Heimsmynd - 01.11.1987, Síða 138

Heimsmynd - 01.11.1987, Síða 138
að vera í námi með tvö börn, en að það sé erfiðara með þrjú. Anna kveðst betur sett en margar aðrar konur þar sem hún sé í forréttindahópi sem námsmaður hvað varðar dagvistarrými. Hún segist einnig hafa mætt miklum skilningi og hjálp frá eiginmanni sínum sem er lög- fræðingur, annars gengi þetta ekki. Fleiri konur samsinna þessu. Hildur Baldursdóttir segir þau hjónin skipta með sér verkum eftir því hvernig aðstæð- ur eru hjá þeim í starfi eða námi á hverj- um tíma. Kristín Steinarsdóttir segist ekki sætta sig við karlmann sem sé í vinnunni frá átta til fimm og komi svo heim í afslöppun! Heimilishaldið gangi einfaldlega ekki án samvinnu. Elín Hirst segir samvinnu ríkja á sínu heimili. En hvað gerist ef börnin veikjast, hver á að fara með þau til læknis? í flestum tilfellum virðist það falla í hlut konunn- ar. Elín Hirst kveður þessa ábyrgð yfir- leitt hvíla á sínum herðum frekar en eig- inmannsins. Fleiri taka í sama streng. Hildur Baldursdóttir segir hins vegar að ef eiginmaðurinn tekur að sér að fara með börnin til læknis sé það oft litið hornauga, og talin vísbending um að móðir viðkomandi barna standi sig ekki í stykkinu, og að sú gagnrýni komi oft á tíðum frá konum. Pað virðist vera mótsögn í þessu — konur vilja að karlmenn axli þá ábyrgð sem foreldrahlutverkinu fylgir til jafns við konur, og dást gjarnan að þeim feðr- um sem gangast undir ábyrgðina. Samt sem áður örlar stundum á fyrirlitningu í garð þeirra mæðra sem láta feðrum eftir jafna ábyrgð og áhyggjur vegna barn- anna, svo ekki sé minnst á hlutverka- skiptingu í þeim efnum, þar sem faðirinn er heima og móðirin vinnur úti. Hildur Baldursdóttir segist hafa orðið vör við þetta þegar hún var útivinnandi en eigin- maður sem er rithöfundur var heima og gætti barnanna. Gamla sektarkenndin er enn á ferð- inni. Um leið og konan er orðin móðir er hún komin í hlutverk sem hún losnar ekki aftur úr. Það að konur geri hlé á starfsframa sínum er algengt. Oft er það hlé þó ekki lengra en þrír mánuðir eftir barnsburð og þá er konan komin út á vinnumarkaðinn aftur, ef til vill þjökuð af sektarkennd yfir því að þurfa að láta ungabarn í hendur dagmömmu, barn sem hún er jafnvel ennþá með á brjósti. Fáar konur sem eru í ábyrgðarstörfum geta leyft sér að taka sér hlé um árabil og leggja starfsframann á hilluna. Petta er togstreita sem karlmenn þurfa sjaldn- ast að kljást við. Enginn ásakar þá fyrir að halda ótrauðir áfram á sinni frama- braut. Peim er jafnvel hrósað fyrir að taka þátt í uppeldi barnanna á kvöldin og um helgar. Þær konur sem hins vegar eru í þeirri aðstöðu að vera heima hjá börnum sínum fyrstu æviárin og oft leng- ur eru svo á hinn bóginn oft álitnar nota börn og heimili sem skálkaskjól til að flýja þann frumskóg sem harður heimur atvinnulífsins getur verið. Eins og hinn frægi bandaríski rithöf- undur Erica Jong hefur bent á verða um- skipti í lífi kvenna þegar fyrsta barn þeirra fæðist: „Karlar og konur geta keppt á jafnréttisgrundvelli, í það minnsta í sumum störfum. Hjón geta skipt með sér heimilisverkunum og verið jafningjar í svefnherberginu en þegar barn kemur til sögunnar breytist allt. Þá kemur hinn óviðráðanlegi líffræðilegi þáttur til sögunnar. Kona getur gert sér alls konar hugmyndir um jafnrétti, jafn- vel að það sé raunhæfur möguleiki — þangað til hún verður móðir. Þá lekur mjólk úr brjóstum hennar þegar barnið grætur — líffræðileg staðreynd sem eng- inn karlmaður upplifir. Þetta breytir öllu. A milli móður og barns eru næstum órjúfanleg líkamleg og tilfinningaleg tengsl. Þessi tengsl segja móðurinni að hún beri meiri ábyrgð á afkvæminu en faðirinn — og það eru þessi tengsl sem samfélagið brýnir fyrir mæðrunum. Því miður eru þau einnig oft misnotuð í því skyni