Heimsmynd - 01.11.1987, Page 34

Heimsmynd - 01.11.1987, Page 34
EFNAHAGSMÁL EFTIR BIRGI BJÖRN SIGURJÖNSSON GÓÐÆRIEÐAHALLÆRI? / raunverulegu góðœri situr manneskjan í öndvegi . . . í gamla daga höfðu orðin „góðæri“ og „hallæri“ skýrari merkingu en nú á dög- um. Með orðinu góðæri var til dæmis vísað til þess, þegar vel heyjaðist til sveita til að fóðra skepnur á vetrum og þegar vel veiddist á sjó. I góðæri var ein- faldlega mikið framleitt og unnt að seðja marga munna. Þegar talað var um hall- æri var átt við mjög lélegt árferði til sjáv- ar og sveita; þegar sláttur gekk illa og lít- ið veiddist. Á tímum hallæris varð mat- arskortur og hungursneyð og hvers kyns sóttkveikjur felldu fjölda landsmanna. Ég er að tala um það tímabil sögunnar, þegar sjálfsþurftarbúskapur var ríkjandi grundvöllur efnahagsskipulagsins á Is- landi. I sögulegu samhengi getum við nú full- yrt, að bæði góðærið og hallærið hafi áð- ur fyrr skapað jarðveg framsóknar í ís- lensku atvinnulífi. í góðærinu skapaðist sparnaður sem leiddi til fjárfestinga í nýj- um atvinnuháttum en á hallæristímum voru menn knúnir til að leita nýrra leiða til að byggja afkomu sína á. Þannig má hugsa jákvætt og segja að jafnvel í hall- ærinu búi þjóðfélagslegt afl sem beri okkur fram á við. Orðin góðæri og haliæri í dag eru flók- in. . . í blönduðu markaðshagkerfi nútímans er flóknara að skilgreina góðæri og hall- æri. Mikill fiskveiðiafli og mikil fram- leiðsla innlendra landbúnaðarafurða eru varla atriði sem minnst er á í nútíma um- ræðu um góðæri. Þeir einfeldningar sem halda að mikil framleiðsla landbúnaðar- afurða sé merki um góðæri fá að heyra að slíkt ástand sé einungis vegna þess að verð þessara afurða sé falsað; að þetta sé eins konar atvinnubótavinna með niður- greiðslum frá samfélaginu. Hvorki mikil landbúnaðarvöruframleiðsla né mikil innlend neysla á slíkum matvörum á hvert mannsbarn þykir bera vott um góðæri. Þvert á móti er sagt af forystu- mönnum þjóðarinnar, að mikil fram- leiðsla og neysla á landbúnaðarafurðum sé merki um „óréttlætanlega" mismunun atvinnuveganna, tekjutilfærslu frá neyt- endum til bænda og misheppnuð afskipti ríkisvaldsins af markaðnum og er þá er' ekki minnst á hina slæmu ofbeit landsin. sem þessi framleiðsla hefur kallað yfir okkur. Mikil framleiðsla og neysla matvöru þarf sem sagt alls ekki að vera merki um góðæri í samtímaumræðu. í þessari um- ræðu er mælistika góðærisins falin í skil- yrðum markaðshagkerfisins en byggir ekki á einföldum forsendum sjálfsþurft- arbúskaparins. Góðæri verður ekki til staðar fyrir þá sök að okkur takist að framleiða nóg til að fullnægja „þörfum" allra þegnanna fyrir atvinnu og lífsfram- færi. Sjónarmið um þarfir skipta nú á tímum engu máli heldur óskir þeirra um vörur og þjónustu sem eiga það sem aðr- ir girnast (þetta „það“ má kalla peninga til einföldunar). Peningarnir og góðærið Hlutverk peninganna er auðvitað merkilegt þegar við tölum um góðærið. Á meðan magn af peningum stendur í eðlilegu jafnvægi við magn framleiðslu í hagkerfi, þar sem full frjáls samkeppni ríkir, þá eigum við að vænta þess, að þeir eignist vörurnar sem mest vilja borga fyrir þær í þeirri forgangsröð. En