „á heiðurinn af því að koma spægipylsunni á markað hér á landi fyrstur manna“ (21) en hefur orðið áfengi og offitu að bráð og líkist „æ meir stórri skinku […] seigur drifkraftur og prótínmassi; fita, vatn, lím og salt“ (21). Kæfugerðarmað- urinn Þórður er á tíræðisaldri og hefur unnið í fyrirtækinu frá stofnun þess. Hann lætur framleiða kindakæfu sem „er löguð eftir meira en 300 ára gamalli uppskrift sem langamma hans kenndi honum þegar hann var unglingspiltur. Sú sómakona var fædd árið 1820, segir Þórður, og nam hún kindakæfuupp- skriftina hjá ömmu sinni sem lærði hana hjá móður sinni norður á Snjá- fjallaströnd á 17du öld, daginn áður en hún var brennd á báli fyrir galdra, aðsendingar og nornakukl“ (82–83). Þórði er að sjálfsögðu meinilla við allar nýjungar í kæfugerð. Mæðgurnar Mæja og Gígja vinna við pökkunarfæribandið og hafa gert í áratugi (sú eldri 76 ára og sú yngri 61 árs). Þær eru traustir starfs- kraftar sem láta sig hvorki vanta í vinn- una né á lókalpöbbinn – Kjölinn – um helgar. Gígja er þó „uppreisnargjörn“ og á sér þann draum að opna tískuvöru- verslun; „hún ætlar ekki að enda háöldr- uð í verksmiðjunni eins og hún mamma sín“ (315). Margar fleiri skrautlegar persónulýsingar er að finna í þeim köfl- um sem hafa kjötvinnsluna að sögu- sviði. Og eitt á starfsfólkið allt sameigin- legt; það ber óttablandna virðingu fyrir forstjóranum sem „er ávallt fínn og snyrtilega klæddur í jakkafötum, hvítri skyrtu stífðri, silkibindi undir hreinum og vel pressuðum hvítum sloppnum, þá er blár kragi á sloppnum hans sem sýnir að hann er æðsta tign“ (18). Forstjórinn er maður sem hefur brotist af eigin rammleik til mikils auðs og upp í stöðu skattakóngs til margra ára. Hann ekur um á þýskri drossíu og notar eina vistar veru kjötvinnslunnar til að hýsa listasafn sitt sem „er stærsta listasafn í einkaeigu á Norðurlöndum“ (54) og hann kallar Sæhrímni: „Þarna er stærsta einkasafn af Kjarvalsmálverkum sem til er og flest verk eftir meistarann á einum stað, þau hanga enn uppi um veggina og standa í stöflum meðfram veggjunum og lykta eins og jólasteik, mörg hundruð málverk eftir meistarann“ (55). Sókrates er einmitt sérstakur áhugamaður um verk Kjarvals og skreppur hvenær sem færi gefst inn í salinn sem geymir lista- verkin til að skoða verkin – og til þess að „betrumbæta“ óklárað verk meistar- ans sem stendur þar á trönum. III Þótt kjötvinnslan sé aðalsögusvið frá- sagnarinnar liggja þræðir hennar í ýmsar aðrar áttir, inn á aðra staði, yfir í annan tíma. Áhrifamikill kafli segir frá æsku Sókratesar í Breiðholti þar sem hann býr við kröpp kjör á heimili „þar sem aldrei var minnst á bókmenntir, leikhús eða tónlist nema þá í því sniðmáti að skattfé
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.