að þjóna öðrum hagsmunum en kvennanna sjálfra." ÞEGAR LÆKNIRINN DREPUR framhald af bls. 19 Með ört vaxandi útbreiðslu Aids hefur myndast nýr og stór hópur fólks sem leitað hefur til lækna með ráð til að binda enda á vonlítið dauðastríð. I Hollandi sögðu nokkrir Aids sjúklingar sem búa saman frá því nýlega, að þeir og flestir vina þeirra, sem líkt var ástatt um, hefðu þegar gert samninga við lækna um að binda enda á líf þeirra þegar ákveðnu stigi sjúkdómsins væri náð og von um bata úti. Aids sjúklingar frá öðrum lönd- um, sérstaklega frá Þýskalandi, munu einnig hafa leitað eftir slíkum samning- um við hollenska lækna. Kaþólska kirkjan í Hollandi er að líkindum einhver frjálslyndasta kirkjudeild í heimi. Margir íhaldssamir Hollendingar eru raunar á þeirri skoðun, að kaþólska kirkjan sé orðin að samsafni marxista, umhverfisverndarsinna, friðar- sinna og annars hættulegs fólks. Þegar kemur að spurningum um líf og dauða eins og líknardráp og fóstureyðingar hverfur kaþólskum mönnum hins vegar stundum það sem lauslega er nefnt frjáls- lyndi. Innan kirkjunnar hefur mikið ver- ið deilt um þessi efni en nokkur fjöldi presta hefur aðstoðað við líknardráp með þeim hætti, að blessa viðkomandi áður en hann fær sína síðustu sprautu og heldur til fundar við skapara sinn. Innan mótmælendakirkju Hollands, sem er yf- irleitt íhaldssamari en kaþólska kirkjan í þjóðfélagsmálum, hefur hins vegar meira frjálslyndi ríkt gagnvart fóstureyðingum og líknardrápi og prestar þeirrar kirkjan hafa tekið þátt í undirbúningi líknar- drápa án þess að fá bágt fyrir frá yfir- boðurum sínum. Aendanum er spurt hvort einn geti skipað öðrum að lifa. Fæstir mundu viðurkenna, að þeir væru að skipa öðru fólki að lifa með því að vilja meina læknum og öðrum að rétta þeim hjálparhönd, sem af frjálsu'm huga vilja kveðja þennan heim nokkru fyrr en ónýtur líkami þeirra gefst upp. Menn skýla sér þá á bak við trúarsetningar og segja þetta bannað í helgum bókum. Það er svo sem rétt, að sjálfsvíg eru bönnuð af menningu flestra þjóða, en fyrir því eru líka ástæður sem sumar hafa lítið með nútíðina á Vesturlöndum að gera. Auðvelt er að færa rök fyrir því, að bæði kristin trú og islömsk banni mönn- um að stytta sér aldur og öðrum að hjálpa fólki við slíka iðju. I þeim trúar- brögðum, sem ættuð eru af Indlands- skaga; hindúisma og búddisma, er hins vegar ekkert bannað, því einstaklingur- inn er ábyrgur fyrir lífi sínu sjálfur og refsing gegn illvirki er falin í verknaðin- um en ekki skikkuð af guði eða einhverri helgri bók. Flestir á Vesturlöndum aðhyllast kristna trú með einum eða öðrum hætti og því eru það kenningar hennar sem mynda siðferðilegan ramma utan um hugmyndir flestra um líf og dauða. Skoðanir margra á líknardrápum eru því fyrst og fremst trúarlegar og teknar í arf, frekar en siðferðilegar og mótaðar af eigin huga. Umræður um málið eru því stífar, kreddukenndar og blandaðar ótta. Þarna er líka rætt um síðasta bannorðið í vestrænni menningu, sjálfan dauðann, þetta sem allir óttast og efnahagslífið byggist á að menn gleymi. Það má hins vegar færa meira en lítil rök fyrir því, að eitthvað myndi slakna á spennunni í fólki og eitthvað draga úr tómleikanum og óhamingjunni ef hægt væri að sætta sig við dauðann. Það hefur lengi verið vitað, að óttinn við dauðann er helsta rót óhamingju og hamagangs í heiminum. Það kæmi sjálfsagt illa út fyr- ir efnahagslífið í landinu ef fólk færi að sætta sig við dauðann svona almennt, og færi að vera ánægt með tilveruna. Hluti af því að sætta sig við þetta gæti, fyrir marga, verið sú vissa, að ástvinir gætu hjálpað þeim frá kvalafullu dauðastríði án þess að eiga refsingu ríkisins yfir höfði sér, eða fordæmingu þeirra sem sýsla með siðferði í landinu. 138 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.