Heimsmynd - 01.11.1987, Side 47

Heimsmynd - 01.11.1987, Side 47
innanlandsflugleiðum. Stjórn Loftleiða taldi þessa sérleiðaskiptingu óviðunandi og ákvað í kjölfarið að leggja niður allt innanlandsflug." Uppfrá því segir Milla að ágreiningur hafi orðið um hver skyldi vera framtíð fyrirtækisins. „Sumir stjórnarmenn og hluthafar vildu af ýmsum orsökum leggja tryggingarféð sem fékkst fyrir Heklu og þann pening sem fékkst fyrir innanlands- vélar félagsins í annan rekstur. Það var rætt að leggja flugstarfsemina niður og kaupa olíuskip. Flugfélag íslands hafði haft mun meiri pólitísk ítök í kerfinu og fyrir vikið notið betri fyrirgreiðslu og það blés ekki byrlega fyrir Loftleiðum á þessum tíma. Alfreð mátti ekki til þess hugsa að flugstarfsemin yrði lögð niður. Fyrirtækið hafði verið stofnað til að veita hon- um og hinum flugmönnunum atvinnu. Þar að auki vofði sú hætta yfir að ef ekki yrði keypt flugvél hefðu Loftleiðir misst leyfið til Bandaríkjaflugsins, sem Alfreð og fleiri trúðu að gæti orðið lífæð félagsins. I kjölfar þessa kom upp valdabarátta innan stjórnar fé- lagsins og barátta um hluta- bréfakaup. Alfreð og fleiri starfsmenn seldu ýmsar per- sónulegar eigur til að geta auk- ið hlut sinn. Þeir fengu Sigurð Helgason til liðs við sig en hann gat fengið lánað fé frá Sveini Valfells og kom hann því inn í félagið árið 1953. Al- freð og félagar hans töluðu um það við Sigurð Helgason að þeir hinir stjórnarmennirnir gætu keypt af honum síðar, á nafnverði, hluta af þeim bréf- um sem skráð voru á hans nafn, þannig að þeir ættu allir jafnan hlut félagamir í stjóm Loftleiða. Þegar þeir höfðu síðan bolmagn til að leysa til sín bréfin sagði Sigurður við þá: Ja, hvað bjóðið þið í bréf- in. Þótt beiskja hennar sé augljós minnist hún einnig góðra stunda á uppgangsár- um Loftleiða, hún tekur sem dæmi þegar Loftleiðamenn komust í samband við Ludvig G. Braathen, norskan athafna- niann. „Samvinna Loftleiða og Braathen hófst 1952, þegar flugfélag hans, sem var með fastar flugferðir frá Norðurlöndum til Asíu, gerðist umboðsaðili Loftleiða í Noregi. Félög þessi skiptust á leiguvél- um og í fimmtán ár fór allt viðhald Loft- leiðavéla fram í Noregi. Eins og Alfreð hefur bent á hefðu Loftleiðir átt erfitt uppdráttar ef ekki hefði komið til þess- arar samvinnu. Grundvöllur samvinn- unnar vom lendingarleyfi þau sem Loft- leiðir höfðu í Evrópu og Bandaríkjunum °g um tíma gátu félögin myndað saman net áætlunarferða milli þriggja heims- álfa.“ Hún minnist þessara uppgangsára með velþóknun. Loftleiðir uxu og döfnuðu sem og fjölskylda hennar sjálfrar. „Með örum vexti Loftleiða minnkuðu umsvif Flugfélags íslands sem og ítök í kerfinu. Loftleiðir öðluðust virðingu fólks í land- inu sem gerði sér grein fyrir framtaks- seminni sem lá að baki fyrirtækinu. Al- freð hafði aldrei áhuga á að blanda póli- tískum tengslum inn í starfsemi félagsins. Hann var ekki klíkumaður.