Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Page 42

Arkitektúr og skipulag - 01.04.1992, Page 42
HVAÐ ER POSTMÓDERNISMI? GUNNAR J. ÁRNASON listheimspekingur að er mörgum spurn- ingum þyrlað upp með því að varpa fram þessari einu. Er þetta yfirborðs- kennd tískubóla eða grund- vallarviðhorfsbreyting, jafnvel nýtt tímaskeið í vestrænni menningu, ef ekki heimsmenn- ingu? Er postmódernismi ákveðinn stíll, eða tímabil sem nær yfir ólíka hluti ? Er postmódernismi gagnrýnin og jafnvel róttæk afstaða gegn móderisma, and-módernismi, eða bara gamli módernisminn í heimilislegri mynd, módernism- inn settur í söluhæfar umbúðir? Og hvaða máli skiptir þetta okkur Islendinga? Það er ekki til neitt einfalt svar við þessum spurningum. Postmódernismi er sögulegt hugtak og söguleg hugtök eru óskilgreinanleg. Söguleg fyrirbæri eiga sér upphaf og endi, og þróunarskeið, en skilgreining er eðli sínu samkvæmt ekki háð tímasamhengi. Hér er um margbrotið fyrirbæri að ræða, sem nær yfir ólík svið menningar, lista, heimspeki, mannlegra fræða, jafnvel stjórnmál og efnahagsmál. Þetta gerir allar einfaldanir í formi alhæfinga erfiðar. Við verðum frekar að leita að sérkennum eða einkennum sem gefa til kynna hvað að baki býr. Til að nota sjúkdómafræðilega samlíkingu þá má líta á postmódernisma eins og einkennamynstur, eða syndróm, þar sem ýmsar orsakir birtast í einkennum sem mynda heild og eiga sér sögu, sjúkdómssögu. Ein af ástæðunum fyrir því að það hefur fengið jafnskjóta útbreiðslu og raun er má rekja til þess að forveri þess, módernisminn, hafði tryggt sig í sessi og áunnið sér viðurkenningu. Nafnið sjálft bendir til þess að hér sé um fyrirbæri að ræða sem sé að minnsta kosti jafn-yfirgripsmikið og módernisminn, að þetta sé eitthvað sem komi á eftir módern isma og gefur þar af leiðandi í skyn að módernisminn sé liðinn undir lok og það sem á eftir kemur tekið við. Það verður samt að varast að stilla hlutunum þannig upp að við veljum á milli tveggja kosta, annað'hvort-eða. Þetta er fyrirbæri sem kemur bæði í eðlilegu framhaldi af módern- ismanum en boðar líka að sumu leyti fráhvarf. Það sem við erum að leita að eru ný viðhorf og breytt gildismat, sem kemur fram í breyttum áherslum, ólíkum markmiðum og nýrri forgangsröð, hvort sem um meðvitað andsvar er að ræða eða ekki. HIN DULDU ÖFL I öllum listum er efnislegur þáttur, sem verður ekki lengur ósnortinn af vísindum og starfi nútímans. Síðustu tuttugu árin eru hvorki efnið, rúmið né tíminn hið sama og þau hafa verið frá ómunatíð. Nauðsynlegt er að gera sér grein fyrir því að svo gagngerar nýjungar breyta allri tækni listanna og hafa þar með áhrif á sköpunina sjálfa og koma því e.t.v. að lokum til með að breyta sjálfu listhugtakinu á undursamlegan hátt. Með því að vitna þannig í franska skáldið Paul Valéry frá upphafi aldarinnar byrjar Walter Benjamin fræga grein sír.a um „Listaverkið á tíma fjölda- framleiðslu sinnar”. Þar ræðir hann um þau áhrif sem nýjar aðstæður í vestrænni menningu, nýir framleiðsluhættir og ný tækni, hafa haft á stöðu listar í menningu þjóða. Það var ein- kennandi fyrir hugsunarhátt módernismans á fyrstu áratugum aldarinnar að nýjungar í listum 40

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.