Heimsmynd - 01.11.1987, Side 138

Heimsmynd - 01.11.1987, Side 138
að vera í námi með tvö börn, en að það sé erfiðara með þrjú. Anna kveðst betur sett en margar aðrar konur þar sem hún sé í forréttindahópi sem námsmaður hvað varðar dagvistarrými. Hún segist einnig hafa mætt miklum skilningi og hjálp frá eiginmanni sínum sem er lög- fræðingur, annars gengi þetta ekki. Fleiri konur samsinna þessu. Hildur Baldursdóttir segir þau hjónin skipta með sér verkum eftir því hvernig aðstæð- ur eru hjá þeim í starfi eða námi á hverj- um tíma. Kristín Steinarsdóttir segist ekki sætta sig við karlmann sem sé í vinnunni frá átta til fimm og komi svo heim í afslöppun! Heimilishaldið gangi einfaldlega ekki án samvinnu. Elín Hirst segir samvinnu ríkja á sínu heimili. En hvað gerist ef börnin veikjast, hver á að fara með þau til læknis? í flestum tilfellum virðist það falla í hlut konunn- ar. Elín Hirst kveður þessa ábyrgð yfir- leitt hvíla á sínum herðum frekar en eig- inmannsins. Fleiri taka í sama streng. Hildur Baldursdóttir segir hins vegar að ef eiginmaðurinn tekur að sér að fara með börnin til læknis sé það oft litið hornauga, og talin vísbending um að móðir viðkomandi barna standi sig ekki í stykkinu, og að sú gagnrýni komi oft á tíðum frá konum. Pað virðist vera mótsögn í þessu — konur vilja að karlmenn axli þá ábyrgð sem foreldrahlutverkinu fylgir til jafns við konur, og dást gjarnan að þeim feðr- um sem gangast undir ábyrgðina. Samt sem áður örlar stundum á fyrirlitningu í garð þeirra mæðra sem láta feðrum eftir jafna ábyrgð og áhyggjur vegna barn- anna, svo ekki sé minnst á hlutverka- skiptingu í þeim efnum, þar sem faðirinn er heima og móðirin vinnur úti. Hildur Baldursdóttir segist hafa orðið vör við þetta þegar hún var útivinnandi en eigin- maður sem er rithöfundur var heima og gætti barnanna. Gamla sektarkenndin er enn á ferð- inni. Um leið og konan er orðin móðir er hún komin í hlutverk sem hún losnar ekki aftur úr. Það að konur geri hlé á starfsframa sínum er algengt. Oft er það hlé þó ekki lengra en þrír mánuðir eftir barnsburð og þá er konan komin út á vinnumarkaðinn aftur, ef til vill þjökuð af sektarkennd yfir því að þurfa að láta ungabarn í hendur dagmömmu, barn sem hún er jafnvel ennþá með á brjósti. Fáar konur sem eru í ábyrgðarstörfum geta leyft sér að taka sér hlé um árabil og leggja starfsframann á hilluna. Petta er togstreita sem karlmenn þurfa sjaldn- ast að kljást við. Enginn ásakar þá fyrir að halda ótrauðir áfram á sinni frama- braut. Peim er jafnvel hrósað fyrir að taka þátt í uppeldi barnanna á kvöldin og um helgar. Þær konur sem hins vegar eru í þeirri aðstöðu að vera heima hjá börnum sínum fyrstu æviárin og oft leng- ur eru svo á hinn bóginn oft álitnar nota börn og heimili sem skálkaskjól til að flýja þann frumskóg sem harður heimur atvinnulífsins getur verið. Eins og hinn frægi bandaríski rithöf- undur Erica Jong hefur bent á verða um- skipti í lífi kvenna þegar fyrsta barn þeirra fæðist: „Karlar og konur geta keppt á jafnréttisgrundvelli, í það minnsta í sumum störfum. Hjón geta skipt með sér heimilisverkunum og verið jafningjar í svefnherberginu en þegar barn kemur til sögunnar breytist allt. Þá kemur hinn óviðráðanlegi líffræðilegi þáttur til sögunnar. Kona getur gert sér alls konar hugmyndir um jafnrétti, jafn- vel að það sé raunhæfur möguleiki — þangað til hún verður móðir. Þá lekur mjólk úr brjóstum hennar þegar barnið grætur — líffræðileg staðreynd sem eng- inn karlmaður upplifir. Þetta breytir öllu. A milli móður og barns eru næstum órjúfanleg líkamleg og tilfinningaleg tengsl. Þessi tengsl segja móðurinni að hún beri meiri ábyrgð á afkvæminu en faðirinn — og það eru þessi tengsl sem samfélagið brýnir fyrir mæðrunum. Því miður eru þau einnig oft misnotuð í því skyni