“ Um miðbik sjötta áratugar varð Al- freð Elíasson forstjóri Flugleiða. Á þess- um árum var flugvélakosturinn endur- nýjaður, áætlunarferðir hófust til Lúx- emborgar, dótturfyrirtæki Loftleiða, Icelandic Airlines Inc., var stofnað í New York og starfsfólki fjölgaði fimmfalt á sjötta áratugnum. Snemma á sjöunda áratugnum var skrifstofubyggingin við Reykjavíkurflugvöll reist og Loftleiðir tóku við flugafgreiðslu ríkisins á Kefla- víkurflugvelli. Kynningarstarfsemi Loft- leiða var öflug og um leið íslandskynn- ing. Loftleiðahótelið var opnað 1966 og stækkað um helming fimm árum síðar. Lengi vel stóðu Loftleiðir í deilu við IATA-samsteypuna vegna lágra fargjalda en uppfrá 1969 geisaði fargjaldastríð á Norður-Atlantshafsleiðinni, sem félagið var ekki búið undir og áttundi áratugur- inn hófst á taprekstri. Það er um þetta leyti sem hugleiðingar um meiri sam- vinnu íslensku flugfélaganna, Loftleiða og Flugfélags íslands, verða að veru- leika. Þegar áttundi áratugurinn gekk í garð urðu einnig tímamót í lífi Kristjönu Millu og Alfreðs Elíassonar. „Alfreð veiktist alvarlega haustið 1971. Eftir það varð hann aldrei samur. Hann var frá vinnu meira og minna mánuðina eftir aðgerðina. Ég er þess fullviss að samningarnir sem síðar leiddu til sam- einingar flugfélaganna hefðu orðið hag- stæðari fyrir Loftleiðamenn hefði Alfreð haldið fullri heilsu. Þegar þreifingar áttu sér stað um þetta leyti spurðu Flugfé- lagsmenn hver Loftleiðamenn héldu eignarhlutföllin vera og nefndu þeir Loftleiðamenn þá töluna 80 prósent á móti 20 prósent hlut Flugfélagsins. Þeir skírskotuðu þarna til veltu fé- laganna 1970, en þá velti Flug- félagið 600 milljónum króna en Loftleiðir 2,8 milljörðum. Síð- an var ákveðið að félögin létu gera mat á eignum sínum. En ef litið er á eignir Flugleiða í dag eru þær flest allar komnar frá Loftleiðum, fyrir utan eina Boeing-vél Flugfélagsins og Fokker-vélarnar. Ný Boeing- vél var keypt eftir sameining- una sem og Hótel Esja. Allar aðrar eignir Flugleiða voru framlag Loftleiða við samrun- ann. Það er ljóst að öll samn- ingagerðin miðaðist við að gera hlut Flugfélagsins sem mestan á kostnað hlutar Loft- leiða. í samþykktum þeim sem félögin komu sér saman um við sameininguna var kveðið á um að hundraðshluti þess fé- lags sem minna teldist eiga yrði aldrei lægri en 35 prósent. Endirinn varð þó sá að Loft- leiðir fengu aðeins 54 prósent og Flugfélagið 46 prósent.“ Hún segir maðka hafa verið í mysunni við sameiningu flug- félaganna. Hún bendir á þær hugleiðingar sem koma fram í Alfreðs sögu og Loftleiða sem Jakob F. Ásgeirsson skráði. Þar segir Alfreð með- al annars að hinar opinberu orsakir sam- einingarinnar hafi verið erfiðleikar flug- félaganna og því hafi stjómvöld þrýst á sameiningu á þeirri forsendu að það leiddi til aukinnar hagkvæmni í rekstri, auk þess sem skaðleg samkeppni yrði úr sögunni. Orðrétt segir svo: „En þeir vom til sem töldu, að hinum mikla þrýst- ingi ýmissa aðila um sameiningu hafi að einhverju leyti ráðið menn sem sterkir vom í hinum íslenska fjármálaheimi og ekki sáttir við að hafa engin ráð í því stórveldi sem Loftleiðir voru orðnar á ís- lenskan mælikvarða. Þessir menn vom ráðamiklir í Flugfélagi íslands og með sameiningu félaganna hugsuðu þeir sér, að sagt var, að ná smám saman yfirráð- Alfreð í flugstjórabúningi, nýkvæntur með Kristjönu Millu uppá arminn. HEIMSMYND 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.