Fréttablaðið - 01.10.2022, Page 16

Fréttablaðið - 01.10.2022, Page 16
Í vikunni þurfti Englands- banki að grípa til tafarlausra neyðarráðstafana til að afstýra falli helstu lífeyrissjóða Bretlands. Ástæður þessarar skyndilegu ógnar voru eftir- köst þess að Kwasi Kwarteng, fjármálaráðherra í ríkisstjórn Liz Truss, kynnti áform um stórfelldar skattalækkanir og aukin ríkisútgjöld. Fjármálaráðherrann tilk y nnti markmið um 2,5 prósenta hagvöxt í Bretlandi og ætlunin er að ná því með því sem á íslensku má kalla framboðshagfræði (e. supply-side economics) og felst í stórum drátt- um í því að auka eftirspurn í hag- kerfinu, draga úr kostnaði og hvetja þannig til aukinnar framleiðslu. Fjárfesting í atvinnulífinu í Bret- landi er sú lægsta meðal sjö stærstu iðnríkja heims, 10 prósent á meðan meðaltalið hjá G7 er 14 prósent. Lítil fjárfesting í atvinnulífinu er að mati ríkisstjórnarinnar ástæðan fyrir allt að helmingi þess bils sem er á milli framleiðni í Bretlandi annars vegar og Þýskalandi og Frakklandi hins vegar. Kwarteng tilkynnti að hann myndi falla frá skattahækkunum sem Rishi Sunak, fyrrverandi fjár- málaráðherra í ríkisstjórn Boris Johnson, hafði boðað. Misjöfn viðbrögð Óhætt er að segja að þessar tillögur hafi fengið misjöfn viðbrögð. Þetta er harðasta frjálshyggjustefna sem sést hefur í Bretlandi frá því að járn- frúin, Margaret Thatcher, var við völd fyrir þremur til fjórum ára- tugum. Ýmsir hafa fagnað þessari stefnu. Allister Heath, ritstjóri Daily Tele- graph, sem er mjög hliðhollt Íhalds- f lokknum, segir: „Þetta er besta fjármálaáætlun sem breskur fjár- málaráðherra hefur kynnt. Skatta- lækkanirnar eru svo miklar og djarfar, framsetningin svo einstök að ég þurfti að klípa sjálfan mig til að fullvissa mig um að mig væri ekki að dreyma.“ Mark Littlewood, forstöðumaður The Institute for Economic Affairs, segir: „Þetta er ekki brauðmola- áætlun heldur vaxtaráætlun. Það er endurnærandi að heyra fjármála- ráðherra tala af ástríðu um mikil- vægi hagvaxtar.“ Bretland þriðja heims ríki Ekki eru þó allir svona hrifnir. Martin Wolf, hinn virti viðskipta- ritstjóri Financial Times: „Þetta mun ekkert gera til að efla hagvöxt í nánustu framtíð en getur haft í för með sér alvarlega kerfis- áhættu fyrir allt hagkerfið. Það er hneyksli að ekki skuli hafa verið leitað eftir mati á áhrifum aðgerð- anna hjá þeirri deild fjármálaráðu- neytisins sem ber ábyrgð á ábyrgum fjárlögum. Verið getur að þessari ríkisstjórn sé nákvæmlega sama um það hve erfiður raunveruleikinn er. En raunveruleikinn verður venju- lega ofan á að lokum.“ Larry Summers, fyrrverandi fjár- málaráðherra Bandaríkjanna: „Ég held að Bretlands verði minnst fyrir að hafa rekið verstu ríkisfjármálastefnu nokkurs af stærri ríkjum heimsins í háa herr- ans tíð … mér þykir leitt að segja það en ég held að Bretland sé á vissan hátt að hegða sér eins og nýmark- aðsríki sem er staðráðið í að breyta sér í þriðja heims ríki.“ Gus O’Donnell, fyrrverandi ritari ríkisstjórnarinnar (cabinet secret- ary – æðsti embættismaður stjórn- kerfisins): „Ég hef aldrei séð svona umfangs- mikinn örvunarpakka. Þegar Eng- landsbanki er að hækka vexti er eins og verið sé að keyra hagkerfið með handbremsuna á og bensínið í botni. Ekki ákjósanlegt.“ Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hefur gagnrýnt aðgerðirnar og sagt þær stofna ríkisfjármálum Bretlands í voða og skapa alvarlega kerfis- áhættu. Markaðir hafa brugðist ókvæða við efnahagsáætlun ríkisstjórnar Liz Truss. Breska pundið féll eins og blýklumpur. Breskir verðbréfa- markaðir lækkuðu mjög og bresk ríkisskuldabréf (Gilt) féllu í verði, raunar svo mjög að Englandsbanki varð að grípa inn í með neyðarað- gerðum og tilkynna stórfelld kaup á ríkisskuldabréfum til að halda uppi verði þeirra. Tilefni kaupanna var að breskir lífeyrissjóðir eru stórir fjárfestar í ríkisskuldabréfum og mikil lækkun þeirra varð til þess að áhlaup var hafið á sjóðina og margir stærstu sjóðir Bretlands hefðu getað fallið án inngripa Englandsbanka. Englandsbanki mun nú kaupa ríkisskuldabréf fyrir 65 milljarða punda (10.300 milljarða króna) á næstu dögum til að tryggja lausa- fjárstöðu lífeyrissjóða. Þetta er ekkert annað en seðlaprentun sem vinnur gegn vaxtahækkunarferli sem hafið er. Því má segja að spár um alvar- lega kerfisáhættu vegna efnahags- aðgerða hinnar nýju ríkisstjórnar hafði þegar raungerst og hlýtur það að vera einhvers konar heimsmet að koma ríkisfjármálum og efnahag Bretlands nánast á hliðina á nokkr- um dögum, en það er nákvæmlega það sem Liz Truss og ríkisstjórn hennar hefur tekist að gera. Stystu hveitibrauðsdagarnir Átrúnaðargoð Liz Truss er Margaret Thatcher, sem komst til valda 1979 þegar Bretland var á vonarvöl – „sjúki maðurinn“ í Evrópu. Thatcher greip til aðgerða sem endurreistu efnahag Bretlands, en alls ekki sársaukalaust. Raunar urðu ýmsir þjóðfélagshópar illa fyrir barðinu á umbótum Thatcher og mörg þau sár eru enn ógróin. Ekkert slíkt ástand er til staðar í Bretlandi nú – hvað sem verður fái Liz Truss að keyra efnahagsstefnu sína óáreitt í nokkur ár. Hugmynda- fræði og aðferðir Thatcher eru ekki einungis gagnslausar nú heldur virðast beinlínis stórhættulegar. Hvað sem öllu líður virðist Liz Truss hafa fengið stystu hveiti- brauðsdaga nokkurs forsætisráð- herra í sögu Bretlands. Þeir eru liðnir. Hvað er það sem veldur því að Íhaldsf lokkurinn tekur þá gífur- legu áhættu sem felst í því að setja fram fjármálaáætlun sem ógnar grunnstoðum fjármálastöðugleika í Bretlandi? Pau l Mor t imer-Lee, v ir t u r hagfræðingur sem gegnt hefur ábyrgðarstöðum meðal annars hjá Englandsbanka og Alþjóðagjald- eyrissjóðnum, er ekki í minnsta vafa um skýringuna. Hann segir að til að ná tökum á ríkisfjármálunum verði að draga úr viðskiptahalla og fjárlagahalla. Hið fyrra kallar á lægra gengi pundsins og hið síðara á skattahækkanir og/eða samdrátt útgjalda. Staðan sé hins vegar sú að nú stefni í að Íhaldsf lokkurinn tapi næstu þingkosningum. Skatta- hækkanir muni ekki breyta þeirri stöðu. Hann telur því að skattar verði lækkaðir og útgjöld skorin niður í ýmsum málaflokkum. Snúa baki við ríkisstjórninni Enn sem komið er sést lítið til niður- skurðar á útgjöldum. Íhaldsflokk- urinn ætlar að taka lán til að lækka skatta, aðallega hjá þeim efnameiri og tekjuhærri, auk þess sem slegið verður lán fyrir orkupakkanum sem kostar 60 milljarða í vetur. Paul Mortimer-Lee, Alþjóðagjald- eyrissjóðurinn, Larry Summers og f leiri telja fulla ástæðu til að hafa áhyggjur af þeirri kerfisáhættu sem þetta kallar yfir Bretland og getur hæglega smitast til annarra landa. Ekki virðist efnahagspakkinn hafa bætt útlitið fyrir Íhaldsmenn í næstu kosningum, ekki