Heimsmynd - 01.11.1987, Síða 47

Heimsmynd - 01.11.1987, Síða 47
innanlandsflugleiðum. Stjórn Loftleiða taldi þessa sérleiðaskiptingu óviðunandi og ákvað í kjölfarið að leggja niður allt innanlandsflug." Uppfrá því segir Milla að ágreiningur hafi orðið um hver skyldi vera framtíð fyrirtækisins. „Sumir stjórnarmenn og hluthafar vildu af ýmsum orsökum leggja tryggingarféð sem fékkst fyrir Heklu og þann pening sem fékkst fyrir innanlands- vélar félagsins í annan rekstur. Það var rætt að leggja flugstarfsemina niður og kaupa olíuskip. Flugfélag íslands hafði haft mun meiri pólitísk ítök í kerfinu og fyrir vikið notið betri fyrirgreiðslu og það blés ekki byrlega fyrir Loftleiðum á þessum tíma. Alfreð mátti ekki til þess hugsa að flugstarfsemin yrði lögð niður. Fyrirtækið hafði verið stofnað til að veita hon- um og hinum flugmönnunum atvinnu. Þar að auki vofði sú hætta yfir að ef ekki yrði keypt flugvél hefðu Loftleiðir misst leyfið til Bandaríkjaflugsins, sem Alfreð og fleiri trúðu að gæti orðið lífæð félagsins. I kjölfar þessa kom upp valdabarátta innan stjórnar fé- lagsins og barátta um hluta- bréfakaup. Alfreð og fleiri starfsmenn seldu ýmsar per- sónulegar eigur til að geta auk- ið hlut sinn. Þeir fengu Sigurð Helgason til liðs við sig en hann gat fengið lánað fé frá Sveini Valfells og kom hann því inn í félagið árið 1953. Al- freð og félagar hans töluðu um það við Sigurð Helgason að þeir hinir stjórnarmennirnir gætu keypt af honum síðar, á nafnverði, hluta af þeim bréf- um sem skráð voru á hans nafn, þannig að þeir ættu allir jafnan hlut félagamir í stjóm Loftleiða. Þegar þeir höfðu síðan bolmagn til að leysa til sín bréfin sagði Sigurður við þá: Ja, hvað bjóðið þið í bréf- in. Þótt beiskja hennar sé augljós minnist hún einnig góðra stunda á uppgangsár- um Loftleiða, hún tekur sem dæmi þegar Loftleiðamenn komust í samband við Ludvig G. Braathen, norskan athafna- niann. „Samvinna Loftleiða og Braathen hófst 1952, þegar flugfélag hans, sem var með fastar flugferðir frá Norðurlöndum til Asíu, gerðist umboðsaðili Loftleiða í Noregi. Félög þessi skiptust á leiguvél- um og í fimmtán ár fór allt viðhald Loft- leiðavéla fram í Noregi. Eins og Alfreð hefur bent á hefðu Loftleiðir átt erfitt uppdráttar ef ekki hefði komið til þess- arar samvinnu. Grundvöllur samvinn- unnar vom lendingarleyfi þau sem Loft- leiðir höfðu í Evrópu og Bandaríkjunum °g um tíma gátu félögin myndað saman net áætlunarferða milli þriggja heims- álfa.“ Hún minnist þessara uppgangsára með velþóknun. Loftleiðir uxu og döfnuðu sem og fjölskylda hennar sjálfrar. „Með örum vexti Loftleiða minnkuðu umsvif Flugfélags íslands sem og ítök í kerfinu. Loftleiðir öðluðust virðingu fólks í land- inu sem gerði sér grein fyrir framtaks- seminni sem lá að baki fyrirtækinu. Al- freð hafði aldrei áhuga á að blanda póli- tískum tengslum inn í starfsemi félagsins. Hann var ekki klíkumaður.