Heimsmynd - 01.11.1987, Qupperneq 47

Heimsmynd - 01.11.1987, Qupperneq 47
innanlandsflugleiðum. Stjórn Loftleiða taldi þessa sérleiðaskiptingu óviðunandi og ákvað í kjölfarið að leggja niður allt innanlandsflug." Uppfrá því segir Milla að ágreiningur hafi orðið um hver skyldi vera framtíð fyrirtækisins. „Sumir stjórnarmenn og hluthafar vildu af ýmsum orsökum leggja tryggingarféð sem fékkst fyrir Heklu og þann pening sem fékkst fyrir innanlands- vélar félagsins í annan rekstur. Það var rætt að leggja flugstarfsemina niður og kaupa olíuskip. Flugfélag íslands hafði haft mun meiri pólitísk ítök í kerfinu og fyrir vikið notið betri fyrirgreiðslu og það blés ekki byrlega fyrir Loftleiðum á þessum tíma. Alfreð mátti ekki til þess hugsa að flugstarfsemin yrði lögð niður. Fyrirtækið hafði verið stofnað til að veita hon- um og hinum flugmönnunum atvinnu. Þar að auki vofði sú hætta yfir að ef ekki yrði keypt flugvél hefðu Loftleiðir misst leyfið til Bandaríkjaflugsins, sem Alfreð og fleiri trúðu að gæti orðið lífæð félagsins. I kjölfar þessa kom upp valdabarátta innan stjórnar fé- lagsins og barátta um hluta- bréfakaup. Alfreð og fleiri starfsmenn seldu ýmsar per- sónulegar eigur til að geta auk- ið hlut sinn. Þeir fengu Sigurð Helgason til liðs við sig en hann gat fengið lánað fé frá Sveini Valfells og kom hann því inn í félagið árið 1953. Al- freð og félagar hans töluðu um það við Sigurð Helgason að þeir hinir stjórnarmennirnir gætu keypt af honum síðar, á nafnverði, hluta af þeim bréf- um sem skráð voru á hans nafn, þannig að þeir ættu allir jafnan hlut félagamir í stjóm Loftleiða. Þegar þeir höfðu síðan bolmagn til að leysa til sín bréfin sagði Sigurður við þá: Ja, hvað bjóðið þið í bréf- in. Þótt beiskja hennar sé augljós minnist hún einnig góðra stunda á uppgangsár- um Loftleiða, hún tekur sem dæmi þegar Loftleiðamenn komust í samband við Ludvig G. Braathen, norskan athafna- niann. „Samvinna Loftleiða og Braathen hófst 1952, þegar flugfélag hans, sem var með fastar flugferðir frá Norðurlöndum til Asíu, gerðist umboðsaðili Loftleiða í Noregi. Félög þessi skiptust á leiguvél- um og í fimmtán ár fór allt viðhald Loft- leiðavéla fram í Noregi. Eins og Alfreð hefur bent á hefðu Loftleiðir átt erfitt uppdráttar ef ekki hefði komið til þess- arar samvinnu. Grundvöllur samvinn- unnar vom lendingarleyfi þau sem Loft- leiðir höfðu í Evrópu og Bandaríkjunum °g um tíma gátu félögin myndað saman net áætlunarferða milli þriggja heims- álfa.“ Hún minnist þessara uppgangsára með velþóknun. Loftleiðir uxu og döfnuðu sem og fjölskylda hennar sjálfrar. „Með örum vexti Loftleiða minnkuðu umsvif Flugfélags íslands sem og ítök í kerfinu. Loftleiðir öðluðust virðingu fólks í land- inu sem gerði sér grein fyrir framtaks- seminni sem lá að baki fyrirtækinu. Al- freð hafði aldrei áhuga á að blanda póli- tískum tengslum inn í starfsemi félagsins. Hann var ekki klíkumaður.