Fréttablaðið - 01.09.2022, Page 10

Fréttablaðið - 01.09.2022, Page 10
Ég held að yngri kyn- slóðin muni ekki taka upp á því að lesa prentuð dagblöð síðar meir. Valgerður Jóhannsdóttir, lektor í fjöl- miðlafræði Sjónvarpið Stöð 2 12-80 ára 12-49 ára 18-34 ára 12-80 ára 12-49 ára 18-34 ára Apríl 2013 67,2 59,1 53,6 46,5 42,1 39,0 Apríl 2014 62,2 52,5 48,1 41,8 36,4 33,5 Apríl 2015 61,1 54,0 50,6 44,7 38,5 38,4 Apríl 2016 63,6 55,2 50,3 38,9 32,2 33,8 Apríl 2017 61,7 53,3 47,6 37,0 29,3 28,2 Apríl 2018 54,5 43,1 37,3 35,7 26,9 21,9 Apríl 2019 52,1 42,1 36,9 31,9 23,2 21,6 Apríl 2020 60,1 47,1 40,9 36,5 25,3 21,6 Apríl 2021 52,5 40,4 34,2 17,0 13,8 12,9 Apríl 2022 46,8 34,2 28,9 Samdráttur 30% 42% 46% 63% 67% 67% 22% 40% 45% Hröð þróun hefur orðið á fjöl- miðlamörkuðum síðustu ár og áratugi. Minnkandi lestur dagblaða samhliða minnk- andi áhorfi á línulega dagskrá kallar á róttækar breytingar hjá flestöllum fjölmiðlum landsins. FJÖLMIÐLAR Þróun fjölmiðla og fjöl- miðlamarkaða hefur ekki hægt á sér síðustu ár og má færa rök fyrir því að sú þróun verði sífellt hraðari. Ef horft er til aukinnar f lóru innan markaða má sjá að fleiri val- kostir eru nú í boði en nokkurn tím- ann áður í sögunni. Dagblöð, tíma- rit, netmiðlar, hlaðvörp og útvarp blandast saman í umhverfi þar sem sífellt f leiri miðlar færast inn á staf- rænt form. Aukin færsla yfir á stafrænt form, fallandi línulegt sjónvarpsáhorf og dreifing neyslu hefur gjörbreytt því umhverfi sem hefur verið ríkjandi undanfarna áratugi. Prentaðir miðlar á undanhaldi Lengi hefur verið talað um að dagar hins prentaða miðils séu liðnir en lestur á dagblöðum á síðustu ára- tugum hefur hríðfallið. Ef skoðaðar eru tölur frá Gallup má sjá að vissulega hefur lestur dagblaða hrapað statt og stöðugt frá árinu 2008 og virðist það fall ekki vera að hægja á sér. Til að mynda var lestur á Frétta- blaðinu árið 2008 í kringum 65 pró- sent en á Morgunblaðinu í kringum 41 prósent. Þessar tölur eru komnar niður í 27,7 prósent fyrir Fréttablað- ið nú árið 2022 og 17,4 prósent fyrir Morgunblaðið. Fræðimenn sjá sömu þróun Valgerður Jóhannsdóttir, lektor í fjölmiðlafræði, segir að þær breyt- ingar sem eru að eiga sér stað bendi alls ekki til minnkandi neyslu á fjöl- miðlum, fremur hins gagnstæða. „Ef maður er að hugsa um fjöl- miðlaneyslu og áhorf í víðum skilningi þá held ég að það sé bara að aukast,“ segir hún og bendir á að við erum í æ meira mæli sítengd fjöl- miðlum. „Það er að verða æ stærri hluti af sólarhringnum sem við verjum í einhvers konar fjölmiðla- neyslu,“ segir hún. Valgerður segir að augljóst sé að lestur dagblaða sé minnkandi og telur hún ólíklegt að sú þróun muni snúast við. „Við höfum séð að lestur á prentuðum dagblöðum hefur verið á stöðugri niðurleið í áratugi. Ég held að það sé ekki eitthvað sem komi til með að breytast. Ég held