Saga


Saga - 2012, Síða 195

Saga - 2012, Síða 195
samfélagsbreytingar kröfðust þess að rekstur kirkjunnar færðist í áföngum úr landbúnaðarhagkerfi fyrri alda yfir í peningahagkerfi nútímans. Það kemur málinu hins vegar ekki við að eignahöfuðstóllinn myndaðist á kaþólskum tíma. — Það var ekkert kaþólskt við það rekstrarfyrirkomulag sem hvíldi á jarðeignum. Það kom einfaldlega ekkert annað til greina. Um ýmis önnur túlkunaratriði má deila, eins og hverjir hafi verið drif- kraftarnir eða eftir atvikum hemlarnir í trúarsögulegri þróun þjóðarinnar. Þannig víkur höfundur á nokkrum stöðum að þeirri miklu breytingu sem orðið hafi á trúarlífi, trúarháttum og trúarskoðunum þjóðarinnar sl. tvær aldir eða svo og haldist hefur í hendur við þróun trúmála almennt í vest- rænum samfélögum. Þessa breytingu skýrir hann einkum á hugmynda- sögulegan máta, þ.e. með áhrifum frá sögulega-gagnrýnum guðfræði - stefnum er gert hafa vart við sig frá upplýsingartímanum (sjá m.a. bls. 210). Raunar virðist hann ekki sjálfum sér samkvæmur í mati sínu á stöðu trúar- innar fyrir þessa breytingu. Ýmist telur hann trúna hafa einkennst af „hjátrú og skynhelgi“ (bls. 210) eða að hún hafi þvert á móti verið innileg og pers- ónuleg (bls. 234). Hvorugt virðist raunar rökstyðjanlegt með sagnfræðilegum aðferðum. Hér verður ekki fallist á að trúarsöguleg þróun síðustu alda verði best skýrð með aðferðum hugmynda- og guðfræðisögu enda er um gagn- tækari breytingu að ræða en svo. Hefur henni verið lýst sem þróun frá „trúarmenningu til trúarsannfæringar“ (sjá Loftur Guttormsson: Kristni á Ísl. 3. b., bls. 359). Er þar átt við að kirkjan og trúin hafi hætt að vera alltum- lykjandi rammi samfélags og menningar en í stað þess komið trúarleg ein- staklingshyggja þar sem sannfæring einstaklingsins ræður úrslitum um trú- ariðkun hans í stað samsömunar eða skyldu áður. Þetta er hugarfars- og félagssöguleg þróun sem ristir mun dýpra en hin hugmyndasögulega og felur í sér bæði aukna individúalíseringu og aukna sekúlaríseringu. Tæpast er mögulegt að skrifa kirkjusögu síðari alda án þess að beita þessum hugtök- um í mun ríkari mæli en höfundur gerir. Hér virðast hugmyndasöguleg efn- istök hans verða honum fjötur um fót. Höfundur kveðst reyna „að forðast mikla notkun tilvísana“ enda tíðkist slíkt ekki í yfirlitsverkum (bls. 9). Það er rétt að í yfirlitsritum er oft ekki vísað til heimilda og er það miður. Bæði dregur slíkt úr trúverðugleika rit- anna og veldur því að þau nýtast ekki sem skyldi við áframhaldandi rann- sóknir. Á yfirlitsriti af því tagi sem Torfi hefur sent frá sér er þetta líka sér- stakur ljóður þar sem mörg efnisatriði sem ekki liggja ljóst fyrir svífa nú í lausu lofti. Í analýtískara yfirliti væri þetta ekki eins skaðlegt. Þá virðist hending um of ráða hvenær vísað er til heimilda eða hjálpargagna og hvernig það er gert. Í formála kveðst höfundur vera útlitshönnuður, ritstjóri og útgefandi verks síns „með þeim kostum og göllum sem slíku fylgir“ (bls. 9). Gallar þessa fyrirkomulags eru augljósir. Rit sem standast eiga fræðilegar kröfur þurfa bæði á ritrýningu og ritstjórn að halda. Kostirnir eru ekki jafnskýrir. ritdómar 193 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 193
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.