Heimsmynd - 01.11.1987, Page 98

Heimsmynd - 01.11.1987, Page 98
framfarir mannkynsins“ eins og Kristinn E. Andrésson kemst að orði. Hér á landi sem annars staðar var bókinni tekið opnum örmum. Sigurður Grímsson bókmenntagagnrýnandi álítur söguna með mestu afreksverkum í bók- menntum nítjándu aldar og segir svo: „Bókin er uppgjör Hugo við samtíð sína, þróttmikil og vægðarlaus ádeila. Hann talar af lipurð og eldmóði máli hinna hrjáðu og undirokuðu, lýsir átakanlega þeirri baráttu sem háð er milli einstakl- inga og þjóðfélags og skírskotar með brennandi eggjunarorðum til mannúðar og réttlætiskenndar gjörvalls mannkyns- ins.“ Rithöfundurinn Guðmundur G. Hagalín kemst svo að orði um Vesaling- ana: „Par fer saman hinn fullkomnasta frásagnarsnilld, hinar ógleymanlegustu persónulýsingar og hið auðugasta ímynd- unarafl sem hægt er að hugsa sér. Persónur sögunnar og þráður Það er að sjálfsögðu mikið vandaverk og gott ef ekki ofverk að gera grein fyrir því í fáeinum línum um hvað þessi tvö þúsund blaðsíðna skáldsaga Hugos fjall- ar, jafn víðfeðm og hún er. Hún nær yfir margra ára tímabil og lýsir aragrúa per- sóna og staða jafnframt því að segja frá umfangsmiklum þjóðfélagslegum hrær- ingum sem vefast inn í flókin einkamál sögupersónanna. Hér eru á ferðinni mik- il örlög, sterkar tilfinningar og stórar grundvallarspurningar um lífið, um rétt- læti, samviskuna og hið góða og illa. Sagan sjálf er í rauninni fimm bækur, sem flestar bera nöfn höfuðpersóna verksins. Þannig heitir fyrsta bókin Fant- ine, önnur Cosette, sú þriðja Maríus, fjórða Rue Plumet og St. Denis og sú síð- asta ber nafn aðalsöguhetjunnar; Jean Valjean. í upphafi sögunnar er Jean Valjean sleppt lausum til reynslu eftir 19 ára fangavist og þrælavinnu. Hann kemst að raun um að guli reisupassinn, sem hann þarf að bera á sér og lögum samkvæmt sýna til staðfestingar sjálfum sér, dæmir hann til hlutskiptis utangarðsmannsins. Eini maðurinn sem sýnir honum góð- semi er hinn heilagi biskup í Digne, en Valjean, sem er orðinn forhertur og bit- ur eftir áralanga þrælkun, launar honum góðvildina með því að stela frá honum silfri. Hann er handtekinn og færður af lögreglunni til biskupsins aftur og bregð- ur heldur betur í brún, þegar biskupinn segir lögreglunni ósatt til þess að bjarga honum og gefur honum auk þess tvo dýrmæta kertastjaka. Þessi atburður hefur mikil áhrif á Jean Valjean og hann ákveður að byrja nýtt líf, hann riftir skilorðsdóminum, leggur land undir fót og tekur upp nafnið Monsieur Madeleine. Og þrátt fyrir að hinn heiftrækni löggæslumaður Javert sé stöðugt á hælum hans tekst honum að koma undir sig fótunum í borginni Montreuil-sur-Mer, þar sem hann verður verksmiðjueigandi og síðarmeir borgar- stjóri. í verksmiðju hans vinnur kona ein að nafni Fantine. Hún á óskilgetið stúlkubarn að nafni Cosette, sem hún hefur komið fyrir hjá heldur vafasömu fólki í Montfermeil, Thenardier-hyskinu (kráareigendur). Fantine er fátæk kona og sjúk og á dánarbeðinu tekur hún það loforð af Madeleine (Jean Valjean) að hann bjargi dóttur hennar. Á sama tíma hefur maður nokkur sem lítur alveg eins út og Valjean verið handtekinn í hans stað. Eftir mikla innri baráttu segir Jean Valjean til sín og bjargar þar með mann- inum. Síðan bjargar hann Cosette úr klóm Thenardier-hjónanna og leggur leið sína til Parísar þar sem hann. fer huldu höfði. I hvert skipti sem hann heldur að Javert sé kominn á spor hans skiptir hann um dvalarstað. Svo líða níu ár. I París eru óróatímar; sundrung, upp- lausn og átök. Stúdentar og verkamenn fullir hugsjóna og eldmóði mynda félög og hittast á kaffihúsum til að ræða ástandið og væntanlega byltingu. Við kynnumst einum slíkum hópi, sem kenn- ir sig við ABC kaffihúsið, þeim Enjolras, Maríusi, Courfeyrac, Combeferre o.fl. Þegar Lamarque hershöfðingi, eini mað- urinn innan stjórnarinnar, sem styður fá- tæklingana, deyr, brýst uppreisnin út. Stúdentarnir marséra út á stræti Parísar og hvetja fólk til að ganga til liðs við byltinguna, reisa götuvígi og undirbúa sig fyrir átök við hermenn konungsins. Og hér verður söguþráðurinn ekki rak- inn frekar. Við fylgjumst með byltingar- tilraun stúdentanna, uppgjöri þeira Jean Valjean og Javert og ástarsambandi þeirra Maríusar og Cosette, þar sem rómantík og pólitík sitja í fyrirrúmi, sam- fléttuð á listilegan hátt. Saga verður leikrit, verður kvikmynd Eftir skáldsögunni Les Misérables hafa líklega verið gerðar fleiri leikgerðir og kvikmyndir en eftir nokkurri annarri sögu. Það hafa verið gerðar ótal leik- gerðir, stuttar sem langar, fyrir hljóð- varp, leiksvið og sjónvarp, meðal annars framhaldsmyndaflokkar. Fjöldi kvik- mynda eftir sögunni er á bilinu 20 (sem er hin opinbera tala) og 51 (sem er hin óopinbera tala) og er það alveg áreiðan- lega einsdæmi. Sú fyrsta var svart/hvít, þögul, gerð í Bandaríkjunum árið 1909, en Bandaríkjamenn og Frakkar hafa ver- ið iðnastir við að kvikmynda söguna. Meðal annarra sem hafa spreytt sig á að færa söguna yfir á hvíta tjaldið má nefna Englendinga, ítala og Japani. Hér á íslandi hafa menn líka fengist við að dramatísera Les Misérables. Árið 1953 sýndi Leikfélag Reykjavíkur Vesa- lingana í leikgerð og leikstjórn hins kunna leikhúsmanns Gunnars R. Han- sen og í útvarpinu var leikin sérstök leik- gerð eftir hann í 4 þáttum 1965. Og nú í vetur ætlar Þjóðleikhúsið að taka til sýn- ingar nýjustu útfærsluna á skáldsögunni: söngleikinn Les Misérables, þar sem all- ur textinn er sunginn eins og í óperum. Saga verður söngleikur Söngleikurinn Les Misérables er upp- runninn í Frakklandi eins og vera ber. Höfundar hans eru Alain Boublil, sem samdi handrit og söngtexta og Claude- Michel Schönberg, sem samdi tónlistina. Söngleikurinn var frumsýndur í íþrótta- höllinni í París fyrir sjö árum og naut óhemju mikilla vinsælda. Tónlistin hlaut margar viðurkenningar, en í skilgrein- ingunni áttu menn í erfiðleikum, því Úr uppfærslu Royal Shakespeare Company á söngleiknum Les Mlsérables 98 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.