að yngri kynslóðir muni ekki taka upp á því að lesa prentuð dagblöð síðar meir,“ segir hún. Valgerður bendir þó á að þrátt fyrir að þessar breytingar séu að eiga sér stað þurfi það alls ekki að þýða að fjölmiðlum fari hrakandi í upplýsingaveitu sinni. „Eitt af því sem rannsóknir hafa bent á er að það skiptir ekki endilega máli hvaða vettvang þú notar til þess að sækja fréttir og upplýsingar. Hvort það er prentað dagblað, sjónvarpsfréttir sem þú horfir á í sófanum klukkan sjö eða netmiðill af einhverju tagi. Svo lengi sem þú færð réttar upp- lýsingar,“ segir Valgerður. Hún bendir þó einnig á að við lesum fjölmiðla á netinu á annan hátt en þá sem við lesum í prentuðu formi. „Þetta er yfirborðskenndara, þú skannar meira,“ segir hún. Viðbrögð við breytingum Jón Þórisson, forstjóri Torgs, tekur í sama streng og Valgerður og segir að þrátt fyrir að hinar hefðbundnu miðlunarleiðir séu á undanhaldi sé fjölmiðlaáhorf ekki að minnka. „Ef maður horfir yfir svið fjölmiðla er ekki hægt að segja að neysla á fjöl- miðlum hafi dregist saman. Hins vegar má auðvitað segja að fjölmiðl- Sífelld þróun fjölmiðla kallar á breytingar Margir hafa spáð því að prentuð dagblöð muni hverfa með öllu á næstu árum en nýjustu rannsóknir sýna að breytingar á fjölmiðlum eru mun fjölbreyttari en svo að einungis einn miðill gefi eftir. FRÉTTABLAÐIÐ/GETTY Jón Þórisson, forstjóri Torgs ehf. Stefán Eiríksson, útvarpsstjóri Sjónvarpsáhorf minnkar einnig Mikið hefur verið hamrað á þeirri staðreynd að lestur á dagblöðum fari minnkandi en ef skoðaðar eru tölur um sjónvarpsáhorf einstaklinga almennt kemur í ljós að slíkt áhorf fer einnig minnkandi. Samkvæmt tölum sem fengnar voru hjá Gallup hefur sjónvarpsáhorf almennt hrunið á síðustu árum. Tölurnar sem hér birtast eiga við almennt áhorf einstakl- inga á sjónvarp sem nemur 5 mínútum eða meira á sama sólarhringnum. Tekið var mið af aprílmánuði síðustu 10 árin en árið 2013 mældist sjónvarpsáhorf 67,2 prósent meðal markhópsins 12-80 ára hjá Ríkissjónvarpinu en 46,5 prósent í sama markhópi hjá Stöð 2. Árið 2021 var þessi tala komin niður í 52,5 prósent hjá Ríkissjónvarpinu en 17 prósent hjá Stöð 2 sem sýnir að mikil minnkun hefur átt sér stað. Sérstaklega mikið hrun hefur orðið í áhorfi á miðil Stöðvar 2. Áhorf hrynur frá apríl 2020 til 2021 úr 36,5 prósentum niður í 17 prósent. Hrunið má mögulega skýra með þeirri ákvörðun að hætta að senda út fréttatíma Stöðvar 2 í opinni dagskrá. Þannig eru það ekki einungis lestrar- tölur dagblaðanna sem hafa lækkað heldur hafa almennar áhorfstölur á sjón- varpsmiðla einnig lækkað. Ársskýrsla Fjölmiðlanefndar 2021 Í skýrslu um miðlalæsi á Íslandi sem unnin var af Fjölmiðlanefnd árið 2021 má sjá margar af þeim breytingum sem orðið hafa á fjölmiðlamörk- uðum. Könnunin var framkvæmd af Maskínu fyrir Fjölmiðlanefnd. n Í heildina sagðist 