að þjóna öðrum hagsmunum en kvennanna sjálfra." ÞEGAR LÆKNIRINN DREPUR framhald af bls. 19 Með ört vaxandi útbreiðslu Aids hefur myndast nýr og stór hópur fólks sem leitað hefur til lækna með ráð til að binda enda á vonlítið dauðastríð. I Hollandi sögðu nokkrir Aids sjúklingar sem búa saman frá því nýlega, að þeir og flestir vina þeirra, sem líkt var ástatt um, hefðu þegar gert samninga við lækna um að binda enda á líf þeirra þegar ákveðnu stigi sjúkdómsins væri náð og von um bata úti. Aids sjúklingar frá öðrum lönd- um, sérstaklega frá Þýskalandi, munu einnig hafa leitað eftir slíkum samning- um við hollenska lækna. Kaþólska kirkjan í Hollandi er að líkindum einhver frjálslyndasta kirkjudeild í heimi. Margir íhaldssamir Hollendingar eru raunar á þeirri skoðun, að kaþólska kirkjan sé orðin að samsafni marxista, umhverfisverndarsinna, friðar- sinna og annars hættulegs fólks. Þegar kemur að spurningum um líf og dauða eins og líknardráp og fóstureyðingar hverfur kaþólskum mönnum hins vegar stundum það sem lauslega er nefnt frjáls- lyndi. Innan kirkjunnar hefur mikið ver- ið deilt um þessi efni en nokkur fjöldi presta hefur aðstoðað við líknardráp með þeim hætti, að blessa viðkomandi áður en hann fær sína síðustu sprautu og heldur til fundar við skapara sinn. Innan mótmælendakirkju Hollands, sem er yf- irleitt íhaldssamari en kaþólska kirkjan í þjóðfélagsmálum, hefur hins vegar meira frjálslyndi ríkt gagnvart fóstureyðingum og líknardrápi og prestar þeirrar kirkjan hafa tekið þátt í undirbúningi líknar- drápa án þess að fá bágt fyrir frá yfir- boðurum sínum. Aendanum er spurt hvort einn geti skipað öðrum að lifa. Fæstir mundu viðurkenna, að þeir væru að skipa öðru fólki að lifa með því að vilja meina læknum og öðrum að rétta þeim hjálparhönd, sem af frjálsu'm huga vilja kveðja þennan heim nokkru fyrr en ónýtur líkami þeirra gefst upp. Menn skýla sér þá á bak við trúarsetningar og segja þetta bannað í helgum bókum. Það er svo sem rétt, að sjálfsvíg eru bönnuð af menningu flestra þjóða, en fyrir því eru líka ástæður sem sumar hafa lítið með nútíðina á Vesturlöndum að gera. Auðvelt er að færa rök fyrir því, að bæði kristin trú og islömsk banni mönn- um að stytta sér aldur og öðrum að hjálpa fólki við slíka iðju. I þeim trúar- brögðum, sem ættuð eru af Indlands- skaga; hindúisma og búddisma, er hins vegar ekkert bannað, því einstaklingur- inn er ábyrgur fyrir lífi sínu sjálfur og refsing gegn illvirki er falin í verknaðin- um en ekki skikkuð af guði eða einhverri helgri bók. Flestir á Vesturlöndum aðhyllast kristna trú með einum eða öðrum hætti og því eru það kenningar hennar sem mynda siðferðilegan ramma utan um hugmyndir flestra um líf og dauða. Skoðanir margra á líknardrápum eru því fyrst og fremst trúarlegar og teknar í arf, frekar en siðferðilegar og mótaðar af eigin huga. Umræður um málið eru því stífar, kreddukenndar og blandaðar ótta. Þarna er líka rætt um síðasta bannorðið í vestrænni menningu, sjálfan dauðann, þetta sem allir óttast og efnahagslífið byggist á að menn gleymi. Það má hins vegar færa meira en lítil rök fyrir því, að eitthvað myndi slakna á spennunni í fólki og eitthvað draga úr tómleikanum og óhamingjunni ef hægt væri að sætta sig við dauðann. Það hefur lengi verið vitað, að óttinn við dauðann er helsta rót óhamingju og hamagangs í heiminum. Það kæmi sjálfsagt illa út fyr- ir efnahagslífið í landinu ef fólk færi að sætta sig við dauðann svona almennt, og færi að vera ánægt með tilveruna. Hluti af því að sætta sig við þetta gæti, fyrir marga, verið sú vissa, að ástvinir gætu hjálpað þeim frá kvalafullu dauðastríði án þess að eiga refsingu ríkisins yfir höfði sér, eða fordæmingu þeirra sem sýsla með siðferði í landinu. 138 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.