Vélstjóraritið - 01.07.1936, Síða 22

Vélstjóraritið - 01.07.1936, Síða 22
VÉLSTJÓRARITIÐ U Þessu næst gerði Watt nokkurar rann- sóknir til þess að ákveða eðlisrúmtak eimsins og hitamagn það, sem þarf til þess að eima vatn. Þetta hvorttveggja fann hann nokkurnveginn rétt. Jafnframt því sem Watt gerði þessar rannsóknir, mældi hann eimeyðslu New- comens vélarinnar og komst að þeirri niðurstöðu, að rúmtak eimsins, sem veitt var í strokkinn, væri 3—4 sinnum stærra en rúmtak strokksins sjálfs; með öðrum orðum: til þess að hita strokkinn upp í hitastig vinnueimsins þurfti að eyða eimi, sem var að rúmmáli 2—3 sinnum stærri en rúmtak vinnustrokksins, og all- ur sá hiti, sem hann innihélt, tapaðist alveg. Með öllum þessum athugunum komst Watt að f)eirri niðurstöðu, að ómögulegt væri að nota strokkinn bæði fyrir vinnu- strokk og eimþétti, því til þess að koma í veg fyrir það tap, sem myndaðist við það, að eimurinn þéttist, er hann streymdi inn í strokkinn, varð hann að vera svo heitur, sem mögulegt var, og á meðan þéttunartímabilið stóð yfir, varð hitastigið að vera eins lágt og mögulegt var, til þess að geta fengið sem mest tóm og þar með sem mestan þrýstings- mismun á milli lofts- og eimþrýstings í strokknum. Að öllu þessu athuguðu, ásamt því, að útstreymishraði eimsins er mjög mikill, jafnvel þó þrýstingsmismunurinn sé lít- ill, fann Watt upp á því árið 1765, að skilja þéttiholið frá eimstrokknum og að viðhalda tómi í þéttiholinu með því að dæla úr því vatni og lofti. Tengiliðinn milli strokks og þéttihols gerði Watt úr pípum, sem ýmist voru lokaðar eða opn- ar, eftir því sem við átti. Þar með var gátan ráðin. Nú var hægt að láta eiminn þrýsta öðrum megin á bulluna, en hafa lofttómt rúm hinum megin við hana, án þess að kæla strokkinn. Watt smíðaði þegar tilraunavél með strokk, þétti og dælu, sem hann svo tengdi saman með pípum og lokum. f stað þess að kæla strokkinn, eins og áður var gert, smíð- aði Watt hann með eimkápu, sem hann lét eim streyma í gegnum til þess að halda honum nógu heitum. Þessi tilraunavél Watts er nú geymd í Kensingtonsafninu í London og er ein af þess dýrmætustu munum. Með hvílíkri nákvæmni og skarp- skygni Watt hefir rannsakað hitafræði- lega eiginleika eimvélarinnar má ráða af einkaleyfisskjali hans árið 1769, sem er, án efa, eitt hið merkasta skjal, sem til er úr sögu iðnfræðinnar, þar eð telja má, að með því sé lagður hornsteinn vélamenningarinnar fyrir meira en hálfu öðru hundraði ára. Þar segir meðal ann- ars svo: „Mín aðferð til þess að minka eimnotk- unina og þar með eldsneytiseyðsluna í hitavélinni byggist á eftirfarandi fyrri- komulagi: 1) Hylkinu, sem eimaflið vinnur í, til þess að halda vélinni gangandi, og í venjulegum hitavélum er nefnt sí- valningur, en ég kalla hylki, verður að halda jafnheitu og eimurinn er, sem í það streymir, á meðan vélin er í gangi, í fyrsta lagi með því, að hafa utan um það kápu úr tré eða öðrum slæmum hitaleiðara, í öðru. lagi með því að nota eim eða annað heitt efni til þess að hita það, og í þriðja lagi með því að láta ekki vatn eða aðra hluti, sem kaldari eru en eim- urinn, komast í samband við það. 2) í vélum, sem vinna eingöngu eða að

x

Vélstjóraritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vélstjóraritið
https://timarit.is/publication/1718

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.