47,1 prósent þátttakenda nota hlaðvörp vikulega eða oftar. Þeir sem nýta sér hlaðvörp eru aðallega tekjuhærri einstaklingar og þeir sem hafa meiri menntun. n Þrátt fyrir minnkandi hlutdeild dagblaða, sjón- varps og útvarps voru þessi miðlar þó oftast nefndir sem mikilvægustu fréttamiðlarnir að mati þátttakenda. Þetta bendir til þess að hefð- bundnar tegundir miðla njóti enn virðingar þó að notkun þeirra fari minnkandi. n Langflestir, eða 86,4 prósent þátttakenda, nefndu þó fréttamiðil á netinu sem miðil sem notaður var til að nálgast fréttir deginum fyrir könnunina. n Einungis 26,9 prósent þátttakenda sögðust hafa notað dagblað deginum áður til þess að nálgast fréttir. n Í yngsta aldursflokknum sögðust 92,5 prósent hafa notað samfélagsmiðil á síðastliðnum 30 dögum til að nálgast fréttir. um hafi fjölgað þannig að það liggur í hlutarins eðli að neysla á hvern einstakan fjölmiðil hefur kannski dregist saman,“ segir Jón en Torg ehf., sem gefur út Fréttablaðið, hefur tekið mið af þeim minnkandi lestri sem greinst hefur hjá lesendum. Jón segir að fjölmiðlar verði að vera óhræddir við að skoða nýjar leiðir til útgáfu. „Sem dæmi má nefna BT, sem ætlar að hætta útgáfu blaðsins á prenti og gefa út eingöngu á rafrænu formi. Þeir verða þá ekki endilega vefmiðill heldur yrði upp- setning blaðsins nákvæmlega sú sama og hún hefði verið á prenti,“ segir hann. „Það er mjög athyglisverð tilraun og ég hef fulla trú á að þeim muni takast að halda þeirri útgáfu áfram,“ segir Jón og bætir við: „Þá er eðlilegt að menn spyrji hvort það sé eitt- hvað sem gæti gerst á okkar miðli. Við verðum að horfast í augu við það að á einhverjum tímapunkti í framtíðinni mun Fréttablaðið, sem ber ægishjálm yfir aðra miðla hér á landi hvað varðar útbreiðslu og lestur, hætta að koma út á prenti.“ Stefán Eiríksson útvarpsstjóri segir að RÚV hafi nýverið sam- þykkt á fundi í júní stefnu RÚV til næstu ára og að hún verði kynnt á Útvarpsþingi sem haldið verður 22. september. „Í fyrri stefnu var einmitt verið að horfa til þeirra miklu breytinga sem orðið hafa í umhverfi fjölmiðla á síðustu árum, og á grunni þeirrar vinnu sem og áframhaldandi grein- ingar með fjölbreyttum hætti var unnið að nýrri stefnu,“ segir Stefán og tekur fram að stefnuáherslur RÚV séu margvíslegar. „Þær eru áframhaldandi stafræn þróun RÚV, fréttir og þjóðfélagsrýni, menning og miðlun, fjölbreytileiki, jafnræði og þátttaka allra og loks sjálf bær þróun og samfélagsleg ábyrgð.“ Með þessu verði unnið að áframhaldandi styrkingu miðilsins til að viðhalda áhorfi og upplýsingagjöf til almenn- ings. n Tölur um almennt sjónvarpsáhorf Íslendinga Ragnar Jón Hrólfsson ragnarjon @frettabladid.is 10 Fréttir 1. september 2022 FIMMTUDAGURFRÉTTABLAÐIÐFRÉTTASKÝRING FRÉTTABLAÐIÐ 1. september 2022 FIMMTUDAGUR

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.