Heimsmynd - 01.11.1987, Side 34

Heimsmynd - 01.11.1987, Side 34
EFNAHAGSMÁL EFTIR BIRGI BJÖRN SIGURJÖNSSON GÓÐÆRIEÐAHALLÆRI? / raunverulegu góðœri situr manneskjan í öndvegi . . . í gamla daga höfðu orðin „góðæri“ og „hallæri“ skýrari merkingu en nú á dög- um. Með orðinu góðæri var til dæmis vísað til þess, þegar vel heyjaðist til sveita til að fóðra skepnur á vetrum og þegar vel veiddist á sjó. I góðæri var ein- faldlega mikið framleitt og unnt að seðja marga munna. Þegar talað var um hall- æri var átt við mjög lélegt árferði til sjáv- ar og sveita; þegar sláttur gekk illa og lít- ið veiddist. Á tímum hallæris varð mat- arskortur og hungursneyð og hvers kyns sóttkveikjur felldu fjölda landsmanna. Ég er að tala um það tímabil sögunnar, þegar sjálfsþurftarbúskapur var ríkjandi grundvöllur efnahagsskipulagsins á Is- landi. I sögulegu samhengi getum við nú full- yrt, að bæði góðærið og hallærið hafi áð- ur fyrr skapað jarðveg framsóknar í ís- lensku atvinnulífi. í góðærinu skapaðist sparnaður sem leiddi til fjárfestinga í nýj- um atvinnuháttum en á hallæristímum voru menn knúnir til að leita nýrra leiða til að byggja afkomu sína á. Þannig má hugsa jákvætt og segja að jafnvel í hall- ærinu búi þjóðfélagslegt afl sem beri okkur fram á við. Orðin góðæri og haliæri í dag eru flók- in. . . í blönduðu markaðshagkerfi nútímans er flóknara að skilgreina góðæri og hall- æri. Mikill fiskveiðiafli og mikil fram- leiðsla innlendra landbúnaðarafurða eru varla atriði sem minnst er á í nútíma um- ræðu um góðæri. Þeir einfeldningar sem halda að mikil framleiðsla landbúnaðar- afurða sé merki um góðæri fá að heyra að slíkt ástand sé einungis vegna þess að verð þessara afurða sé falsað; að þetta sé eins konar atvinnubótavinna með niður- greiðslum frá samfélaginu. Hvorki mikil landbúnaðarvöruframleiðsla né mikil innlend neysla á slíkum matvörum á hvert mannsbarn þykir bera vott um góðæri. Þvert á móti er sagt af forystu- mönnum þjóðarinnar, að mikil fram- leiðsla og neysla á landbúnaðarafurðum sé merki um „óréttlætanlega" mismunun atvinnuveganna, tekjutilfærslu frá neyt- endum til bænda og misheppnuð afskipti ríkisvaldsins af markaðnum og er þá er' ekki minnst á hina slæmu ofbeit landsin. sem þessi framleiðsla hefur kallað yfir okkur. Mikil framleiðsla og neysla matvöru þarf sem sagt alls ekki að vera merki um góðæri í samtímaumræðu. í þessari um- ræðu er mælistika góðærisins falin í skil- yrðum markaðshagkerfisins en byggir ekki á einföldum forsendum sjálfsþurft- arbúskaparins. Góðæri verður ekki til staðar fyrir þá sök að okkur takist að framleiða nóg til að fullnægja „þörfum" allra þegnanna fyrir atvinnu og lífsfram- færi. Sjónarmið um þarfir skipta nú á tímum engu máli heldur óskir þeirra um vörur og þjónustu sem eiga það sem aðr- ir girnast (þetta „það“ má kalla peninga til einföldunar). Peningarnir og góðærið Hlutverk peninganna er auðvitað merkilegt þegar við tölum um góðærið. Á meðan magn af peningum stendur í eðlilegu jafnvægi við magn framleiðslu í hagkerfi, þar sem full frjáls samkeppni ríkir, þá eigum við að vænta þess, að þeir eignist vörurnar sem mest vilja borga fyrir þær í þeirri forgangsröð. En