Heimsmynd - 01.11.1987, Qupperneq 135

Heimsmynd - 01.11.1987, Qupperneq 135
SOVÉSKA BYLTINOIN framhald af bls. 15 borg B staðhæfir sá sem tekur við vörun- um að það vanti uppá það sem hann átti að fá, eitthvað af vörunum hafi horfið á leiðinni. Hver á að bera skaðann? Pótt þeir, sem stýra fyrirtækjunum, hafi á borðinu þykkan bunka af fyrirmælum og skipunum að ofan, þá veit enginn í Sov- étríkjunum hvað eru lög. í þessu tilfelli komust lærðustu lögfræðingar að þeirri niðurstöðu, að eiginlega ætti enginn vör- ur í flutningi. Vörubflstjóri skrifaði blað- inu og sagði frá því, að frá því hann hóf að keyra fyrir tuttugu árum hafi hann daglega orðið var við að vörur hyrfu í flutningi. Annar vörubflstjóri sendi teikningar til að sýna, hvernig hægt er að ná vörum án þess að snerta innsiglið. Sá hafði stundað akstur í 42 ár, en á þeim tíma sat hann inni í fimm ár fyrir „véla- brögð í flutningum". Hvers vegna hverfa vörur daglega? Þegar verzlanir eru gal- tómar (eins og þær voru í Moskvu haust- ið 1982), og hvergi hægt að fá kjöt eða mjólk, hvað taka menn þá til bragðs? Hvað gera vörubflstjórarnir við vörurn- ar? Stundum selja þeir þær við vega- brún. En oftar hjálpar þeim einhver að koma þeim í verð, eða öðruvísi orðað: skutlar þeim inn í neðanjarðarkerfið. Við skulum segja að ung stúlka vilji fá sér stígvél. Hún þekkir leikara, sem út- vegar henni miða á eftirsótta leiksýn- ingu. Með miðann í höndunum tekst henni að fá útlenda peysu. Fyrir hana fær hún kannski blöndung í Ladabfl. Með það fágæta gullstykki í lúkunum tekst henni loks að klófesta ný austur- þýzk stígvél, líklega hjá einhverjum sem þekkir klókan vörubflstjóra. Þetta heitir að kombinera, og enginn kemst af nema hann kunni það. En víkjum nú að reglu- gerð rússneska samgönguráðuneytisins um flutninga með bifreiðum. Pravda segir, að samkvæmt grein 133 beri vöru- bflstjóri ekki ábyrgð á hlassinu. Pravda sneri sér til E. Trúbítsins, samgönguráð- herra, og spurði hann, hvort hann ætlaði ekki að breyta reglugerðinni. Svarið var þvert nei. Hvers vegna? Því var borið við, að bflar stæðu lengur á hleðslustöðv- um, ef ábyrgð á hlassi væri velt yfir á bfl- stjóra. En líklegri skýring er sú, að ráð- herrann hafi skilið, að allt færi í enn meiri óreiðu, ef neðanjarðarkerfinu væri raskað. Áœtlun og óreiða í Sovétríkjunum fer allt eftir áætlun. Heildaráætlun er venjulega uppfyllt 107 prósent. Hún er sjaldnast út í hött. En hundraðstalan hefur tilhneigingu til að hækka frá verksmiðju (einhvers staðar úti á landi) til Hagstofu. Og þegar í nauðirnar rekur er hægt að fikta örlítið við fyrirmæli áætlunar, svo að hin raun- verulega framleiðsla samsvari áætlun. Vissulega reyna verksmiðjuforstjórar allt hvað þeir geta til að ná áætlun og fara fram úr henni. Venjulega byrjar hver mánuður rólega. Menn vinna venjulega dagvinnu. Þetta lítur vel út, einkum fyrri hluta ársins. En þegar líður að mánaða- mótum, og sérlega þegar líður á árið, er það oftar en ekki svo, að það þarf að herða á. Menn eru látnir vinna auka- vinnu og viðbótarvaktir og hraðinn er aukinn. Þegar almenningur kaupir sér neyzluvörur, til dæmis húsgögn eða hljóðfæri, þá gáir hann að því, hvort hús- gagnið var framleitt fyrri hluta eða seinni hluta mánaðar. Ef það er framleitt eftir þann tuttugasta er vissara að skoða fleiri eintök áður en kaupin eru gerð. Hvað á verksmiðjuforstjóri að gera, ef hann fær ekki í tíma það hráefni, sem hann þarf? Hann verður að gera út menn með tösk- ur troðnar af peningaseðlum (ávísanir eða önnur bankaviðskipti eru ekki til). Þeir flækjast fram og aftur á járnbraut- unum í leit að einhverjum, sem gæti selt hið eftirsótta hráefni. Ennfremur þarf að gera út menn til að sitja í biðstofum ráðuneyta til að reyna að fá fyrirmælum breytt eða frétta úr yfirstjórn kerfisins, hvar megi helzt leita að því, sem verksmðjuna vantar. (Við