“ Um miðbik sjötta áratugar varð Al- freð Elíasson forstjóri Flugleiða. Á þess- um árum var flugvélakosturinn endur- nýjaður, áætlunarferðir hófust til Lúx- emborgar, dótturfyrirtæki Loftleiða, Icelandic Airlines Inc., var stofnað í New York og starfsfólki fjölgaði fimmfalt á sjötta áratugnum. Snemma á sjöunda áratugnum var skrifstofubyggingin við Reykjavíkurflugvöll reist og Loftleiðir tóku við flugafgreiðslu ríkisins á Kefla- víkurflugvelli. Kynningarstarfsemi Loft- leiða var öflug og um leið íslandskynn- ing. Loftleiðahótelið var opnað 1966 og stækkað um helming fimm árum síðar. Lengi vel stóðu Loftleiðir í deilu við IATA-samsteypuna vegna lágra fargjalda en uppfrá 1969 geisaði fargjaldastríð á Norður-Atlantshafsleiðinni, sem félagið var ekki búið undir og áttundi áratugur- inn hófst á taprekstri. Það er um þetta leyti sem hugleiðingar um meiri sam- vinnu íslensku flugfélaganna, Loftleiða og Flugfélags íslands, verða að veru- leika. Þegar áttundi áratugurinn gekk í garð urðu einnig tímamót í lífi Kristjönu Millu og Alfreðs Elíassonar. „Alfreð veiktist alvarlega haustið 1971. Eftir það varð hann aldrei samur. Hann var frá vinnu meira og minna mánuðina eftir aðgerðina. Ég er þess fullviss að samningarnir sem síðar leiddu til sam- einingar flugfélaganna hefðu orðið hag- stæðari fyrir Loftleiðamenn hefði Alfreð haldið fullri heilsu. Þegar þreifingar áttu sér stað um þetta leyti spurðu Flugfé- lagsmenn hver Loftleiðamenn héldu eignarhlutföllin vera og nefndu þeir Loftleiðamenn þá töluna 80 prósent á móti 20 prósent hlut Flugfélagsins. Þeir skírskotuðu þarna til veltu fé- laganna 1970, en þá velti Flug- félagið 600 milljónum króna en Loftleiðir 2,8 milljörðum. Síð- an var ákveðið að félögin létu gera mat á eignum sínum. En ef litið er á eignir Flugleiða í dag eru þær flest allar komnar frá Loftleiðum, fyrir utan eina Boeing-vél Flugfélagsins og Fokker-vélarnar. Ný Boeing- vél var keypt eftir sameining- una sem og Hótel Esja. Allar aðrar eignir Flugleiða voru framlag Loftleiða við samrun- ann. Það er ljóst að öll samn- ingagerðin miðaðist við að gera hlut Flugfélagsins sem mestan á kostnað hlutar Loft- leiða. í samþykktum þeim sem félögin komu sér saman um við sameininguna var kveðið á um að hundraðshluti þess fé- lags sem minna teldist eiga yrði aldrei lægri en 35 prósent. Endirinn varð þó sá að Loft- leiðir fengu aðeins 54 prósent og Flugfélagið 46 prósent.“ Hún segir maðka hafa verið í mysunni við sameiningu flug- félaganna. Hún bendir á þær hugleiðingar sem koma fram í Alfreðs sögu og Loftleiða sem Jakob F. Ásgeirsson skráði. Þar segir Alfreð með- al annars að hinar opinberu orsakir sam- einingarinnar hafi verið erfiðleikar flug- félaganna og því hafi stjómvöld þrýst á sameiningu á þeirri forsendu að það leiddi til aukinnar hagkvæmni í rekstri, auk þess sem skaðleg samkeppni yrði úr sögunni. Orðrétt segir svo: „En þeir vom til sem töldu, að hinum mikla þrýst- ingi ýmissa aðila um sameiningu hafi að einhverju leyti ráðið menn sem sterkir vom í hinum íslenska fjármálaheimi og ekki sáttir við að hafa engin ráð í því stórveldi sem Loftleiðir voru orðnar á ís- lenskan mælikvarða. Þessir menn vom ráðamiklir í Flugfélagi íslands og með sameiningu félaganna hugsuðu þeir sér, að sagt var, að ná smám saman yfirráð- Alfreð í flugstjórabúningi, nýkvæntur með Kristjönu Millu uppá arminn. HEIMSMYND 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.