eins og við vitum er stöðugt verið að búa til peninga og þessir nýju peningar leiða til hærra vöruverðs og verðgildi pening- anna rýrnar. Þannig geta peningarnir, sem eru forsenda markaðskerfisins, líka ruglað gangverk þess og skapað verð- bólgu (en verðbólga er víst eini núlifandi sameiginlegi óvinur fjármagnseigenda og verkalýðs). En einmitt í peningunum, sem á yfirborðinu virðast valda verð- bólgu og öðrum kreppueinkennum vel- ferðarríkisins, býr merkilegt hreyfiafl markaðshagkerfisins til að skapa skilyrði hagvaxtar. Auðveldlega má sýna fram á að hnignun og vöxtur eiga sömu rætur í blönduðu hagkerfi þótt það hljómi mót- sagnakennt. Góðæri - fyrir hvern? Peningar og ávöxtun þeirra eru hinir sönnu húsbændur markaðskerfisins. Góð raunávöxtun peninganna er fyrir mörg- um hagspekingum bæði forsenda góðær- is og stöðugleika. Þegar öllu er á botninn hvolft snýst einmitt umræða fjölmiðl- anna í dag mikið um þetta „góðæri pen- inganna“ eða meint skilyrði þess. í orðinu góðæri býr meining um eftir- sóknarvert ástand. En góðæri pening- anna er einskis virði fyrir eignalausa. Þeim kæmi betur góðir atvinnumögu- leikar og mikil og ódýr matvælafram- leiðsla sér og sínum til framfæris. Þetta stillir upp góðærishugtökum tveggja tíma í sögulega mótsögn. Og þegar við skoð- um þróun umræðunnar um góðæri og hallæri blasir við að einstaklingurinn og hagsmunir hans eru ekki miðja og útgangspunktur umræðunnar í dag held- ur hagsæld peninganna í ýmsum mynd- um þeirra. Baksvið góðærisins (hallærið) Þetta beinir sjónarhorninu að hugtak- inu „hallæri", sem lítið er notað. Orðið hallæri hefur málfarslega beinna sam- hengi við afkomu (eða ástand) einstakl- inga heldur en orðið góðæri (t.d. „hall- ærislegur“). Peningalegt hallæri vísar til persónulegs peningaskorts. Peninga- skortur er hins vegar ekki til sem þjóð- hagslegt fyrirbrigði, þar sem ávallt eru framleiddir jafn miklir peningar í hveiju þjóðfélagi og eftirspurn er fyrir. Hallæri peninganna eða eigenda þeirra gengur ekki upp í málinu. Þetta varpar einmitt ljósi á peningahyggju samfélagsins og það hvernig hún byrgir okkur sýn um vandamál þjóðfélagsins. Hver skoðar líf fólksins í landinu í hinu meinta góðæri? Allir vita að launa- taxtar eru lágir og framfærslubyrði þann- ig að tvenn laun þarf til að reka hvert heimili, ef gengið er út frá viðmiðunar- grunni vísitölufjölskyldunnar. Þetta hlýt- ur að vera mælikvarði á hallæri, enda þótt þetta sama fólk lifi á tímum 7,6 pró- sent hagvaxtar! Og á þessum tímum góð- æris á Islandi, þegar raunávöxtun pen- inga slær heimsmet, stingur í augun að kaupmáttur kauptaxta lækkar um 19 pró- sent árið 1983, um 7,6 prósent árið 1984, stendur í stað 1985 og hækkar aðeins um 3,3 prósent á árinu 1986. ísland er enda að verða frægt sem láglaunaland: Singa- púr norðursins. Lág láun leiða af sér tvennt: annars vegar að vinnudagur fólks gerist æ lengri og foreldrar eru þvingaðir til að vera æ meira fjarri ungum börnum og hins vegar að atvinnurekendur gera kröfur um að fá hömlulaust að flytja inn farandverkafólk til að anna aukinni eftir- spurn (hagfræðingar munu sjálfsagt segja 34 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.