verðum að at- huga að ráðuneyti annast alla yfirstjórn framleiðslunnar, bæði í iðnaði og land- búnaði.) Það er lagaskylda að hlýða áætlun. Hún gildir til fimm ára. Ef áætlun segir, að það skuli framleiða skó, þá eru fram- leiddir skór þar til allar geymslur ríkisins springa undan skóm, sem enginn lítur við. Ef verksmiðja vill breyta um véla- búnað eða innleiða nýja tækni verður forstjórinn að koma tillögum áfram og upp í kerfinu. Venjulega týnast þær á leiðinni og eru læstar í einhverri skúffu, þegar ný fimm ára áætlun tekur gildi. Vélar úreldast. Framleiðslan er óhag- kvæm. Verðlagning er handahófskennd, því að enginn veit hvað framleiðslan kostar. Hagvöxtur minnkar. Hann hefur undanfarin ár verið örfá prósent og stefnir á núllið. (í Kína fór hann niður í mínus 33 prósent á tímum menningar- byltingarinnar.) Það sem er algjör áætlun og algjört al- ræði eins flokks, er algjör óreiða, sem ekkert ræðst við. Framtak einstaklinga er bannað. Öllum er skítsama um allt þetta drasl, sem tilheyrir ríkinu. Ríkið gerir allt sem það getur til að fá menn til að vinna. Það beitir ákvæðisvinnu, skipuleggur samkeppni milli fyrirækja, rekur áróður fyrir því að menn vinni. Núverandi leiðtogi komst svo að orði í flokksþingsræðu, að höfuðvandamálið væri sálrænt eða sálfræðilegt: að fá menn til að breyta afstöðu sinni. En hvernig á að fara að þvf? Með áróðri, sem enginn tekur mark á? Daglegt llf Hvað er hægt að gera, þegar vinnu- degi lýkur? Skrölta með strætisvagnl að næsta bíói til að sjá einhverja hundleiðin- lega áróðursmynd? Fá lánaðar á bóka- safni bækur, sem fjalla um það sama? Það er lítið spennandi. Ef maður kemst ekki í vinnutímanum til að standa í bið- röðum verður að stefna á næstu biðröð, þegar vinnu lýkur. Þegar búið er að skrapa saman eitthvað til að éta er ekki annar kostur betri en hypja sig heim, skrúfa frá sjónvarpinu og naga brauð með. Giftar konur þurfa að sækja börnin á dagheimili, elda, þvo og skúra. (Eigin- mennirnir hafa svör á reiðum höndum, séu þeir beðnir að leggja hönd á plóg.) Færri börn fæðast (nema hjá múhameðs- mönnum í Asíu). Ungar konur geta ekki til þess hugsað að gifta sig, því að þá er heilsan á þrotum eftir fá ár. Hvað er betra til að lífga upp á helg- arnar en að opna eins og eina hálsmjóa? Bjóða menn þá ekki nágrannanum með? Nei. Menn hafa verið dæmdir fyrir það að láta hjá líða að tilkynna vissum aðil- um, hvað nágrannin aðhefst. Bezt væri að vita ekki hvað hann heitir. Og hvern- ig á að sjá til þess að menn hætti að skrönglast timbraðir í vinnuna á mánu- dagsmorgni. Það dugir lítið að fækka út- sölustöðum og hækka verðið (það er nú komið upp í 10 rúblur fyrir hálflítra af vodku). Þeir sem kunna að kombinera vita hvar á að leita. Og þegar brennivín- ið þrýtur er ætíð hægt að grafa upp smá- lögg af landa. Rætur Það væri gaman að sjá skrá yfir fæð- ingarstaði þess fólks, sem býr í helztu borgum Sovétríkjanna. Væntanlega myndi þá oftar en ekki koma í ljós, að fólk er ekki fætt á þeim stað sem það býr. Milljónum manna er stefnt til vinnu og búsetu fjarri átthögum. Þegar stór höfn var gerð í Tallin fylgdi stórinnrás Rússa. Þeir eru þarna í framandi um- hverfi. Og umhverfi Eistlendinga verður þeim smám saman framandi. Hin þjóð- lega menning þeirra lætur smám saman undan síga. Tunga þeirra, hefðir og trú eru að hverfa. Ríga er næstum alrússn- esk borg. Á lettnesku er lítið birt annað en andvana áróðurspésar. Þetta er ekki aðeins stórrússneskur þjóðernishroki. Flokknum er það mjög mikilvægt, að engin samfélög myndist, sem geta lifað út af fyrir sig, óháð Flokknum, og rækt- að annan hugsunarhátt en þann sem Flokknum þóknast. Það er eitt höfuðvið- fangsefni Flokksins að skilyrða menn svo, að viðbrögð þeirra samræmist hugs- un leiðtogans á hverjum tíma. Þessvegna HEIMSMYND 135
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.