Sjálfsbjörg - 01.07.1972, Síða 14

Sjálfsbjörg - 01.07.1972, Síða 14
ductive education), og langar mig til þess að segja frá því í örstuttu máli. Stjórnunaruppeldi er kennslu- og þjálf- unaraðferð, sem ungverski prófessorinn Andras Petö grundvallaði og þróaði í stofnuninni fyrir hreyfihamlaða í Buda- pest á áratugunum eftir heimsstyrjöldina síðari. Aðferðin er miðuð við forskóla- börn með heilasköddun (cerebral palsy), vöðvarýrnun (dystrophies) og klofinn hrygg (spinal bifidae). Höfuðeinkenni aðferðarinnar er það, að einn stjórnandi (conductor, nafnið dregið af stjórnanda hljómsveitar) með aðstoð- arfólki, ef hópurinn er stór, innir af hendi þau störf, sem venjulega eru framkvæmd af heilum hópi sérfræðinga (kennara, sjúkraþjálfara, starfsþjálfara, talkenn- ara), auk þess sem hann sinnir frumþörf- um barnsins daglangt. Háttbundið áform (rhythmical intention) er lykilatriði þjálfunarinnar, og er það talið gera barninu kleift að framkvæma ákveðna hreyfingu án síns óeðlilega hreyfi- mynzturs. Barnið er ekki snert af þjálf- aranum, en hreyfingin leidd með tali barnsins eða tilraunum þess til tals, og heili þess stjórnar hreyfingunni. Eftirfar- andi dæmi skýrir hvað við er átt: Börnin liggja á bakinu á rimlabekkjum, og stjórn- andinn segir hátt en hægt: ,,Ég lyfti örm- unum upp fyrir höfuð.“ Börnin endurtaka setninguna á sama hátt. Stjórnandinn og börnin byrja nú að telja hátt en hægt upp að fimm, og meðan á talningunni stend- ur, lyfta börnin örmunum. Stjórnandinn telur með börnunum til þess að halda réttri og hægri hrynjandi. f þessu dæmi er talningin hið háttbundna og ,,upp fyrir höfuð“ áformið. Æfingarnar eru gerðar háttbundnar til þess að auðvelda verkn- aðinn, og talningin heldur áfram, þang- að til öll börnin hafa náð takmarkinu. Með endurtekningu verður hreyfingin sjálfvirk, eins og það að hjóla á reiðhjóli, og þá er unnt að framkvæma hana án talningar. Börnin læra því smám saman, að taln- ingin er tæki, sem gerir þeim kleift að hreyfa sig rétt. Barnið vinnur í hópnum án aðstoðar. Það kemur fyrir, að stjórnandinn drepi fingri á hné þess, til að minna það á að rétta betur úr, eða aðstoðarmaður heldur föstum öðrum fæti þess, til að gera því mögulegt að hreyfa hinn fótinn. Engin æfinganna er byggð á sundurgreiningu vöðvahreyfinga; þær eru hluti venjulegs hreyfingamynzturs eða fylgja þróunarröð í hreyfiþroska heilbrigðs barns. Fimm at- riði eru einkum talin þessari aðferð til ágætis: 1) Barnið lærir að hreyfa sig án hjálpar. 2) Árangur þjálfunarinnar er barnsins en ekki þjálfarans. 3) Þjálfunin felur í sér mál- og tal- kennslu. 4) Talningin gerir barninu fært að hjálpa sér sjálft, þegar það er í vandræðum. 5) Aðferðin gerir kleift að vinna með börnin í hóp. Einfaldur rimlabekkur úr tré (the plinth) er helzta þjálfunartækið, ásamt tré- stól með háu rimlabaki. Það var í janúar 1970 að Miss Varty, skólastýra í Ingfield Manor og Mrs. Cotton sjúkraþjálfari, sem hafði kynnzt starfi prófessors Petös í Búdapest, ákváðu að aðhæfa aðferð hans aðstæðunum í skól- anum og hefjast handa í byrjendabekkn- um. Þær höfðu enga lærða stjórnendur, en urðu að þjálfa smábarnasjúkraliða til starfans. Þær gátu ekki heldur skipt börn- unum niður í hópa eftir eðli og stigi fötl- 14 SJÁLFSBJÖRG

x

Sjálfsbjörg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjálfsbjörg
https://timarit.is/publication/1654

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.