“ Um miðbik sjötta áratugar varð Al- freð Elíasson forstjóri Flugleiða. Á þess- um árum var flugvélakosturinn endur- nýjaður, áætlunarferðir hófust til Lúx- emborgar, dótturfyrirtæki Loftleiða, Icelandic Airlines Inc., var stofnað í New York og starfsfólki fjölgaði fimmfalt á sjötta áratugnum. Snemma á sjöunda áratugnum var skrifstofubyggingin við Reykjavíkurflugvöll reist og Loftleiðir tóku við flugafgreiðslu ríkisins á Kefla- víkurflugvelli. Kynningarstarfsemi Loft- leiða var öflug og um leið íslandskynn- ing. Loftleiðahótelið var opnað 1966 og stækkað um helming fimm árum síðar. Lengi vel stóðu Loftleiðir í deilu við IATA-samsteypuna vegna lágra fargjalda en uppfrá 1969 geisaði fargjaldastríð á Norður-Atlantshafsleiðinni, sem félagið var ekki búið undir og áttundi áratugur- inn hófst á taprekstri. Það er um þetta leyti sem hugleiðingar um meiri sam- vinnu íslensku flugfélaganna, Loftleiða og Flugfélags íslands, verða að veru- leika. Þegar áttundi áratugurinn gekk í garð urðu einnig tímamót í lífi Kristjönu Millu og Alfreðs Elíassonar. „Alfreð veiktist alvarlega haustið 1971. Eftir það varð hann aldrei samur. Hann var frá vinnu meira og minna mánuðina eftir aðgerðina. Ég er þess fullviss að samningarnir sem síðar leiddu til sam- einingar flugfélaganna hefðu orðið hag- stæðari fyrir Loftleiðamenn hefði Alfreð haldið fullri heilsu. Þegar þreifingar áttu sér stað um þetta leyti spurðu Flugfé- lagsmenn hver Loftleiðamenn héldu eignarhlutföllin vera og nefndu þeir Loftleiðamenn þá töluna 80 prósent á móti 20 prósent hlut Flugfélagsins. Þeir skírskotuðu þarna til veltu fé- laganna 1970, en þá velti Flug- félagið 600 milljónum króna en Loftleiðir 2,8 milljörðum. Síð- an var ákveðið að félögin létu gera mat á eignum sínum. En ef litið er á eignir Flugleiða í dag eru þær flest allar komnar frá Loftleiðum, fyrir utan eina Boeing-vél Flugfélagsins og Fokker-vélarnar. Ný Boeing- vél var keypt eftir sameining- una sem og Hótel Esja. Allar aðrar eignir Flugleiða voru framlag Loftleiða við samrun- ann. Það er ljóst að öll samn- ingagerðin miðaðist við að gera hlut Flugfélagsins sem mestan á kostnað hlutar Loft- leiða. í samþykktum þeim sem félögin komu sér saman um við sameininguna var kveðið á um að hundraðshluti þess fé- lags sem minna teldist eiga yrði aldrei lægri en 35 prósent. Endirinn varð þó sá að Loft- leiðir fengu aðeins 54 prósent og Flugfélagið 46 prósent.“ Hún segir maðka hafa verið í mysunni við sameiningu flug- félaganna. Hún bendir á þær hugleiðingar sem koma fram í Alfreðs sögu og Loftleiða sem Jakob F. Ásgeirsson skráði. Þar segir Alfreð með- al annars að hinar opinberu orsakir sam- einingarinnar hafi verið erfiðleikar flug- félaganna og því hafi stjómvöld þrýst á sameiningu á þeirri forsendu að það leiddi til aukinnar hagkvæmni í rekstri, auk þess sem skaðleg samkeppni yrði úr sögunni. Orðrétt segir svo: „En þeir vom til sem töldu, að hinum mikla þrýst- ingi ýmissa aðila um sameiningu hafi að einhverju leyti ráðið menn sem sterkir vom í hinum íslenska fjármálaheimi og ekki sáttir við að hafa engin ráð í því stórveldi sem Loftleiðir voru orðnar á ís- lenskan mælikvarða. Þessir menn vom ráðamiklir í Flugfélagi íslands og með sameiningu félaganna hugsuðu þeir sér, að sagt var, að ná smám saman yfirráð- Alfreð í flugstjórabúningi, nýkvæntur með Kristjönu Millu uppá arminn. HEIMSMYND 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.