eins og við vitum er stöðugt verið að búa til peninga og þessir nýju peningar leiða til hærra vöruverðs og verðgildi pening- anna rýrnar. Þannig geta peningarnir, sem eru forsenda markaðskerfisins, líka ruglað gangverk þess og skapað verð- bólgu (en verðbólga er víst eini núlifandi sameiginlegi óvinur fjármagnseigenda og verkalýðs). En einmitt í peningunum, sem á yfirborðinu virðast valda verð- bólgu og öðrum kreppueinkennum vel- ferðarríkisins, býr merkilegt hreyfiafl markaðshagkerfisins til að skapa skilyrði hagvaxtar. Auðveldlega má sýna fram á að hnignun og vöxtur eiga sömu rætur í blönduðu hagkerfi þótt það hljómi mót- sagnakennt. Góðæri - fyrir hvern? Peningar og ávöxtun þeirra eru hinir sönnu húsbændur markaðskerfisins. Góð raunávöxtun peninganna er fyrir mörg- um hagspekingum bæði forsenda góðær- is og stöðugleika. Þegar öllu er á botninn hvolft snýst einmitt umræða fjölmiðl- anna í dag mikið um þetta „góðæri pen- inganna“ eða meint skilyrði þess. í orðinu góðæri býr meining um eftir- sóknarvert ástand. En góðæri pening- anna er einskis virði fyrir eignalausa. Þeim kæmi betur góðir atvinnumögu- leikar og mikil og ódýr matvælafram- leiðsla sér og sínum til framfæris. Þetta stillir upp góðærishugtökum tveggja tíma í sögulega mótsögn. Og þegar við skoð- um þróun umræðunnar um góðæri og hallæri blasir við að einstaklingurinn og hagsmunir hans eru ekki miðja og útgangspunktur umræðunnar í dag held- ur hagsæld peninganna í ýmsum mynd- um þeirra. Baksvið góðærisins (hallærið) Þetta beinir sjónarhorninu að hugtak- inu „hallæri", sem lítið er notað. Orðið hallæri hefur málfarslega beinna sam- hengi við afkomu (eða ástand) einstakl- inga heldur en orðið góðæri (t.d. „hall- ærislegur“). Peningalegt hallæri vísar til persónulegs peningaskorts. Peninga- skortur er hins vegar ekki til sem þjóð- hagslegt fyrirbrigði, þar sem ávallt eru framleiddir jafn miklir peningar í hveiju þjóðfélagi og eftirspurn er fyrir. Hallæri peninganna eða eigenda þeirra gengur ekki upp í málinu. Þetta varpar einmitt ljósi á peningahyggju samfélagsins og það hvernig hún byrgir okkur sýn um vandamál þjóðfélagsins. Hver skoðar líf fólksins í landinu í hinu meinta góðæri? Allir vita að launa- taxtar eru lágir og framfærslubyrði þann- ig að tvenn laun þarf til að reka hvert heimili, ef gengið er út frá viðmiðunar- grunni vísitölufjölskyldunnar. Þetta hlýt- ur að vera mælikvarði á hallæri, enda þótt þetta sama fólk lifi á tímum 7,6 pró- sent hagvaxtar! Og á þessum tímum góð- æris á Islandi, þegar raunávöxtun pen- inga slær heimsmet, stingur í augun að kaupmáttur kauptaxta lækkar um 19 pró- sent árið 1983, um 7,6 prósent árið 1984, stendur í stað 1985 og hækkar aðeins um 3,3 prósent á árinu 1986. ísland er enda að verða frægt sem láglaunaland: Singa- púr norðursins. Lág láun leiða af sér tvennt: annars vegar að vinnudagur fólks gerist æ lengri og foreldrar eru þvingaðir til að vera æ meira fjarri ungum börnum og hins vegar að atvinnurekendur gera kröfur um að fá hömlulaust að flytja inn farandverkafólk til að anna aukinni eftir- spurn (hagfræðingar munu sjálfsagt segja 34 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.