Heimsmynd - 01.11.1987, Qupperneq 138

Heimsmynd - 01.11.1987, Qupperneq 138
að vera í námi með tvö börn, en að það sé erfiðara með þrjú. Anna kveðst betur sett en margar aðrar konur þar sem hún sé í forréttindahópi sem námsmaður hvað varðar dagvistarrými. Hún segist einnig hafa mætt miklum skilningi og hjálp frá eiginmanni sínum sem er lög- fræðingur, annars gengi þetta ekki. Fleiri konur samsinna þessu. Hildur Baldursdóttir segir þau hjónin skipta með sér verkum eftir því hvernig aðstæð- ur eru hjá þeim í starfi eða námi á hverj- um tíma. Kristín Steinarsdóttir segist ekki sætta sig við karlmann sem sé í vinnunni frá átta til fimm og komi svo heim í afslöppun! Heimilishaldið gangi einfaldlega ekki án samvinnu. Elín Hirst segir samvinnu ríkja á sínu heimili. En hvað gerist ef börnin veikjast, hver á að fara með þau til læknis? í flestum tilfellum virðist það falla í hlut konunn- ar. Elín Hirst kveður þessa ábyrgð yfir- leitt hvíla á sínum herðum frekar en eig- inmannsins. Fleiri taka í sama streng. Hildur Baldursdóttir segir hins vegar að ef eiginmaðurinn tekur að sér að fara með börnin til læknis sé það oft litið hornauga, og talin vísbending um að móðir viðkomandi barna standi sig ekki í stykkinu, og að sú gagnrýni komi oft á tíðum frá konum. Pað virðist vera mótsögn í þessu — konur vilja að karlmenn axli þá ábyrgð sem foreldrahlutverkinu fylgir til jafns við konur, og dást gjarnan að þeim feðr- um sem gangast undir ábyrgðina. Samt sem áður örlar stundum á fyrirlitningu í garð þeirra mæðra sem láta feðrum eftir jafna ábyrgð og áhyggjur vegna barn- anna, svo ekki sé minnst á hlutverka- skiptingu í þeim efnum, þar sem faðirinn er heima og móðirin vinnur úti. Hildur Baldursdóttir segist hafa orðið vör við þetta þegar hún var útivinnandi en eigin- maður sem er rithöfundur var heima og gætti barnanna. Gamla sektarkenndin er enn á ferð- inni. Um leið og konan er orðin móðir er hún komin í hlutverk sem hún losnar ekki aftur úr. Það að konur geri hlé á starfsframa sínum er algengt. Oft er það hlé þó ekki lengra en þrír mánuðir eftir barnsburð og þá er konan komin út á vinnumarkaðinn aftur, ef til vill þjökuð af sektarkennd yfir því að þurfa að láta ungabarn í hendur dagmömmu, barn sem hún er jafnvel ennþá með á brjósti. Fáar konur sem eru í ábyrgðarstörfum geta leyft sér að taka sér hlé um árabil og leggja starfsframann á hilluna. Petta er togstreita sem karlmenn þurfa sjaldn- ast að kljást við. Enginn ásakar þá fyrir að halda ótrauðir áfram á sinni frama- braut. Peim er jafnvel hrósað fyrir að taka þátt í uppeldi barnanna á kvöldin og um helgar. Þær konur sem hins vegar eru í þeirri aðstöðu að vera heima hjá börnum sínum fyrstu æviárin og oft leng- ur eru svo á hinn bóginn oft álitnar nota börn og heimili sem skálkaskjól til að flýja þann frumskóg sem harður heimur atvinnulífsins getur verið. Eins og hinn frægi bandaríski rithöf- undur Erica Jong hefur bent á verða um- skipti í lífi kvenna þegar fyrsta barn þeirra fæðist: „Karlar og konur geta keppt á jafnréttisgrundvelli, í það minnsta í sumum störfum. Hjón geta skipt með sér heimilisverkunum og verið jafningjar í svefnherberginu en þegar barn kemur til sögunnar breytist allt. Þá kemur hinn óviðráðanlegi líffræðilegi þáttur til sögunnar. Kona getur gert sér alls konar hugmyndir um jafnrétti, jafn- vel að það sé raunhæfur möguleiki — þangað til hún verður móðir. Þá lekur mjólk úr brjóstum hennar þegar barnið grætur — líffræðileg staðreynd sem eng- inn karlmaður upplifir. Þetta breytir öllu. A milli móður og barns eru næstum órjúfanleg líkamleg og tilfinningaleg tengsl. Þessi tengsl segja móðurinni að hún beri meiri ábyrgð á afkvæminu en faðirinn — og það eru þessi tengsl sem samfélagið brýnir fyrir mæðrunum. Því miður eru þau einnig oft misnotuð í því