Sjálfsbjörg - 01.07.1972, Blaðsíða 14

Sjálfsbjörg - 01.07.1972, Blaðsíða 14
ductive education), og langar mig til þess að segja frá því í örstuttu máli. Stjórnunaruppeldi er kennslu- og þjálf- unaraðferð, sem ungverski prófessorinn Andras Petö grundvallaði og þróaði í stofnuninni fyrir hreyfihamlaða í Buda- pest á áratugunum eftir heimsstyrjöldina síðari. Aðferðin er miðuð við forskóla- börn með heilasköddun (cerebral palsy), vöðvarýrnun (dystrophies) og klofinn hrygg (spinal bifidae). Höfuðeinkenni aðferðarinnar er það, að einn stjórnandi (conductor, nafnið dregið af stjórnanda hljómsveitar) með aðstoð- arfólki, ef hópurinn er stór, innir af hendi þau störf, sem venjulega eru framkvæmd af heilum hópi sérfræðinga (kennara, sjúkraþjálfara, starfsþjálfara, talkenn- ara), auk þess sem hann sinnir frumþörf- um barnsins daglangt. Háttbundið áform (rhythmical intention) er lykilatriði þjálfunarinnar, og er það talið gera barninu kleift að framkvæma ákveðna hreyfingu án síns óeðlilega hreyfi- mynzturs. Barnið er ekki snert af þjálf- aranum, en hreyfingin leidd með tali barnsins eða tilraunum þess til tals, og heili þess stjórnar hreyfingunni. Eftirfar- andi dæmi skýrir hvað við er átt: Börnin liggja á bakinu á rimlabekkjum, og stjórn- andinn segir hátt en hægt: ,,Ég lyfti örm- unum upp fyrir höfuð.“ Börnin endurtaka setninguna á sama hátt. Stjórnandinn og börnin byrja nú að telja hátt en hægt upp að fimm, og meðan á talningunni stend- ur, lyfta börnin örmunum. Stjórnandinn telur með börnunum til þess að halda réttri og hægri hrynjandi. f þessu dæmi er talningin hið háttbundna og ,,upp fyrir höfuð“ áformið. Æfingarnar eru gerðar háttbundnar til þess að auðvelda verkn- aðinn, og talningin heldur áfram, þang- að til öll börnin hafa náð takmarkinu. Með endurtekningu verður hreyfingin sjálfvirk, eins og það að hjóla á reiðhjóli, og þá er unnt að framkvæma hana án talningar. Börnin læra því smám saman, að taln- ingin er tæki, sem gerir þeim kleift að hreyfa sig rétt. Barnið vinnur í hópnum án aðstoðar. Það kemur fyrir, að stjórnandinn drepi fingri á hné þess, til að minna það á að rétta betur úr, eða aðstoðarmaður heldur föstum öðrum fæti þess, til að gera því mögulegt að hreyfa hinn fótinn. Engin æfinganna er byggð á sundurgreiningu vöðvahreyfinga; þær eru hluti venjulegs hreyfingamynzturs eða fylgja þróunarröð í hreyfiþroska heilbrigðs barns. Fimm at- riði eru einkum talin þessari aðferð til ágætis: 1) Barnið lærir að hreyfa sig án hjálpar. 2) Árangur þjálfunarinnar er barnsins en ekki þjálfarans. 3) Þjálfunin felur í sér mál- og tal- kennslu. 4) Talningin gerir barninu fært að hjálpa sér sjálft, þegar það er í vandræðum. 5) Aðferðin gerir kleift að vinna með börnin í hóp. Einfaldur rimlabekkur úr tré (the plinth) er helzta þjálfunartækið, ásamt tré- stól með háu rimlabaki. Það var í janúar 1970 að Miss Varty, skólastýra í Ingfield Manor og Mrs. Cotton sjúkraþjálfari, sem hafði kynnzt starfi prófessors Petös í Búdapest, ákváðu að aðhæfa aðferð hans aðstæðunum í skól- anum og hefjast handa í byrjendabekkn- um. Þær höfðu enga lærða stjórnendur, en urðu að þjálfa smábarnasjúkraliða til starfans. Þær gátu ekki heldur skipt börn- unum niður í hópa eftir eðli og stigi fötl- 14 SJÁLFSBJÖRG
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Sjálfsbjörg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjálfsbjörg
https://timarit.is/publication/1654

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.