enn sem komið er hið minnsta. Í gær sýndu skoðanakannanir að Verkamanna- flokkurinn hefur að jafnaði næstum 25 prósenta forskot á Íhaldsflokk- inn og myndi því taka við stjórnar- taumunum ef kosið væri nú. n Hættulegur og vanhugsaður efnahagspakki Helstu atriði efnahagspakka Liz Truss Tekjuskattur einstaklinga: n Grunnþrepið lækkar úr 20 í 19 prósent. n Ríkisstjórnin reiknar með að þetta færi 170 pund (27 þúsund krónur) á ári í vasa 31 millj­ ónar einstaklinga. n Efsta þrepið (45 prósent á árstekjur yfir 150 þúsund pundum (23,7 milljónir króna)) verður afnumið og einungis tvö þrep verða í gildi. Efra þrepið, sem gildir um árstekjur yfir ríflega 50 þúsund pund (8 milljónir króna), verður 40 prósent. Tryggingagjald: n Nýleg hækkun verður dregin til baka. n Fallið verður frá innleiðingu nýrrar álagningar sem renna átti til reksturs NHS, heilbrigðis­ kerfisins. Fyrirtækjaskattar: n Fallið verður frá hækkun tekjuskatts fyrir­ tækja úr 19 í 25 prósent. Félagsleg aðstoð: n Reglur varðandi rétt til atvinnuleysisbóta og bóta til þeirra sem eru í hlutastarfi verða hertar. Fjárfestingar: n Fjárfestingar fyrirtækja upp að 1 milljón punda (158 milljónum króna) verða að fullu frádráttarbærar frá skatti. n Reglum verður breytt til að lífeyrissjóðir geti fjárfest meira í Bretlandi en nú er. n Skattafrádráttur til fjárfesta í nýjum fyrirtækj­ um hækkar í 250 þúsund pund (40 milljónir króna). n Heimild til kaupréttar til starfsmanna í fyrir­ tækjum hækkar úr 30 þúsund pundum í 60 þúsund (4,7 til 9,4 milljónir króna). Stimpilgjöld í fasteignaviðskiptum: n Engin stimpilgjöld verða upp að 250 þúsund pundum (40 milljón krónum) og fyrir fyrstu kaupendur verða engin stimpilgjöld á fyrstu 425 þúsund pundunum (67 milljónum króna). Orkukostnaður: n Orkuverð verður fyrst og telur ríkisstjórnin að þetta muni lækka verðbólgu um fimm pró­ sentustig. n Heildarkostnaður við þetta er talinn verða 60 milljarðar punda (9.500 milljarðar króna) frá október 2022 til mars 2023. Bankabónusar: n Engar takmarkanir verða á bónusum í banka­ kerfinu. Verslun: n Erlendir ferðamenn geta verslað án þess að greiða virðisaukaskatt. n Fallið verður frá fyrirhuguðum hækkunum á opinberum gjöldum á allt áfengi. Innviðir og opinber fjárfesting: n Ríkisstjórnin hyggst skilgreina 38 svæði á Eng­ landi sem sérstök uppbyggingarsvæði. n Skattar verða lækkaðir og dregið úr skipu­ lagskröfum vegna lóða sem ætlaðar eru undir byggingar fyrir íbúðir og atvinnuhúsnæði. n Með lagasetningu verður fallið frá ýmsum kröfum um umhverfismat til að flýta fyrir uppbyggingu. Verkalýðsmál: n Settar verði reglur sem tryggi lágmarks­ þjónustu þrátt fyrir verkföll í almennings­ samgöngum. n Lagasetning um að skylda verkalýðsfélög til að láta alla félagsmenn kjósa um launatilboð áður en hægt sé að boða verkföll. Liz Truss, sem tók við embætti forsætisráðherra 6. september síðastliðinn, Stendur í kröppum dansi vegna efnahagspakka ríkisstjórnar hennar. FRÉTTABLAÐIÐ/EPA EFE Efnahagspakki Kwasi Kwarteng hefur þegar orðið til þess að Englandsbanki varð að grípa til neyðarað­ gerða til að afstýra falli lífeyrissjóða. Ólafur Arnarson olafur @frettabladid.is 16 Fréttir 1. október 2022 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐFRÉTTASKÝRING FRÉTTABLAÐIÐ 1. október 2022 LAUGARDAGUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.