skyni að þjóna öðrum hagsmunum en kvennanna sjálfra." ÞEGAR LÆKNIRINN DREPUR framhald af bls. 19 Með ört vaxandi útbreiðslu Aids hefur myndast nýr og stór hópur fólks sem leitað hefur til lækna með ráð til að binda enda á vonlítið dauðastríð. I Hollandi sögðu nokkrir Aids sjúklingar sem búa saman frá því nýlega, að þeir og flestir vina þeirra, sem líkt var ástatt um, hefðu þegar gert samninga við lækna um að binda enda á líf þeirra þegar ákveðnu stigi sjúkdómsins væri náð og von um bata úti. Aids sjúklingar frá öðrum lönd- um, sérstaklega frá Þýskalandi, munu einnig hafa leitað eftir slíkum samning- um við hollenska lækna. Kaþólska kirkjan í Hollandi er að líkindum einhver frjálslyndasta kirkjudeild í heimi. Margir íhaldssamir Hollendingar eru raunar á þeirri skoðun, að kaþólska kirkjan sé orðin að samsafni marxista, umhverfisverndarsinna, friðar- sinna og annars hættulegs fólks. Þegar kemur að spurningum um líf og dauða eins og líknardráp og fóstureyðingar hverfur kaþólskum mönnum hins vegar stundum það sem lauslega er nefnt frjáls- lyndi. Innan kirkjunnar hefur mikið ver- ið deilt um þessi efni en nokkur fjöldi presta hefur aðstoðað við líknardráp með þeim hætti, að blessa viðkomandi áður en hann fær sína síðustu sprautu og heldur til fundar við skapara sinn. Innan mótmælendakirkju Hollands, sem er yf- irleitt íhaldssamari en kaþólska kirkjan í þjóðfélagsmálum, hefur hins vegar meira frjálslyndi ríkt gagnvart fóstureyðingum og líknardrápi og prestar þeirrar kirkjan hafa tekið þátt í undirbúningi líknar- drápa án þess að fá bágt fyrir frá yfir- boðurum sínum. Aendanum er spurt hvort einn geti skipað öðrum að lifa. Fæstir mundu viðurkenna, að þeir væru að skipa öðru fólki að lifa með því að vilja meina læknum og öðrum að rétta þeim hjálparhönd, sem af frjálsu'm huga vilja kveðja þennan heim nokkru fyrr en ónýtur líkami þeirra gefst upp. Menn skýla sér þá á bak við trúarsetningar og segja þetta bannað í helgum bókum. Það er svo sem rétt, að sjálfsvíg eru bönnuð af menningu flestra þjóða, en fyrir því eru líka ástæður sem sumar hafa lítið með nútíðina á Vesturlöndum að gera. Auðvelt er að færa rök fyrir því, að bæði kristin trú og islömsk banni mönn- um að stytta sér aldur og öðrum að hjálpa fólki við slíka iðju. I þeim trúar- brögðum, sem ættuð eru af Indlands- skaga; hindúisma og búddisma, er hins vegar ekkert bannað, því einstaklingur- inn er ábyrgur fyrir lífi sínu sjálfur og refsing gegn illvirki er falin í verknaðin- um en ekki skikkuð af guði eða einhverri helgri bók. Flestir á Vesturlöndum aðhyllast kristna trú með einum eða öðrum hætti og því eru það kenningar hennar sem mynda siðferðilegan ramma utan um hugmyndir flestra um líf og dauða. Skoðanir margra á líknardrápum eru því fyrst og fremst trúarlegar og teknar í arf, frekar en siðferðilegar og mótaðar af eigin huga. Umræður um málið eru því stífar, kreddukenndar og blandaðar ótta. Þarna er líka rætt um síðasta bannorðið í vestrænni menningu, sjálfan dauðann, þetta sem allir óttast og efnahagslífið byggist á að menn gleymi. Það má hins vegar færa meira en lítil rök fyrir því, að eitthvað myndi slakna á spennunni í fólki og eitthvað draga úr tómleikanum og óhamingjunni ef hægt væri að sætta sig við dauðann. Það hefur lengi verið vitað, að óttinn við dauðann er helsta rót óhamingju og hamagangs í heiminum. Það kæmi sjálfsagt illa út fyr- ir efnahagslífið í landinu ef fólk færi að sætta sig við dauðann svona almennt, og færi að vera ánægt með tilveruna. Hluti af því að sætta sig við þetta gæti, fyrir marga, verið sú vissa, að ástvinir gætu hjálpað þeim frá kvalafullu dauðastríði án þess að eiga refsingu ríkisins yfir höfði sér, eða fordæmingu þeirra sem sýsla með siðferði í landinu. 138 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.