Spássían - 2013, Page 28

Spássían - 2013, Page 28
28 ímakistan gerist í nokkurs konar hliðarveruleika, þar sem íbúar Reykjavíkur – og heimsins alls – hafa gengið svo langt í viðleitni sinni til að „spara“ tíma að þeir liggja nær allir í þyrnirósardvala í sérstökum tímakistum á meðan grasið grær upp um gólffjalirnar, trjágreinar brjótast inn um glugga og skógardýr spranga um stofur og ganga. Nokkur börn hafa þó hrokkið inn í framrás tímans að nýju. Ráðvillt hlýða þau á gamla konu segja heljarinnar ævintýri um kóng og prinsessu og tímakistu og lesandinn er dreginn með þeim inn í fantasískt nútímaævintýri um tímann og mannfólkið. FYRIR BÖRN OG GAMALMENNI Andri Snær sækir að einhverju leyti í vísindaskáldskap í þessu verki sínu, líkt og í síðustu bók sinni, LoveStar, en segist ekki líta á þær sem hefðbundnar dystópíur eða framtíðarsögur. „Þetta eru hliðar-samtíðarsögur; svona möguleiki í samtíðinni. Ég hef ekki lesið mikið af dystópíubókmenntum. Ég hef lesið The Road og svo eitthvað þegar ég var yngri: Vonnegut, Búlgakov, Calvino, Primo Levi, Borges og Orwell. Salamöndrustríðið eftir Karel Čapek las ég í þýðingu Jóhannesar úr Kötlum. Og síðan þjóðsögur og ævintýri. Svo blanda ég þessu öllu saman.“ Hann viðurkennir jafnframt að það sé smá þráður milli Tímakistunnar og tveggja fyrri bóka hans, Bláa hnattarins og LoveStar og staðsetur Tímakistuna þarna mitt á milli. Enda má ef til vill segja að hún sé mitt á milli þess að vera barnabók og fullorðinsbók, en sjálfur hefur Andri Snær sagt að bókin sé ætluð fólki frá 9-99 ára. „Strax og hugmyndin kom fannst mér að hún ætti að vera fyrir börn og gamalmenni. Ég ætlaði að sleppa millialdrinum; bókin átti að vera fyrir fólk á aldrinum -12 og 70+. Það var markhópurinn hjá mér fyrst. Ég var eitthvað að pæla í þessum markhópum, mér fannst þeir svo leiðinlegir, þessir 6 - 9 ára stimplar. Ég var að spá í að skrifa bók fyrir tíu ára og sjö mánaða til ellefu ára og þriggja mánaða. En svo endaði ég með að ætla hana „núverandi og fyrrverandi börnum“. Sem eru eiginlega allir. Mig langaði líka að hafa persónurnar aðeins eldri en Línu langsokk en ekki mikið eldri en Ronju ræningjadóttur eða bræðurna Ljónshjarta. Ég hugsa þetta sem bókmenntir, frekar en fyrir einhvern ákveðinn aldur barna, sem eitthvað í ætt við Lewis Carroll og Astrid Lindgren bækurnar, frekar en til dæmis Hungurleikana; svona listævintýri, fagurbarnabókmenntir. Bækur sem sitja í minninu og sprengja mörkin milli barnabókmennta og fullorðinsbókmennta. Ég hef aðeins verið að reyna á frelsi mitt sem rithöfundur og berjast við þessi box sem markaðurinn setur mann í. Einhvern tíma sagði ég að það væri skylda höfundarins að svíkja lesendur sína. Þannig að þeir sem vildu fá Draumalandið aftur, þeir fá Tímakistuna. Og þeir sem vildu fá LoveStar, þeir fengu Draumalandið og þeir sem vildu Bláa hnöttinn fengu LoveStar, sem börn skilja ekki, og þeir sem vildu önnur Bónusljóð fengu Bláa hnöttinn. Annars er ég hreinlega að vona að ég eigi einhverja lesendur sem lesa það sem ég skrifa frekar en að ánetjast einni bókmenntagrein.“ Andri Snær var því ekki að reyna að létta tungumálið og bókin er stundum svolítið grimm og blóðug, eins og ævintýrin gömlu, sem hann nýtir sér óspart. Spurningarnar sem tekist er á við eru líka stórar og flóknar og svörin ekki endilega augljós. „Ég held að krakkar hafi mjög gaman af stórum spurningum. Og líka þessu blóðuga. Ég átti þó alveg viðræður við vini mína sem lásu kafla og sögðu stundum: „Þetta gengur ekki“. En ég held að það gangi samt.“ ÆVINTÝRI, HARMLEIKIR OG GOÐAFRÆÐI Ævintýrið sem sagt er í sögunni tekur fljótt völdin svo ástandið sem lýst er í upphafi bókar verður að ramma utan um hina eiginlegu sögu. Andri Snær segir að þannig hafi sagan einfaldlega þróast. „Á einhverjum tíma var sagan bara framtíðarsaga, síðan varð hún hreint ævintýri sem var alveg tilbúið í fyrra. En mér fannst flottara að blanda báðum heimum saman frekar en að hafa tvö bindi. Ég hugleiddi líka að hafa verkið þrjú bindi. Í því fyrsta væri ævintýrið, svo millisaga, svo hliðarsamtíminn en fannst fallegra að pakka þessu inn í eina sögu. Ég hugsaði þetta líka með LoveStar, hún hefði getað orðið þrjú bindi. En kannski er það ekki mitt hlutverk að eyða tíma fólks. Ég vil að sögurnar mínar séu eins og hugmyndaþykkni, dálítið þéttar, jafnvel rammar sem skilja eftir eitthvað sem fólk getur pælt í. Kannski kemur sá smekkur frá ljóðinu og gamalli tilfinningu fyrir eðlisfræði þar sem vindmótstaðan og annar óþarfi var fjarlægður til að búa til fallegar jöfnur. Mér finnst gaman að setja margar hugmyndir inn í verk, og reyndar finnst mér hugmyndirnar oft skemmtilegri en persónurnar. Mér finnst alltaf erfitt að finna nafn á persónu; ég roðna alltaf um leið og hún heitir eitthvað, mér finnst það svo hallærislegt. Ég var líka lengi að fá söguna til að vera einfaldari. Ég hefði náttúrulega getað sett óendanlega margar sögur þarna inn í. Ég hefði til dæmis getað spurt hvers vegna Maó og Lenín liggja í glerkistum. Eru þeir að bíða eftir að einhver prins komi og kyssi þá?“ Andri Snær vinnur úr ævintýra- hefðinni á sínum eigin forsendum, notar til dæmis kunnugleg minni úr sögunum um prinsessurnar Mjallhvíti, Þyrnirós og Öskubusku, sem minnir að einhverju leyti á þá endurvinnslu á ævintýrum sem hefur verið í gangi í afþreyingarmenningunni undanfarið. T Teikningin sem prýðir forsíðu Tímakistunnar svo og þetta viðtal er eftir Kötlu Rós Völudóttur.

x

Spássían

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.